Phòng tránh bệnh tả trong mùa hè

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết đang nắng nóng nên nguy cơ bùng phát dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả là rất lớn. Đặc biệt là tại các nơi tập trung đông người, điều kiện vệ sinh môi trường kém, ăn uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết đang nắngnóng nên nguy cơ bùng phát dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả là rất lớn.Đặc biệt là tại các nơi tập trung đông người, điều kiện vệ sinh môi trườngkém, ăn uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ đầu năm đến nay, lần lượt cácđịa phương xuất hiện bệnh nhân bị tiêu chảy cấp nguy hiểm nguyên nhân do phẩykhuẩn tả là Hà Nội, An Giang, TP HCM, Hải Dương, Bắc Ninh. Bộ Y tế nhận định đếnthời điểm này, tình hình dịch tả ở Việt Nam chưa được gọi là vụ dịch tả mà mớidừng ở các ổ dịch nhỏ lẻ.

Phòng tránh bệnh tả trong mùa hè

Thức ăn đường phố - nguồn lây nhiễm bệnh tả khó kiểm soát

Theo các chuyên gia y tế, ở thànhthị, nguy cơ bùng phát dịch thông qua thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Còn ở khuvực nông thôn, mầm bệnh có thể lây lan thông qua nguồn nước nhiễm bệnh từ nhàtiêu không hợp vệ sinh.

Trong việc điều trị bệnh tả, bácsĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó viện trưởng - Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đớiquốc gia cho biết, việc phát hiện triệu chứng và điều trị cho bệnh nhân khôngkhó, nhưng điều quan trọng là bệnh nhân phải đến viện kịp thời để cấp cứu vàtruyền nước.

Vi khuẩn gây bệnh tả có thể sốngtrong nước cả tuần và khi trôi theo dòng nước có thể phát tán khắp mọi nơi. Đặcbiệt, vi khuẩn này còn sống được trong cả nguồn nước lợ và nước mặn ở các vùngcửa sông, ven biển.

Vi khuẩn gây bệnh tả phát triển ởnhiệt độ bình thường. Vi khuẩn tả chỉ chết nhanh trong môi trường có axit, chấtsát trùng và chỉ tồn tại 10 phút ở nhiệt độ 550C.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo:

- Mỗi người dân phải tự phòng bệnh bằng cách: Giữ tay sạch, ăn chín, uống sôi.

- Luôn rửa tay với xà phòng trước khi ăn, trước khi chế biến thực phẩm và sau khi đi vệ sinh.

- Với các loại rau ăn sống, phải trụng sơ nước sôi trước khi ăn trong khi đang có bệnh tả.

- Vi khuẩn gây bệnh tả có thể sống ở nhiệt độ 16 - 420C, phát triển mạnh nhất ở 370 C.

- Một số hải sản tươi sống cũng chứa mầm bệnh gây bệnh tả.

Theo Quang Hạnh
Phòng tránh bệnh tả trong mùa hè 



Nắng nóng làm món chân gà rút xương trộn chua cay mát lành
Chân gà rút xương trộn chua cay là một món ăn được khá nhiều người yêu thích, cách làm món ăn cũng không hề khó. Vì thế, để có được một món chân gà trộn chua cay vừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh thì bạn hãy tham khảo ngay cách làm dưới đây nhé!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.