Sẩy thai, chậm lớn... vì thiếu vi chất

Vitamin và khoáng chất lànhững chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự sống, nhất là vào mùa lạnh.

Vitamin và khoáng chất lànhững chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự sống, nhất là vào mùa lạnh. Tuy nhiêndo dinh dưỡng không đúng cách và coi thường việc bổ sung đầy đủ các vi chất nênnhiều người đã tự chuốc họa cho sức khỏe của mình.

Căn bệnh tiềm ẩn

Vitamin và khoáng chất tham giatrong nhiều hoạt động quan trọng của cơ thể, như vitamin A giúp sáng mắt, cầncho quá trình tạo các tế bào biểu mô ở giác mạc mắt, niêm mạc hô hấp, tiêu hoá;vitamin B1 và B2 giúp chuyển glucose thành năng lượng cho cơ thể hoạt động, đặcbiệt là hoạt động của não và cơ bắp; folate cần để hình thành ống tế bào thầnkinh trong giai đoạn đầu của bào thai; chất sắt giúp tạo hồng cầu, mang oxy đikhắp cơ thể; iốt cần để tạo hormon tuyến giáp cần thiết cho sự phát triển của hệthần kinh và tham gia vào hoạt động chuyển hoá cơ bản, duy trì sự sống; chất kẽmlà thành phần của hơn 300 enzym bên trong cơ thể, cần cho sự tăng trưởng; canxigiúp hình thành và làm chắc xương, răng…

Sẩy thai, chậm lớn... vì thiếu vi chất

Tăng cường các vitamin và khoáng chất trong bữa ăn sẽ giúp phòng tránh sẩy thai

So với suy dinh dưỡng thiếuprotein – năng lượng (là một dạng thiếu chất dinh dưỡng dễ nhận biết) thì thiếuvitamin và khoáng chất được xem như căn bệnh tiềm ẩn do khó nhận biết và mức độtác hại sẽ khác nhau tuỳ từng người, từng độ tuổi. Trẻ em (dưới năm tuổi) và phụnữ mang thai là những người dễ bị tác hại của thiếu vi chất trầm trọng nhất, dẫnđến trẻ chậm tăng trưởng thể chất, trí não phát triển kém; phụ nữ dễ bị sẩythai, thai kém phát triển, khó hồi phục sức khoẻ sau sinh. Kế đến là trẻ em lứatuổi học đường đang tăng trưởng nhanh, có nhu cầu dưỡng chất cao nhưng chế độ ănkhông cung cấp đủ; phụ nữ tuổi sinh sản (15 – 49 tuổi) cũng dễ bị thiếu vi chấtnên rất cần được bổ sung theo hướng dẫn của thầy thuốc. Người già ăn uống kém vàít hoạt động cũng dễ bị thiếu vi chất dẫn đến đề kháng kém, loãng xương, gãyxương...

Bổ sung phải hợp lý

Vitamin và khoáng chất không tậptrung trong một số thực phẩm nhất định mà có trong nhiều loại thực phẩm khácnhau. Do vậy, nên ăn đa dạng thực phẩm, không ăn đơn điệu, thiên lệch chỉ mộtvài loại. Ví dụ: rau lá xanh đậm hoặc củ quả vàng cam đậm sẽ chứa nhiềubeta-caroten; rau xanh lá to còn giàu folate; cam, bưởi, đu đủ chín, táo, ớtngọt, sơri… giàu vitamin C; thịt cá giàu chất sắt, kẽm, vitamin A, B; sữa giàucanxi, vitamin A, vitamin nhóm B… Khi chế biến cũng nên lưu ý, rau xanh chỉ nênchế biến sơ, không đun nấu quá lâu trên bếp sẽ giữ được nhiều dưỡng chất.

Bên cạnh đó, thực phẩm bổ sungvitamin và khoáng chất cũng là nguồn nên được lựa chọn: bột dinh dưỡng trẻ em cóbổ sung vi chất (đặc biệt cần thiết đối với những vùng nông thôn nghèo khi bữaăn dặm của trẻ có quá ít thịt cá), nước mắm bổ sung chất sắt, dầu ăn bổ sungvitamin A, đường bổ sung vitamin A… Riêng đối với iốt, không thể nhận đủ từ thứcăn tự nhiên nên cần sử dụng muối có bổ sung iốt. Chất iốt cũng không dự trữnhiều trong cơ thể (do phần lớn lượng ăn vào sẽ đào thải qua nước tiểu) nên cầnsử dụng muối iốt mỗi ngày và cách sử dụng cũng như muối thường, nghĩa là vẫn cóthể ướp và nêm thức ăn trên bếp, tránh không rang muối iốt.

Người trưởng thành nếu ăn uốngkém hoặc trong giai đoạn quá căng thẳng cũng có thể bổ sung thêm thuốc bổ đavitamin và khoáng chất, trường hợp ăn thiếu chất đạm thì có thể dùng thuốc bổ cóthêm axit amin thiết yếu.

Theo TS.BS Trần Thị MinhHạnh
Sẩy thai, chậm lớn... vì thiếu vi chất



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.