Quả khế giúp thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch rõ rệt

Quả khế chua có nhiều axit oxalic. Tuy giá trị bổ dưỡng của khế không nhiều nhưng lại là loại quả quý về mùa hè, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch rõ rệt. Bên cạnh giá trị ăn uống, khế còn là vị thuốc được Đông y dùng từ lâu đời. Trong nhân dân ta, khế được dùng để chữa nhiều bệnh.

Quả khế khá giàu các vitamin và muốikhoáng như kali, photpho, magiê... và vị chua của axit tartric,oxalic nên có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch rõ rệt.

Về thành phần hoá học, trong 100g khế tươi có 93,5g nước, 0,6gprotit, 3,1g gluxit, 2,6g xenluloza, 10mg canxi, 8mg photpho, 30mgvitamin C... Ngoài ra, quả khế khá giàu các vitamin và muối khoángnhư kali, photpho, magie... Vị chua của khế không phải do vitamin Cmà do axit tartric.

Quả khế chua có nhiềuaxit oxalic. Tuy giá trị bổ dưỡng của khế không nhiều nhưng lại là loạiquả quý về mùa hè, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch rõrệt. Bên cạnh giá trị ăn uống, khế còn là vị thuốc được Đông y dùng từlâu đời. Trong nhân dân ta, khế được dùng để chữa nhiều bệnh.

Quả khế giúp thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch rõ rệt

Khế được dùng để chữa nhiều bệnh

Chữa cảm nắng, cảmnóng: Lá khế bánh tẻ tươi 100g, lá chanh tươi 40g, rửa sạch, giã vắtlấy nước uống. Bã đắp vào thái dương và gan bàn chân. Hoặc lấy một quảkhế già chưa chín, nướng qua, sắc nước uống.

Chữa lở loét, mụnnhọt: Nấu nước lá khế kết hợp với lá thanh hao, lá long não... làmnước tắm, hoặc nấu nước quả khế rửa chỗ đau hằng ngày.

Chữa dị ứng, mẩn ngứa:Lấy lá khế tươi giã nát bôi vào chỗ da nổi mẩn, kết hợp với uốngnước sắc vỏ núc nác.

Chữa ngộ độc nấm: Lấy lákhế 20g, lá lốt 10g, đậu ván đỏ 20g. Tất cả đều dùng tươi, rửa sạch, chovào cối giã nát, hòa với 200ml nước đun sôi để nguội, chắt lấy nước uốngcả một lần. Thường chỉ uống 2 - 3 lần là khỏi bệnh.

Phòng bệnh sốt xuấthuyết: Sắc lá khế 16g với sắn dây, lá dâu, lá tre, mã đề, sinh địamỗi thứ 12g lấy nước uống hằng ngày trong thời gian địa phương có dịchbệnh sốt xuất huyết có thể chủ động đề phòng được bệnh.

Chữa nước ăn chân:Nướng quả khế xanh rồi cắt lát đắp vào chỗ đau (không dùng nóng quá hoặcnguội quá) ngày đắp 2 lần (1 lần trước khi đi ngủ). Trước khi đắp khế,chú ý rửa chân sạch bằng nước muối 9%.

Theo BS HươngLiên
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.