Phụ nữ có thân hình quả táo dễ béo phì, chết sớm

Một nghiên cứu mới đây cảnh báo phụ nữ có thân hình quả táo - chất béo tập trung xung quanh vùng thắt lưng - dễ bị rối loạn ăn uống, tăng cân mất kiểm soát và nguy cơ tử vong sớm.

Một nghiên cứu mới đây cảnh báo phụ nữ có thân hình quả táo - chất béo tập trung xung quanh vùng thắt lưng - dễ bị rối loạn ăn uống, tăng cân mất kiểm soát và nguy cơ tử vong sớm.

Theo Daily Mail, nghiên cứu mới đây của Đại học Drexel cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa hình dạng cơ thể và nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống. Tiến sĩ Laura Berner của Đại học Drexel cho biết chứng bệnh này nếu được phát hiện sớm có nhiều khả năng điều trị dễ dàng hơn. Mặc dù nguyên nhân chủ yếu là do các yếu tố tâm lý, việc mất kiểm soát ăn uống có thể được dự đoán sớm theo hình dáng cơ thể.

Theo đó, nghiên cứu tiến hành theo dõi một nhóm khoảng 300 phụ nữ trong vòng 2 năm. Họ sẽ được kiểm tra chiều cao, cân nặng, tỷ lệ % mỡ trên cơ thể và vùng tập trung nhiều mỡ nhất. Kết quả được đánh giá vào thời điểm 6 tháng và 24 tháng. Những người tham gia được chẩn đoán ăn uống bình thường khi bắt đầu tiến hành nghiên cứu.

Phụ nữ có thân hình quả táo dễ béo phì, chết sớm

Theo nghiên cứu, phụ nữ có thân hình quả táo dễ bị rối loạn tiêu hóa, tăng cân mất kiểm soát và có nguy cơ tử vong cao hơn. Ảnh: Dailymail.

Sau khi tìm hiểu cụ thể về cảm giác mất kiểm soát ăn uống của từng người, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng phụ nữ béo bụng, trầm cảm có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống cao hơn những người khác tới 53% trong thời gian 2 năm.

Theo đó, những người có tỷ lệ chất béo tập trung nhiều ở vùng bụng thường không hài lòng với cơ thể của mình, bất kể họ gầy hay béo.

Giải thích vấn đề này, tiến sĩ Laura cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi không bao gồm các xét nghiệm nội tiết tố, do đó, chúng tôi không khẳng định về điều này. Nhưng xét trên lý thuyết, mỡ tập trung nhiều ở bụng sẽ thay đổi tín hiệu báo đói và no tới não bộ, khiến bạn không thể kiểm soát ăn uống."

Tiến sĩ Laura khẳng định họ sẽ thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để giải thích cụ thể về phát hiện này, mặc dù có thể có nhiều yếu tố khác bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu này được xuất bản trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Mỹ

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.