Say rượu ngủ luôn, coi chừng chết người

Đừng lăn đùng ra ngủngay sau khi ngà ngà hơi men. Thói quen thường thấy này ảnh hưởng rất xấu tớigan, thậm chí gây tử vong ở một số người.

Đừng lăn đùng rangủ ngay sau khi ngà ngà hơi men. Thói quen thường thấy này ảnh hưởng rấtxấu tới gan, thậm chí gây tử vong ở một số người.

Theo bác sĩVương Tú Cúc của Bệnh viện số 4, trực thuộc ĐH Y khoa Cáp Nhĩ Tân, TrungQuốc, hằng năm trên thế giới có khoảng 1,8 triệu người tử vong do uốngrượu. Ngoài nguyên nhân tai nạn xe cộ khi say xỉn, phần lớn là liên quantới những thói quen sai lầm sau khi uống rượu. Sau đây là 7 sai lầm gâynguy hại tới sức khỏe mà các quý ông nên thận trọng.

Ngủ luônsau khi uống rượu

Sau khi uốngrượu say mềm, nhiều quý ông lăn đùng ra ngủ ngay, thậm chí còn không kịpcởi giày, thay quần áo. Điều này khiến các bà vợ cũng hài lòng vì khôngphải chứng kiến cảnh chồng quậy phá hay nói linh tinh. Nhưng thực ra,đây là thói quen rất nguy hiểm.

Rượu tiêuhóa được trong cơ thể là nhờ gan. Nếu có thói quen ngủ luôn sau khi uốngrượu, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại, ảnh hưởng xấu tới gan. Theobác sĩ Vương, sau khi “no nê rượu thịt”, nên dùng nước lạnh rửa qua mặt,sau đó ngồi nghỉ ngơi đôi chút. Nếu uống quá nhiều rượu, càng không nênlên giường ngay, bởi đã có trường hợp bị ngộ độc rượu, tử vong ngay khiđang ngủ. Để tránh rủi ro, cứ cách hai tiếng đồng hồ, người nhà nên laygọi người say rượu, cho họ uống chút nước trắng hoặc nước pha mật ong,cho tới khi tỉnh hẳn rượu.

Uốngthuốc giải rượu

Hiện có rấtnhiều sản phẩm giải rượu được quảng cáo, coi như vị cứu tinh của nhữngquý ông mê rượu không thể bỏ. Thuốc giải rượu có thể giúp người uống tạmthời thoát khỏi tình trạng say xỉn, nhưng trên thực tế lại khiến sựchuếnh choáng kéo dài. Chuyên gia Vương cho rằng, nên uống nhiều nướctrắng, các nước uống thể thao để bổ sung thêm chất điện giải, hoặc uốngnước cam ép để bổ sung vitamin C, duy trì lượng đường huyết ổn địnhtrong cơ thể.

Nằm thảmđiện sưởi ấm

Khi uống quánhiều, cơ thể sẽ tỏa nhiều nhiệt, dễ khiến toàn thân lạnh toát. Nếu muốngiữ ấm, không nên nằm thảm điện, đặc biệt là những người bị cao huyết áphoặc bệnh mạch vành. Sau khi uống rượu, mạch máu giãn nở, tim đập nhanh,huyết áp tăng cao, dễ khiến quý ông mắc chứng nhồi máu cơ tim, đau thắtngực. Nếu cảm thấy lạnh, có thể trùm chăn lông vũ, uống nước ấm hoặcdùng túi sưởi để giữ nhiệt cho cơ thể; nhưng không nên để nhiệt độ túiquá cao, tránh trường hợp bị bỏng da.

Say rượu ngủ luôn, coi chừng chết người
Không nên ngủ ngay khi say rượu.

Uốngnhiều cà phê

Bác sĩ VươngTú Cúc cho rằng, quý ông không nên nạp một lượng lớn cà phê vào cơ thểsau khi uống rượu, khiến tình trạng thiếu nước càng trở nên trầm trọng.Trà đặc cũng là kẻ thù của những chàng say xỉn, bởi nó khiến tim trở nênhưng phấn cực độ và gây hại cho thận. Riêng nước có ga càng khiến cơ thểhấp thụ rượu nhanh hơn, nhạy hơn, rất có hại tới gan, thậm chí gây chứngviêm dạ dày cấp.

Uốngthuốc hạ sốt

Mê rượu quá,không ít quý ông cho dù đang ốm sốt vẫn nhậu, nhậu xong về nhà lại nhớtới nhiệm vụ uống thuốc của mình nên thực hiện cho đầy đủ, nhất là khibị vợ con giục giã. Nếu lo cho sức khỏe, không nên làm thế.

Rượu thườngcó phản ứng hóa học với phần lớn các loại thuốc, thậm chí khiến thuốcsản sinh độc tố. Đặc biệt, việc dùng thuốc hạ sốt sau khi uống rượu sẽkhiến chất tylenol trong thuốc sinh độc tố, gây viêm gan. Ngoài ra, nhómthuốc kháng sinh Cephalosporin, thuốc hạ đường huyết, thuốc hạ huyết ápcũng không nên sử dụng sau khi uống rượu.

Tắm ngaysau khi uống rượu

Dù tắm nướcnóng hay nước lạnh cũng là điều cấm kỵ trong trường hợp đã nồng nặc hơimen. Khi tắm nước nóng hoặc xông hơi, cơ thể không thể thoát nhiệt, tìnhtrạng say xỉn vì thế càng thêm trầm trọng, thậm chí gây nôn mửa, choángváng.

Tắm nướclạnh cũng rất phản khoa học, chẳng những không giúp người uống tỉnh rượumà còn khiến gan không bổ sung kịp lượng glucose tiêu hao trong máu.Ngoài ra, nước lạnh cũng gây ra hiện tượng co mạch, thậm chí vỡ mạch máuhoặc cảm lạnh đột ngột.

Vận độngliên tục

Rượu có tácdụng lợi tiểu, do vậy, sau khi uống rượu, lượng nước bài tiết khỏi cơthể sẽ nhiều hơn, dễ có tình trạng mất nước. Nếu lúc này liên tục vậnđộng, tình trạng mất nước càng trở nên trầm trọng. Đặc biệt là bơi saukhi uống rượu sẽ làm cho cơ thể tỏa nhiệt nhanh hơn, gây đau đầu, choángváng do hạ đường huyết và chuột rút ở chân khi bơi. 

Theo ĐVO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.