Phụ nữ và nguy cơ loãng xương

Cùng với ung thư vú và ung thư cổ tử cung, loãng xương (LX) góp phần làm tăng nguy cơ bệnh tật ở phụ nữ tuổi trung niên. Đáng lo hơn nữa là tổng chi phí điều trị LX còn lớn hơn chi phí điều trị của hai loại ung thư trên.

Cùng với ung thư vú và ungthư cổ tử cung, loãng xương (LX) góp phần làm tăng nguy cơ bệnh tật ở phụ nữtuổi trung niên.  Đáng lo hơn nữa là tổng chi phí điều trị LX còn lớnhơn chi phí điều trị của hai loại ung thư trên.

Loãng xương và các biếnchứng

LX là một rối loạn chuyển hóacủa bộ xương, làm tổn thương sức mạnh của xương, dẫn đến tăng nguy cơ gãyxương. Có nhiều nguyên nhân gây LX như: do tuổi tác, mãn kinh, thiếu hụtestrogen, mất cân bằng tạo xương, rối loạn nội tiết, sử dụng thuốc ảnh hưởngđến sự tạo xương như hormone tuyến giáp, corticosteroid... Chủ yếu mất chấtkhoáng ở xương xốp (xương bè), xương đặc.

Phụ nữ và nguy cơ loãng xương

Đối tượng có nguy cơ cao lànhững người cao tuổi cả nam và nữ, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh. Theo sốliệu của Tổ chức chống LX thế giới (IOF), cứ ba phụ nữ thì có một người bịLX. Ở nam giới, tỷ lệ này là 1/5. Riêng ở Việt Nam, theo một nghiên cứu mớiđây thực hiện tại khu vực TP.HCM, từ sự hợp tác giữa trường Đại học Y khoaPhạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhân dân 115 và Viện Garvan Australia cho thấy,tần suất của bệnh LX ở phụ nữ là 28,6% và ở nam giới là 10,4%.

LX thường diễn tiến âm thầmvà không có triệu chứng. Chỉ khi xảy ra các biến chứng như gãy xương cộtsống, gãy đầu dưới xương quay, gãy khớp háng, gù, giảm chiều cao, đaulưng... thì bệnh mới được phát hiện. Biến chứng của LX nguy hiểm không kémnhồi máu cơ tim và đột quỵ với tỷ lệ tử vong 20% và đến 50% bị thương tậtvĩnh viễn, tàn phế. Điều trị gãy xương do LX rất khó khăn và phức tạp. Tùytheo vị trí xương, loại xương bị gãy mà điều trị.

Đặc biệt, các xương lớn nhưcổ xương đùi bị gãy thì việc điều trị trở nên vô cùng khó, mất nhiều thờigian và chi phí rất tốn kém. Có thể nói, biến chứng của LX tác động tớikhông chỉ sức khỏe của người bệnh mà còn cả những người thân của họ.

Xây dựng hệ xương vữngchắc ngay từ bây giờ

Bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan,Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân dân 115 cho rằng, ngay từ lúc trẻ,cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý để đạt mức độ đỉnh tối đacủa mật độ xương. Bởi, nếu khối lượng xương đỉnh lúc trưởng thành tăng 10%sẽ giảm được 50% nguy cơ gãy xương do LX trong suốt cuộc đời. Khi về giàcũng cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thể lực vừa phải đểtránh bị mất xương. Trong dinh dưỡng, nên chú trọng đến các thành tố có íchcho sức khỏe của xương.

Nên sử dụng thức ăn có nhiềucanxi (tôm, cá, trứng, sữa...) và cần tận dụng nguồn ánh nắng mặt trời đểtổng hợp vitamine D cho cơ thể. Ngoài ra, một lối sống khỏe mạnh, năng vậnđộng, hạn chế thuốc lá, cà phê, rượu là những biện pháp thiết thực, có thểngăn ngừa được nguy cơ LX và giảm được hậu quả gãy xương. Chúng ta cần chủđộng phòng bệnh để chất lượng cuộc sống được đảm bảo.

Theo Thu Hiền
Phụ nữ và nguy cơ loãng xương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.