Rau quả chống tia cực tím

Nắng là kẻ thù của da, đặc biệt là phái đẹp, vì mang các tia xạ, trong đó có tia tử ngoại (tia cực tím, UV) gây tổn thương cho da nếu phơi mình lâu dưới nắng và không có biện pháp bảo vệ hữu hiệu.

Nắng là kẻ thù của da, đặcbiệt là phái đẹp, vì mang các tia xạ, trong đó có tia tử ngoại (tia cực tím,UV) gây tổn thương cho da nếu phơi mình lâu dưới nắng và không có biện phápbảo vệ hữu hiệu.

Có những loại hoa quả giàuVitamin C có thể giúp thu ngắn chu kỳ sắc tố, ngăn chặn việc hình thành cácsắc tố đen, gián tiếp làm giảm các vết sạm (nám) trên da; đồng thời giúploại bỏ các radical.

Mặt khác, thành phần khángoxy hóa phong phú của chúng còn có tác dụng chống suy lão.Cũng có những loạirau quả có tính cảm quang (hấp thụ ánh sáng) rất mạnh, nếu ăn nhiều vào sẽlàm giảm đi khả năng chống tia tử ngoại của da, đẩy nhanh quá trình “nhuộmđen” da. Những loại rau quả giúp làm đen da nhanh này có: chanh, rau chânvịt, mùi tây, cần tây, tỏi tây. Nếu ăn nhiều những thứ rau quả cảm quangmạnh này, ở ngoài nắng liên tục sẽ hình thành các vết sạm đen ở da. Bên cạnhđó, cũng có không ít loại rau quả có tác dụng  chống tia tử ngoại tốt:

Hoa quả giàu vitamin C

Rau quả chống tia cực tím

Những trái cây màu đỏ và vàng rất tốt trong việc chống lại tia tử ngoại

Muốn có làn da sáng, không dễbị thương tổn bởi UV, nếu tìm đến bất cứ chuyên gia về chăm sóc da nào, hẳnbạn đều nhận được lời khuyên hàng ngày nên ăn nhiều hoa quả giàu Vitamin Cnhư ổi, trái kiwi, dâu tây... Đặc biệt trái Kiwi có lượng vitamin C rấtphong phú, vừa giúp ngăn chặn sinh sắc tố đen mới, vừa giúp loại bỏ các vếtnám, đốm trên da.

Chè xanh

Qua nghiên cứu cho thấy,uống trà xanh hoặc sử dụng sản phẩm bảo dưỡng có chứa thành phần tràxanh có thể giúp giảm tới 1/3 tác hại lên da của ánh nắng mặt trời.

Những trái cây màu đỏ vàvàng

Dâu tây, xoài, cà chua,đu đủ, đều chứa lượng carotene và một số hóa chất thực vật khác rấtphong phú, giúp ích cho việc kháng suy lão, tăng cường khả năng đề khángcủa da. Đặc biệt cà chua là loại rau quả chống tia tử ngoại tốt nhất vớihàm lượng Lycopenne phong phú giúp kháng oxy hóa. Mỗi ngày đưa vào cơthể 16mg lycopene có thể làm giảm 40% tác hại của tia tử ngoại với da.Nhưng lưu ý là ăn cà chua đã chế biến chín tốt hơn ăn sống, trong đó -carotene có tác dụng ngăn chặn UV rất tốt. 

Ca cao nóng

Nhiều nhà nghiên cứu khoahọc đã tìm cách “giải oan” cho chocolate, chứng minh rằng nó là thứ vừakhoái khẩu vừa rất có ích cho cơ thể. Đó là vì chocolate có chứa nhiềuchất kháng oxy hóa phong phú như: cocoapolyphenols, flavonoids, rất cólợi cho việc bảo vệ da. Hiện nay trên thị trường có bán loại bột ca caonguyên chất, chỉ cần pha với nước sôi có thêm chút sữa và đường đỏ là đãcó được cốc ca cao nóng vừa thơm ngon vừa giúp rất tốt cho làn da trướcsự tấn công của tia tử ngoại.

Các chế phẩm từ hạt đậu

Rau quả chống tia cực tím

Chất Isoflavone có tronghạt đậu là một loại Estrogen thực vật có tác dụng chống oxy hóa, một thứđồ ăn không thể thiếu giúp phụ nữ duy trì làn da sáng tươi trẻ. Trong sốcác chế phẩm từ hạt đậu thì đậu phụ, sữa đậu nành (không đường) là sựlựa chọn rất tốt. Các loại chế phẩm khác như bột đậu khô, đậu ép...nhiệt lượng đều rất cao, không nên sử dụng nhiều.

Hạt khô ăn vặt

Đối với giới cổ trắng, đồăn vặt không gì tốt hơn hạnh nhân, hạt điều, dẻ cười... Máy lạnh, gióquạt, ánh nắng...đều tiêu hao lượng nước cần thiết của làn da. LượngVitamin E phong phú có trong dầu thực vật chứa trong những loại hạt nàyrất có ích cho việc kháng oxy hóa, làm mềm làn da, chống nếp nhăn, đồngthời giúp giữ ẩm da, để bề mặt làn da tươi trẻ, giúp ngăn chặn việc tíchtrữ sắc tố đen, ngăn ngừa việc sinh ra các vết đen, nếp nhăn. Tuy nhiên,hiệu quả từ việc ăn vặt này sinh ra khá chậm, thường phải sau 30 ngày.

Theo Sức khỏe & An toàn thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.