Sốt cao, phát ban: Coi chừng biến chứng viêm não

Nắng nóng khiến cách sinh hoạt và ăn uống thay đổi, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, nên trẻ em rất dễ bị cảm sốt.

Nắng nóng khiến cách sinh hoạt và ăn uống thay đổi, làm giảm sức đềkháng của cơ thể, nên trẻ em rất dễ bị cảm sốt.

BS Trương Hữu Khanh -Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cảnh báo: một số bệnh thôngthường có thể để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tâm thần vậnđộng, yếu liệt chi, động kinh, thậm chí tử vong.

1001 bệnh do nóng

Ngày17/5, Khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 1 đang điều trị cho 150 bệnh nhân, trongđó 18 ca viêm não và hơn 30 trường hợp viêm màng não. Trong số đó, mộtsố ca viêm não là do biến chứng từ các bệnh sốt phát ban. Phòng cấp cứuKhoa Nhiễm vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. (14 tuổi, An Giang) vớichẩn đoán viêm não.

Sốt cao, phát ban: Coi chừng biến chứng viêm não

Phòng cấp cứu Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 luôn quá tải trong những ngày nắng nóng

Trước đó vài ngày, bệnhnhân này sốt cao, than nặng đầu, ói và sốt phát ban. Sau đó, bênh nhânT. có biểu hiện co gồng tứ chi, lơ mơ... Trước đó, một bệnh nhân tênTrần Văn T. (10 tuổi, Campuchia) cũng bị biến chứng viêm não sau khi sốtcao và nổi ban sởi.

BS Trương Hữu Khanhkhuyến cáo: "Sốt phát ban là bệnh thường gặp. Hầu hết trẻ em đều ítnhất một lần mắc bệnh. Bệnh biểu hiện bằng sốt và nổi nhiều chấm đỏ rảirác toàn thân (phát ban), có hoặc không có nổi hạch sau tai. Hai bệnhsốt phát ban đang hiện hành là sởi và rubella (ban đỏ). Ban đỏ hay sởithường có biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa, kiết lỵ và nặng hơn làviêm não. Trong mùa nắng nóng, viêm não cấp là một bệnh có thể gây tửvong và diễn tiến nhanh vì vi trùng tấn công. Siêu vi trùng xâm nhập vàomáu qua đường ruột, do trẻ ăn uống thức ăn hay ngậm đồ chơi nhiễm siêuvi trùng gây bệnh. Biểu hiện ban đầu của viêm não là tiêu chảy, nôn ói,ho. Một số trường hợp trẻ nổi bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối,khuỷu tay, mông, sau đó biến chứng thành viêm não".

Ngoàira, các thói quen để giải nhiệt cơ thể như: sử dụng quạt, máy lạnh liêntục; tiếp xúc nhiều hoặc ngâm lâu trong nước vào giữa trưa hoặc trướckhi đi ngủ sẽ làm trẻ dễ mắc các bệnh như cảm sốt, gây ho, sổ mũi, và cóthể biến chứng viêm phế quản, viêm phổi. Bên cạnh đó, thực phẩm sẽ mauôi thiu, hư hỏng hơn nên dễ gây tiêu chảy, ngộ độc thức ăn. Từ tiêu chảy,trẻ có thể bị mất nước hay mất chất điện giải làm bệnh nặng, thậm chí tửvong.

BS Vũ Quang Vinh, PhòngKế hoạch Tổng hợp, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, hiện có 210 bệnh nhiđang được điều trị nội trú tại Khoa Hô hấp và 170 trẻ bị tiêu chảy nằm ởKhoa Tiêu hóa BV này. Trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên vẫn tiếptục tăng là: viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan. Riêng trong ngày17/5, số bệnh nhi đến khám tại BV Nhi Đồng 2 dao động từ 4.000 - 5.000,trong đó, trên 80% ca hô hấp và tiêu chảy.

Cho bé ăn nhiều bữanhỏ

Bệnh sốt phát ban có thể điều trị tại nhà bằng thuốc hạ sốt (paracetamol) khi trẻ nóng trên 390C,thuốc giảm ho, cho trẻ uống nhiều nước, ăn thức ăn lỏng dễ tiêu. Theo BSKhanh, trẻ bị sốt phát ban thường chán ăn nên rất dễ suy dinh dưỡng vàbị biến chứng.

Khi trẻ bệnh, cần cho trẻ ăn nhiều hơn bình thường, ănthành nhiều bữa, với các thức ăn dễ tiêu. Với bệnh tiêu chảy, cách phòngngừa tốt nhất là chỉ nên cho trẻ ăn những thức ăn gia đình hay nhàtrường nấu, không nên ăn uống hàng rong.

Hầu hết các bệnh sốt phátban hay tiêu chảy đều có thể điều trị ngoại trú, tuy nhiên các bậc phụhuynh không nên chủ quan mà phải theo dõi sát, phát hiện các dấu hiệucủa bệnh: trẻ sốt cao không hạ (39 - 40oC), quấy khóc nhiều, lừ đừ, ítchơi, ngủ nhiều, hay giật mình, da nổi bông, yếu tay chân, trong phântrẻ có máu hay có màu hồng vì đây là triệu chứng nhiễm trùng đường tiêuhóa. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi sốt cao không hạ, ói nhiều, không thểăn uống, mắt trũng sâu, co giật, thở mệt, tiêu phân có máu, chảy mủtai...

Các BS còn khuyến cáo,khi trẻ sốt phát ban không nên kiêng nước, kiêng gió bằng cách trùm kíntrẻ hay kiêng vệ sinh cơ thể. Trùm kín sẽ làm trẻ co giật do sốt cao,nếu không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó chịu, dễ nhiễm trùng da và biếnchứng viêm phổi. Điều nên làm là không để trẻ bị quá lạnh. Để phòng ngừabệnh, các bậc phụ huynh nên giữ vệ sinh trong ăn uống và đặc biệt là đồchơi của trẻ phải được đảm bảo sạch sẽ.

Theo Xuân Trí -Hương Cát
Sốt cao, phát ban: Coi chừng biến chứng viêm não



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.