Phòng tránh bệnh béo phì ở trẻ em

Theo Tổ chứ Y tế thế giới (WHO), trong khi nhiều nơi tỷ lệ trẻ em mắc bệnh suy dinh dưỡng còn rất cao thì đồng thời tỷ lệ trẻ em béo phì cũng ngày càng gia tăng.

Theo Tổ chứ Y tế thế giới(WHO), trong khi nhiều nơi tỷ lệ trẻ em mắc bệnh suy dinh dưỡng còn rất cao thìđồng thời tỷ lệ trẻ em béo phì cũng ngày càng gia tăng.

Đây là căn bệnh nguy hiểm phátsinh ra nhiều loại bệnh nan y, đặc biệt là bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh timmạch, ung thư khi trưởng thành. Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh béo phìở trẻ em mà các bậc cha mẹ cần quan tâm để giúp trẻ nhanh chóng trở lại trọnglượng ban đầu.

Phòng tránh bệnh béo phì ở trẻ em
Tỷ lệ trẻ em béo phì ngày càng gia tăng

Động viên yêu thương trẻ

Theo các nghiên cứu về tâm lý,những trẻ mắc bệnh béo phì thường mắc tật tự ti, cho rằng mọi người hay chếnhạo, ghét chúng nên tủi thân, ngại tiếp xúc, ít vận động. Bởi vậy, cha mẹ vàngười thân cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, yêu thương bằng tình cảm chân thành.Chấp nhận sự dư thừa, tăng cân ở trẻ với thái độ bình tĩnh và một phương án khắcphục khoa học, hợp lý. Thường xuyên gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng củatrẻ, tìm cách giúp trẻ, động viên chúng giảm ăn, tăng cường luyện tập và tiếpxúc xã hội sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Sửa đổi thói quen ăn uống bấtlợi

Một trong những nguyên nhân gâybéo phì ở trẻ nhỏ là ăn nhiều, đặc biệt là thực phẩm ăn nhanh, giàu đường mỡ, ítăn rau xanh, hoa quả và lười luyện tập vì vậy nên tập cho trẻ những thói quen:

Cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoaquả, nhất là rau quả tươi, nếu không có thể dùng loại đóng hộp hay đông lạnhthay thế.

Hạn chế mua thực phẩm có hàmlượng calo, mỡ và đường cao, như đồ uống có gas, thực phẩm ăn nhanh, kẹobánh,... Đây là nhóm thực phẩm trẻ rất ưa thích, chỉ mua vừa phải và hạn chếkhông cho trẻ ăn quá nhiều.

Phòng tránh bệnh béo phì ở trẻ em
Khuyến khích cho trẻ ăn nhiều rau xanh

Không nên bỏ bữa sáng. Bỏ bữasáng làm trẻ đói mệt và làm cho trẻ thèm ăn nhóm thực phẩm bất lợi.

Nên tổ chức các bữa ăn chính cânbằng, khoa học, có lợi cho sức khỏe. Mọi người nên cùng nhau ăn để làm cho trẻvui và có điều kiện ăn nhiều thực phẩm có lợi hơn, hạn chế đồ ngọt, đồ ăn vặt.

Ưu tiên những đồ uống có lợi nhưnước, sữa có hàm lượng mớ thấp, nước ép hoa quả. Riêng nước ép hoa quả là đồuống tốt nhưng lại có hàm lượng calo cao nên cho trẻ dùng vừa đủ.

Tập cho trẻ ăn nhiều loại thức ănmới để cho trẻ quen. Mỗi lần ăn một ít, không nên ăn quá nhiều làm cho trẻ chánvà sợ.

Không nên dùng thực phẩm, đồ uốnglàm phần thưởng cho trẻ. Ví dụ, nếu trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả sẽ thưởngtiền, bánh kẹo...

Nên cho trẻ ăn từ từ, ít một, ănchậm, nhai kỹ ngay cả khi trẻ đói. Mọi đồ ăn thức uống có lợi hay hại đều do sựquyết định của người mẹ nhưng ăn nhiều ăn ít lại còn phụ thuộc vào khả năng củatrẻ. Nếu phàm ăn thì chỉ cho trẻ ăn ở giới hạn cho phép hoặc nếu không hợp khẩuvị cũng cố gắng dỗ trẻ ăn hết để đảm bảo sức khỏe.

Những chú ý khi sử dụng đồ ănvặt

Cũng phải nói ngay rằng, cấm trẻăn vặt là điều bất khả thi nhưng chọn thực phẩm tốt cho trẻ sẽ hạn chế nguy cơtăng cân, béo phì, vì vậy cần chú ý:

Tăng cường hoa quả tươi

Nước ép hoa quả đóng hộp

Nếu hoa quả khô đóng hộp chỉ nênăn lượng nhỏ

Tăng cường các loại rau quả hợpkhẩu vị trẻ như dưa chuột, cà rốt, cà chua...

Giảm ăn pho mát, bơ chứa nhiều mỡhoặc ăn bơ lạc kèm với các loại bánh làm từ ngũ cốc.

Nên dùng sữa chua chứa ít mỡ kèmhoa quả

Nếu là hoa quả tươi cần cắt nhỏthành miếng vừa miệng để dễ ăn và phòng ngừa nghẹn, mắc cổ.

Động viên trẻ vận động hằngngày

Những đứa trẻ béo phì do cơ thểnặng nề nên ngại vận động và càng lớn thân hình càng nặng nề, tự ti nên khôngthích đi ra ngoài. Để giúp trẻ tăng cường vận động, các bậc cha mẹ cần quan tâm:

Phòng tránh bệnh béo phì ở trẻ em
Động viên trẻ tích cực tham gia các trò vận động

Hãy làm gương cho con trẻ bằngcách cha mẹ tăng cường luyện tập thể thao hoặc hoạt động xã hội và kéo trẻ đitheo. Khi vui, chúng sẽ quên mặc cảm, tự vận động và sẽ có tác động giảm béo.

Động vên trẻ tham gia các hoạtđộng xã hội, thể thao tại trường lớp. Ví dụ như: Chơi bóng bàn, bóng đá, chạynhảy, bơi hoặc các hoạt động phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Cả gia đình cùng luyện tập:

Đây chính là cách làm tốt giúptrẻ tham gia một cách vui vẻ. Có thể là chơi thể thao, vệ sinh nhà cửa, rửa xe ôtô, xe máy, đi dã ngoại, cắm trại, thăm công viên, vườn thú...

Phòng tránh bệnh béo phì ở trẻ em

Không nên quá kỳ vọng ở trẻ:

Do lần đầu tham gia các hoạt độngthể chất nên trẻ không thể hoạt bát dược, hoặc chơi lâu được vì vậy không nênquá thất vọng, hãy kiên trì, dần dần trẻ sẽ đi vào nề nếp.

Thời lượng tập thể thao hợplý:

Theo nghiên cứu thì mỗi ngày trẻhoạt động thể chất, chơi thể thao trên 60 phút, nhưng không phải một lần mànhiều lần trong ngày. Có nghĩ là khi nào rỗi, có điều kiện là có thể tham giađược. Ngoài thời gian hoạt động nói trên các bậc cha mẹ cũng cần hạn chế thờigian trẻ chơi vi tính, xem tivi vì đây là những hình thức giải trí dễ nghiện vàlàm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ nhỏ.

Theo Khắc Nam
Mẹ và Bé



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.