Quả vải giúp an thần, dưỡng khí

Vào mùa vải chín, có thể dùng quả vải giúp cơ thể trẻ, khoẻ, an thần, dưỡng khí. Thành phần dinh dưỡng trong phần cùi quả vải chủ yếu là đường glucose chiếm 66%, đường mía chiếm 5, protein 1,5%, lipit 11%, cùng nhiều loại vitamine C, A, B, các axit hữu cơ như axit citric và các muối khoáng... Trong hạt vải cũng có tannin, tro, chất béo...

Vào mùa vải chín, có thểdùng quả vải giúp cơ thể trẻ, khoẻ, an thần, dưỡng khí.

Thành phần dinh dưỡng trong phần cùi quả vải chủ yếu là đường glucose -chiếm 66%, đường mía chiếm 5, protein 1,5%, lipit 11%, cùng nhiều loạivitamine C, A, B, các axit hữu cơ như axit citric và các muối khoáng...Trong hạt vải cũng có tannin, tro, chất béo...

Quả vải giúp an thần, dưỡng khí

Thành phần dinh dưỡng trong phần cùi quả vải chủ yếu là đường glucose - chiếm 66%, đường mía chiếm 5, protein 1,5%, lipit 11%, cùng nhiều loại vitamine C, A, B, các axit hữu cơ như axit citric và các muối khoáng...

Đông y cho rằng quả vảicó vị ngọt chua, tính ôn đi vào các kinh phế, tỳ, nhờ vậy làm cho mátphổi, bổ âm tỳ, gan, huyết, sinh nước bọt, giải khát, làm người khoankhoái, bớt bốc nóng, nặng đầu, chữa trị được mụn nhọt và nhiều bệnhkhác. Với người già, có thể tận dụng quả vải làm thuốc chữa bệnh nhưsau:

-Rượu hồi xuân (nhờ tác dụng của phương này làm bổ nguyên khí, íchtinh thần, rất hợp sử dụng cho người già, tuổi trung niên mà thể chấtyếu, tinh thần kém phấn chấn): Lấy cùi vải 1.000g (quả vải  đã bóc bỏ vỏvà hạt),  rượu gạo 2.500ml (2 lít rưỡi), nhân sâm 30g. Thái mỏng nhânsâm, cùng cùi vải cho vào túi vải lụa rồi ngâm vào trong bình rượu. Đậykín nắp để sau 5 ngày gạn nước ra uống hàng ngày vào hai buổi sáng vàtối. Mỗi lần uống 10ml.

- An thần, dưỡng khí: Vải khô 5quả, bóc lấy cùi vải khô, gạo vụ xuân 1 nắm, cho cùng vào nấu thànhcháo, ăn ngày 3 lần. Nếu cho thêm hạt sen và sơn dược vào nấu cùng thànhcháo mà ăn lại càng hiệu nghiệm.   

Theo BS Tuấn Long
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.