Rùng mình khi biết quy trình sản xuất nước giặt giả, chuyên gia vạch ra đống bệnh trẻ em có thể mắc nếu dùng phải

Đáng nói, những bệnh trẻ mắc phải do dùng nước giặt giả không phải ngay tức thì mà có thể kéo dài và phát bệnh mãi sau này...

Quy trình sản xuất nước giặt giả, ai nghe xong cũng phải rùng mình

Mới đây, một xưởng sản xuất nước giặt giả có quy mô cực lớn ở Hà Nội bị phanh phui, gây xôn xao cộng đồng. Trong vô số những loại nước giặt được làm giả, xưởng này sản xuất số lượng lớn nước giặt dán nhãn thương hiệu nổi tiếng Dnee. 

Ai cũng biết, đây là một trong những loại nước giặt cho trẻ nhỏ được các mẹ bỉm sữa vô cùng tin tưởng. Thế nhưng, nếu chẳng may mua phải nước giặt Dnee giả cho con mình, bạn không thể lường trước được những tác hại khôn lường.

Rùng mình khi biết quy trình sản xuất nước giặt giả, chuyên gia vạch ra đống bệnh trẻ em có thể mắc nếu dùng phải-1
Cơ sở sản xuất nước giặt giả bị phanh phui.

Theo thông tin được chia sẻ, các đối tượng có thủ đoạn hoạt động tinh vi, chia công đoạn để sản xuất, mỗi công đoạn sẽ thuê kho và nhân viên riêng để tránh bị kiểm tra. 

Ở công đoạn sản xuất nguyên liệu, đối tượng đăng ký doanh nghiệp hợp pháp để làm vỏ bọc, lấy thùng thương hiệu của đối tượng để chứa hàng. Sang công đoạn dán tem của nhãn hiệu, các đối tượng sẽ chuyển sang kho khác để dán tem giả theo số lượng đơn hàng và vận chuyển đi giao, tiêu thụ ra ngoài thị trường.

Tận tai nghe những lời tường thuật quy trình sản xuất nước giặt giả, nhiều người hẳn vô cùng sốc, phẫn nộ vì những người sản xuất này đang trục lợi bằng việc sẵn sàng đánh đổi sức khỏe, thậm chí tính mạng của những đứa trẻ.

Bị can N.T.H (một trong những đối tượng thuộc nhóm bị bắt giữ) khai nhận tham gia vào việc buôn bán hàng giả D-nee. H lồng tem nhãn cho sản phẩm, sau đó đăng “bán sỉ” trên mạng với giá 330.000 đồng/thùng.

Để trốn tránh cơ quan chức năng, các đối tượng không để sẵn nhiều thành phẩm ở kho kinh doanh. Bởi vậy, phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an mới có thể phát hiện, xử lý và triệt để về quy mô, tính chất, hành vi.

Rùng mình khi biết quy trình sản xuất nước giặt giả, chuyên gia vạch ra đống bệnh trẻ em có thể mắc nếu dùng phải-2
Bên trong nhà kho sản xuất nước giặt giả cho trẻ em mới bị phanh phui tại Hà Nội. (Ảnh: PLXH)

Bị can N.X.P (một trong những đối tượng chủ mưu), đã tự nghiên cứu, pha chế nước giặt giả, từng tốt nghiệp khoa Hóa của một trường đại học danh tiếng nên rất am hiểu về hóa chất, hương liệu.

Đối tượng khai báo việc làm giả các sản phẩm nước giặt giả vô cùng tinh vi: Khu sản xuất nằm trong khu có nhiều nhà kho, không có dân cư. Về việc nhập nguyên liệu, hóa chất thì mua tại các công ty bán hóa chất, sau đó phối trộn các nguyên liệu hóa chất theo quy trình đã được thống nhất trước. Đầu tiên cho các chất hoạt động lên bề mặt, sau đó cho các chất hương liệu, muối, chất bảo quản, quấy trộn theo tỷ lệ và thời gian. Sau khi hòa tan thành phẩm thì bắt đầu chiết rót sang các can nhựa.

Những lời khai khiến dân tình ai cũng phải rùng mình. Sau khi làm giả, các đối tượng cũng lên mạng xã hội đăng tuyển sỉ để tiêu thụ sản phẩm bằng các tài khoản ảo. Hành vi này giúp các đối tượng dễ dàng truyền thông về sản phẩm đến người tiêu dùng.

Đáng nói, trên các trang thương mại điện tử hiện nay, việc mua bán vô cùng dễ dàng. Chỉ cần gõ tên một loại nước giặt, chị em sẽ thấy xuất hiện vô số những quảng cáo với giá rẻ giật mình. 

Rùng mình khi biết quy trình sản xuất nước giặt giả, chuyên gia vạch ra đống bệnh trẻ em có thể mắc nếu dùng phải-3
Nước giặt dành cho trẻ nhỏ mang thương hiệu nổi tiếng nhưng có giá rẻ giật mình đánh vào tâm lý người mua. (Ảnh: Internet)

Với tâm lý ham rẻ, nếu không tinh ý, nhiều mẹ có thể mua phải nước giặt giả hoặc nhái các thương hiệu nổi tiếng. Các cụm từ vô cùng bắt tai như "rẻ vô địch", "rẻ hơn hoàn tiền"... về các loại nước giặt này có thể làm mờ mắt cả những ông bố bà mẹ.

Tuy nhiên, người ta thường nói "của rẻ là của ôi", vì vậy, mua cho con đừng bao giờ ưu tiên chữ rẻ. Nghiên cứu cho thấy có vô số tác hại sức khỏe trẻ có thể gặp phải nếu dùng nước giặt giả trong thời gian dài.

Dùng nước giặt giả cho trẻ nhỏ - Hàng loạt tác hại đáng sợ

Theo PGS. TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), sử dụng nước giặt giả cho trẻ nhỏ có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng vì những sản phẩm này thường không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và có thể chứa các hóa chất độc hại. Các tác hại có thể bao gồm:

1. Dị ứng da

Trẻ em có làn da rất nhạy cảm và có thể phản ứng mạnh với các chất hóa học độc hại, gây ra các triệu chứng như ngứa, đỏ da, phát ban.

Đối với làn da mỏng manh của trẻ, cha mẹ cần chú ý chọn sản phẩm nước giặt an toàn, lành tính. Trong khi đó, những sản phẩm nước giặt giả có thể chứa các chất gây dị ứng da như chất tẩy mạnh (sodium hydroxide, hóa chất có tính kiềm cao), chất bảo quản không an toàn (formaldehyde), màu nhuộm và hương liệu tổng hợp không được kiểm định. Ngoài ra còn có các phụ gia và chất hóa học không được liệt kê hoặc không rõ nguồn gốc, cũng là tác nhân gây dị ứng da.

Rùng mình khi biết quy trình sản xuất nước giặt giả, chuyên gia vạch ra đống bệnh trẻ em có thể mắc nếu dùng phải-4
Trẻ em có làn da rất nhạy cảm và có thể phản ứng mạnh với các chất hóa học độc hại, gây ra các triệu chứng như ngứa, đỏ da, phát ban. (Ảnh minh họa)

2. Ảnh hưởng hệ hô hấp

Hít phải các hơi hóa chất từ nước giặt giả có thể gây ra các vấn đề về hô hấp như ho và khó thở, đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em có bệnh lý hô hấp sẵn có.

Các chất tẩy rửa mạnh và hóa chất có tính kiềm cao, có thể gây kích ứng mạnh khi hít phải. Chất bảo quản như formaldehyde, có thể gây kích ứng đường hô hấp nếu được hít vào với lượng lớn. Mùi hương tổng hợp và hóa chất gây mùi mạnh không an toàn có thể gây kích ứng mũi và cổ họng. Phosphates và các chất ổn định cũng có thể gây ra các vấn đề hô hấp nếu không được kiểm soát trong quá trình sản xuất nước giặt...

3. Rối loạn nội tiết

Những hợp chất paraben hường được sử dụng như chất bảo quản; phthalates, được sử dụng để tăng độ bền của mùi hương; BPA có thể được sử dụng trong việc sản xuất bao bì của nước giặt; chất làm mềm nước (trong đó có cả những dẫn xuất của phosphates) có thể gây rối loạn hoạt động của hormone.

Những chất này có trong nước giặt giả có thể làm rối loạn hệ thống nội tiết, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ em. Trẻ nhỏ còn đang xây dựng hệ miễn dịch, đang trong quá trình xây dựng và hoàn thành các chức năng, cơ quan trong cơ thể. Dùng nước giặt giả thì nguy cơ rối loạn nội tiết thực sự khó tránh.

4. Nguy cơ ung thư

Ngoài chất tạo mùi hương, chất bảo quản, các loại dioxincó thể xuất hiện trong nước giặt giả do quá trình sản xuất không kiểm soát và có liên quan đến nhiều loại bệnh ung thư. Một số loại hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, nếu hít phải thường xuyên cũng ẩn chứa nguy cơ ung thư.

Sử dụng nước giặt giả này riêng cho trẻ, trẻ sẽ thường xuyên phải hít thở với mùi hương trên quần áo mình mặc, nguy cơ này thực sự khó tránh.

Vì những lý do đó, PGS.TS Trần Hồng Côn khuyến cáo, cha mẹ thông thái và người tiêu dùng nói chung cần thận trọng với các sản phẩm dành cho trẻ em nói chung và nước giặt được quảng cáo rẻ bất ngờ nói riêng. Chỉ mua và sử dụng các sản phẩm nước giặt đã được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng để giảm thiểu nguy cơ sức khỏe. Đặc biệt là với trẻ em, dùng nước giặt không đảm bảo sẽ càng khó lường tác hại, hệ lụy lâu dài khó tránh, đừng để hối không kịp!

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/rung-minh-khi-biet-quy-trinh-san-xuat-nuoc-giat-gia-chuyen-gia-vach-ra-dong-benh-tre-em-co-the-mac-neu-dung-phai-d297704.html

hàng giả


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.