Sai lầm của người dân trong việc phòng ngừa bệnh cúm

Mặc dù dịch cúm, cúm gia cầm đang có nguy cơ lan rộng trên cả nước, nhưng không phải ai cũng biết cách phòng ngừa bệnh cúm hiệu quả nhất.

Mặc dù dịch cúm, cúm gia cầm đang có nguy cơ lan rộng trên cả nước, nhưng không phải ai cũng biết cách phòng ngừa bệnh cúm hiệu quả nhất.

Thiếu kiến thức về phòng chống cúm, dịch cúm gia cầm

Không chỉ có vùng nông thôn ngay cả thành phố người dân chưa thật sự ý thức về việc phòng ngừa bệnh cúm, cúm gia cầm.

Chị  Ngọc  trú  tại  phường  Thanh  Trì - Hoàng Mai  chia  sẻ  mình cho rằng chỉ có thể mắc cúm nếu tiếp xúc với người bị bệnh cúm, chứ nếu không thì sẽ không bị lây bệnh.  Tương tự như vậy, chị cho rằng chỉ có thể mắc cúm gia cầm nếu tiếp xúc gia cầm, chứ nếu không giết mổ sẽ không bị lây vì sau khi nấu chín, vi khuẩn cũng sẽ chết. 

Còn  Anh  Hòa  phố  8/3  phường  Minh  Khai  cũng có suy  nghĩ  như  chị Ngọc. Anh cho rằng nếu không  trực  tiếp  chăn  nuôi  hay  giết  mổ  thì không nhiễm cúm được. Nếu có tiếp xúc với gia cầm thì rửa tay sạch là được. 

Theo bác sĩ Đặng Văn Nguyên, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Hà Nội, có nhất nhiều người dân chủ quan cho rằng cúm gia cầm chỉ có những người chăn nuôi và buôn bán làm sống mới bị, chứ với những người đi mua thì không ảnh hưởng gì vì không trực tiếp giết gia cầm. Đây là quan điểm sai lầm cơ bản vì cúm gia cầm có thể lây lan qua rất nhiều con đường từ động vật sang người, từ người sang người(như tiếp xúc với giầy dép, quần áo, dụng cụ (cuốc, xẻng, lồng, sọt đựng trứng...), phương tiện (lốp xe máy, ô tô...) bị nhiễm virus do con người sử dụng mang từ nơi có bệnh về. hay từ môi trường sang người…


Sai lầm của người dân trong việc phòng ngừa bệnh cúm 1
Kiểm tra nguồn gốc gia cầm để phòng bệnh lan rộng

Chủ động phòng bệnh là trên hết

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm, cúm gia cầm mọi người cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

-  Vệ sinh cá nhân: Đảm bảo vệ sinh cá nhân hằng ngày. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nên dùng loại xà phòng có tác dụng diệt khuẩn, phòng cúm là tốt nhất. Theo WHO, chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng đã làm giảm tới 35% nguy cơ lây truyền các bệnh tiêu chảy. Nó cũng đặc biệt hiệu quả trong việc phòng chống cúm gia cầm A(H5N1), A(H7N9), các dịch bệnh đường tiêu hoá, các nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính nguy hiểm như Tả, SARS… Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn không chỉ bảo vệ sức khỏe cho cá nhân mà đó còn là hành động thiết thực phòng tránh dịch bệnh cho cả cộng đồng, đặc biệt trong thời điểm cúm gia cầm đang bùng phát hiện nay.

Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn sẽ hạn chế cơ hội virus xâm nhập vào cơ thể vì xà phòng diệt khuẩn có thể “tẩy” được vi khuẩn, virus gây bệnh. Đây lại là thao tác rất đơn giản cần thực hiện ngay sau khi tiếp xúc với gia cầm sống hoặc chế biến gia cầm.

- Vệ sinh ăn uống: Không sử dụng thịt và các sản phẩm từ súc vật mắc bệnh, nguồn thực phẩm không rõ nguồn gốc. Thịt gia cầm, sản phẩm từ gia cầm (trứng) phải được nấu chín kỹ và xử lý đúng cách. Nên nấu chín thịt gia cầm cho đến khi phần thịt bên trong không còn màu hồng và không để lẫn thịt đã nấu chín với thịt sống. Không ăn thức ăn chưa được nấu chín, không ăn tiết canh vịt. Rửa sạch các dụng cụ nấu ăn đã chạm vào thịt gia cầm sống trước khi sử dụng lại những dụng cụ đó.

- Hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh: Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, gia cầm mắc bệnh. Khi bắt buộc phải tiếp xúc với người bệnh, gia cầm mắc bệnh thì nên mang khẩu trang y tế, đeo kính, mũ, áo. 

- Tăng cường sức khỏe và khả năng phòng bệnh: Tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và rèn luyện thân thể. Những người thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh, làm việc ở các nơi có dịch cúm trên gia cầm cần thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân.

- Khi có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp như sốt cao, đau đầu, đau cơ, đau họng, ho… thì đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.