Sai lầm từ thói quen cạo trọc đầu trẻ sơ sinh mùa hè cho mát

Hành động tưởng chừng như tốt này hoá ra lại mang đến cho bé nhiều nguy hiểm khó lường.

Hành động tưởng chừng như tốt này hoá ra lại mang đến cho bé nhiều nguy hiểm khó lường.

Mùa hè, thời tiết nóng, trẻ ra nhiều mồ hôi nên các bậc cha mẹ thường có thói quen cạo trọc đầu cho trẻ với suy nghĩ bớt tóc sẽ giúp bé cảm thấy thoáng mát hơn. Tuy nhiên, kiểu tóc này lại thực sự không hề tốt chút nào cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Wang Yuwei, giáo sư của Khoa Nhi, Bệnh viện Qilu, Đại học Sơn Đông cho biết, cạo trọc đầu mang lại rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn về sức khoẻ trẻ em

Cạo trọc có khả năng gây nhiễm trùng

Cạo đầu cho trẻ là không tốt, đặc biệt với những em bé dưới 6 tháng tuổi, chỉ cần một chút sơ ý, không cẩn thận có thể sẽ làm tổn thương da đầu nhạy cảm của trẻ. Phần thóp của trẻ sơ sinh thời điểm này có thể chưa hoàn toàn khép. Mái tóc lúc này vẫn còn như một bộ đệm bảo vệ. Nếu mẹ cạo trọc đầu cho bé, toàn bộ mảng da đầu non nớt sẽ lộ ra và rất không an toàn.

Làn da của bé mỏng hơn rất nhiều so với người lớn và thường chỉ dày khoảng 1 mm, các lớp biểu bì, lớp trong suốt, lớp hạt rất mỏng, phát triển chưa hoàn chỉnh, các chức năng bảo vệ kém, sức đề kháng kém với kích thích bên ngoài, do đó rất dễ dàng bị tổn thương do dao cạo dẫn đến dễ bị nhiễm trùng. Một khi trẻ đã bị nhiễm trùng, việc kiểm soát sẽ rất khó khăn, bệnh có thể lây lan nhanh chóng.

sai lam tu thoi quen cao troc dau tre so sinh mua he cho mat - 1

Hành động tưởng chừng như tốt này hoá ra lại mang đến cho bé nhiều nguy hiểm khó lường. (ảnh minh hoạ)

Mất tác dụng làm mát của tóc

Những ai nghĩ rằng mùa hè cạo đầu sẽ khiến trẻ cảm thấy mát mẻ hơn sẽ phải nghĩ lại. Thực tế hoàn toàn không như chúng ta tưởng.

Tóc tự nó có khả năng giúp tản nhiệt, có chức năng điều khiển nhiệt độ cơ thể. Khi mẹ cạo đầu của trẻ, tác dụng bị suy yếu. Khi cạo trọc tóc của bé sẽ khiến nhiệt độ da đầu quá cao dẫn đến đột quỵ nhiệt.

Cháy nắng da đầu

Cạo tróc khiến da đầu của trẻ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dễ bị cháy nắng, ánh nắng chiếu vào khiến da đầu của trẻ bị mẫn cảm, ngứa và khó chịu, thậm chí gây tổn thương não. Những vi khuẩn này nếu xâm nhập vào nang tóc có thể phá hủy nang tóc, gây kích ứng da đầu hoặc viêm nang lông. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển tóc ở trẻ mà còn có thể khiến trẻ bị hói.

sai lam tu thoi quen cao troc dau tre so sinh mua he cho mat - 2

Cạo trọc đầu không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển tóc ở trẻ mà còn có thể khiến trẻ bị hói. (ảnh minh hoạ)

Mùa hè, kiểu tóc phù hợp nhất cho bé là tóc ngắn, được cắt tỉa gọn gàng. Như vậy cha mẹ có thể dễ dàng quan sát đầu của bé, kịp thời phát hiện những dấu hiệu phát ban, chấn thương hay chấy rận kịp thời.

Theo Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.