Tắc ruột vì ăn quá nhiều những loại quả vốn bổ dưỡng

Ổi, hồng, sơ ri… vốn là những trái cây mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng bởi rất dễ bị tắc ruột vì những loại quả vốn bổ dưỡng này.

Ổi, hồng, sơ ri… vốn là những trái cây mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng bởi rất dễ bị tắc ruột vì những loại quả vốn bổ dưỡng này.

Ổi

Tắc ruột vì ăn quá nhiều những loại quả vốn bổ dưỡng - Ảnh 1.

 Ổi là loại trái cây phổ biến ở nước ta có tên khoa học là Psidium Guajava. Trái ổi chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ ăn kiêng, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan.

Không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng, quả ổi còn đem lại nhiều lợi ích trong việc giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Mặc dù vậy, bạn không nên ăn ổi non vì còn nhiều vị chát sẽ có hại cho người bị bệnh dạ dày hoặc táo bón.

Khi ăn ổi chín, bạn cũng nên bỏ hạt ổi vì hạt ổi khó tiêu, gây trở ngại cho hệ tiêu hóa.

Điển hình mới đây BV Nhi đồng Đồng Nai đã tiếp nhận một bé trai bị đau bụng kéo dài, bụng chướng to, nôn mửa, tiêu chảy ra máu do một đống hạt ổi lớn khoảng 10X5 cm làm tắc ruột non.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước thì sẽ hấp thụ được tốt hơn và cũng tránh được tình trạng tắc ruột.

Hồng

Theo BS Doãn Thị Tường Vy – nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng (BV 198), hồng là một loại trái cây có giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe với nhiều loại vitamin và chất khoáng.

Trong trái hồng chín có từ 1-1,6% protein. Lượng đường cao hơn 13-19% dưới dạng Glucoza Svecara và fretoza. Ngoài ra hồng còn dùng để chữa bệnh cao huyết áp, nước trái hồng chín chữa bệnh đau cổ họng, họ suyễn…

Hồng giòn còn nhiều chất xơ, chất chát, nếu ăn nhiều sẽ vón lại và tạo thành khối bã ở khu vực ruột non, có thể dẫn đến tắc ruột.

Song không phải ai ăn hồng giòn cũng đều bị tắc ruột. Đối với người răng yếu, hệ tiêu hóa không tốt, ăn vội, nhai không kỹ hoặc có tiền sử phẫu thuật ở vùng bụng, đặc biệt là dạ dày thì không nên ăn loại trái này.

Nếu ăn nhiều thì hệ tiêu hóa hấp thu không kịp, khả năng co bóp yếu nên gây tắc ruột. Tốt nhất nên ăn hồng chín. Còn muốn ăn hồng giòn thì nên ngâm cho bớt độ chát.

Quả sơ ri

Quả sơ ri nổi tiếng về hàm lượng vitamin C cao. Chỉ cần ăn 200g sơ ri mỗi ngày, bạn đã có đủ lượng vitamin C mà cơ thể cần, góp phần ngăn ngừa bệnh Scurvy – vốn có nguyên nhân từ tình trạng thiếu hụt vitamin C.

Tắc ruột vì ăn quá nhiều những loại quả vốn bổ dưỡng - Ảnh 2.

Đã có nhiều trường hợp trẻ hái ăn nhiều trái sơ ri và nuốt luôn cả hạt phải phẫu thuật vì tắc ruột. Theo các bác sỹ, hạt sơ ri có khía, khi vào ruột dễ đóng lại thành khối lớn khiến trẻ bị tắc ruột.

Vì vậy, phụ huynh nên thận trọng lọai bỏ hột trước khi cho trẻ nhỏ ăn trái cây có hạt. Hướng dẫn trẻ nhằn hột, lấy hột ra, không được nuốt cả hột khi ăn trái sơ ri để tránh nguy cơ gây tắc ruột nguy hiểm cho bé.

Sung

Loại quả này có tên khoa học là Ficus glomerata, thuộc họ dâu tằm (Moraceae), được con người trồng từ hàng ngàn năm nay tại các vùng Địa Trung Hải, đảo Antilles, Ấn Độ Dương...

Quả sung có chứa pectin - một chất xơ hòa tan có trong sung giúp kích thích nhu động ruột khỏe mạnh. Sung có thể có tác dụng nhuận tràng, chúng là một trong những loại trái cây nhiều chất xơ tự nhiên nhất.

Tắc ruột vì ăn quá nhiều những loại quả vốn bổ dưỡng - Ảnh 3.

Theo một số tài liệu, sung được y học cổ truyền Trung Hoa sử dụng để loại bỏ độc tố cơ thể và mụn nhọt; làm thuốc sắc để chữa cảm cúm và thông đường hấp.

Tuy nhiên với những người có bệnh túi thừa đại tràng nên tránh ăn sung, bởi các hạt nhỏ có thể tích tụ lại và gây rối loạn tiêu hóa. Mọi người cũng cần tránh ăn quá nhiều sung cùng lúc và ăn với thời gian dài dễ gây tắc ruột.

Bên cạnh những loại trái cây bổ dưỡng trên, ở những người cao tuổi, bộ máy tiêu hoá hoạt động kém do đã bị lão hoá, các dịch vị tiêu hoá thức ăn tiết ra ít, niêm mạc teo lại, nhu động ruột giảm cũng cần tránh ăn các đồ ăn có quá nhiều chất xơ, cứng hoặc thức ăn có nhựa chát và khó tiêu như mít, chuối xanh, măng...

Theo GĐXH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.