Phát hiện sớm ung thư buồng trứng bằng xét nghiệm máu

Ung thư buồng trứng một trong những bệnh lý nguy hiểm với diễn biến âm thầm, tiên lượng xấu. Hiện nay, tầm soát ung thư buồng trứng một cách nhanh chóng nhất nhằm phát hiện sớm bệnh có thể kể đến xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm ung thư.

Ung thư buồng trứng một trong những bệnh lý nguy hiểm với diễn biến âm thầm, tiên lượng xấu. Hiện nay, tầm soát ung thư buồng trứng một cách nhanh chóng nhất nhằm phát hiện sớm bệnh có thể kể đến xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm ung thư.

Diễn tiến âm thầm ở những giai đoạn đầu


Ở giai đoạn sớm, ung thư buồng trứng hiếm khi có các triệu chứng hay dấu hiệu, hoặc nếu có cũng thường rất nhẹ và biểu hiện qua các cơ quan khác như cơ quan tiêu hóa. Các triệu chứng có xu hướng phát triển chỉ khi ung thư tiến triển nặng. Đó là lý do phần lớn bệnh nhân (khoảng 70% trường hợp) khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn III hoặc IV.
 

Ung thư buồng trứng phổ biến thứ hai sau ung thư vú ở phụ nữ

Khi ung thư buồng trứng đã tiến triển nặng, người bệnh có thể nhận thấy các triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường, chướng bụng và khó chịu, đầy hơi, khó tiêu dai dẳng, xì hơi hoặc buồn nôn, các thay đổi trong hoạt động ruột, như táo bón, mất cảm giác ngon miệng, đau lưng…

Trên thực tế, nếu ung thư buông trứng được phát hiện sớm thì cơ hội chữa khỏi rất cao, có thể lên đến 90%. Ước tính tỷ lệ sống sau 5 năm nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn I là 73%, giai đoạn II là 46%, nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn III và IV thì tỷ lệ sống giảm đáng kể chỉ còn từ 5% - 19%. Tuy nhiên, bệnh có tỷ lệ tử vong cao do thường được phát hiện muộn. Do vậy, việc phát hiện sớm ung thư buồng trứng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp gia tăng cơ hội chữa khỏi với căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư buồng trứng thường có diễn tiến âm thầm


Các phương pháp chẩn đoán ung thư buồng trứng

Hiện nay, tầm soát ung thư buồng trứng một cách nhanh chóng nhất nhằm phát hiện sớm bệnh có thể kể đến xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm ung thư. Đối với ung thư buồng trứng là xét nghiệm CA 125 phát hiện ung thư biểu mô buồng trứng; AFP, hoặc HCG trong các trường hợp u tế bào mầm.

CA 125 là một loại protein được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào ung thư buồng trứng và một số các mô khỏe mạnh. Loại protein này (CA-125) tăng cao trong khoảng 80% các trường hợp bị ung thư buồng trứng biểu mô. Tuy vậy, chưa thể dựa vào kết quả xét nghiệm này để kết luận chính xác ung thư buồng trứng vì loại protein này cũng tăng trong một số loại bệnh lý khác như lạc nội mạc tử cung và viêm ruột thừa.

Để phát hiện ung thư buồng trứng, bác sỹ sẽ kiểm tra phần khung chậu là phần tiếp xúc bên ngoài của các bộ phận sinh dục (âm hộ), âm đạo, tử cung và buồng trứng để xem những thay đổi bất thường nếu có. Một số chẩn đoán chuyên sâu có thể được thực hiện trong trường hợp nghi ngờ ung thư buồng trứng như siêu âm, kiểm tra khung chậu, giải phẫu sinh thiết, chụp Xquang, Chụp cắt lớp vi tính CT, MRI…

Khi sờ thấy khối u vùng khung chậu, siêu âm được thực hiện để xem xét kết cấu, kích thước buồng trứng và các u nang nếu có. Siêu âm có thể là siêu âm đầu dò được gọi là siêu âm qua ngã âm đạo, ở đó đầu dò siêu âm được đưa vào trong âm đạo hoặc siêu âm viền bụng.

Chụp cắt lớp vi tính CT hoặc Chụp cộng hưởng từ MRI được chỉ định trường hợp muốn đánh giá mức độ khối u hoặc tìm dấu hiệu bệnh ở các khu vực khác trên cơ thể. Chụp Xquang được sử dụng với mục đích phát hiện ra liệu các khu vực khác của cơ thể chẳng hạn như phổi có bị ảnh hưởng hay không.

Cuối cùng, để khẳng định chẩn đoán ung thư và loại ung thư này có nguồn gốc từ buồng trứng, phẫu thuật thăm dò và sinh thiết sẽ được thực hiện.

Gia tăng cơ hội chữa bệnh

Hiện nay, các bác sỹ giỏi về điều trị ung thư ở nhiều lĩnh vực trong đó có ung thư buồng trứng từ các bệnh viện lớn của Singapore đã và đang hợp tác điều trị ung thư tại Khoa Ung bướu - Singapore, Bệnh viện Thu Cúc. Nhờ đó, người bệnh ung thư tại Việt Nam có thể chữa trị với tiến bộ y học ung thư của Singapore bởi chính các bác sỹ Singapore mà không phải ra nước ngoài.

TS.BS Pattricia Kho - Thành viên Hiệp hội Ung thư Mỹ, TS.BS See Hui Ti - Thành viên Hiệp hội Ung thư Phụ khoa Quốc tế… là những chuyên gia trực tiếp đảm nhận điều trị bệnh nhân ung thư buồng trứng.

TS.BS Pattricia Kho đang chia sẻ với người bệnh ung thư tại Bệnh viện Thu Cúc


Điều kiện chữa trị ung thư tại Bệnh viện Thu Cúc hiện nay cũng tương đương với tiêu chuẩn ở Singapore. Bệnh viện Thu Cúc còn là bệnh viện tư được phép thanh toán bảo hiểm như bất kỳ bệnh viện công nào tại Việt Nam.

Để giải đáp những băn khoăn về bệnh ung thư buồng trứng hay bất kỳ bệnh ung thư nào khác, hoặc để đặt lịch khám với đội ngũ bác sỹ Singapore, độc giả vui lòng liên hệ đường dây nóng tư vấn ung thư của Bệnh viện Thu Cúc 0907.245.888, hoặc liên hệ trực tiếp theo địa chỉ:

Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc
Khoa Ung Bướu - Singapore
Địa chỉ : 286 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Hotline : 0907245888
Email : scc@thucuchospital.vn
Website : ungbuouvietnam.com
Xem thông tin đội ngũ bác sỹ: https://ungbuouvietnam.com/doi-ngu-bac-sy/

Minh Tuấn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.