Tăng tỉ lệ sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư phổi phụ thuộc vào các yếu tố: giai đoạn bệnh, sức khỏe tổng quát và khả năng đáp ứng điều trị. Bên cạnh đó, lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập cũng góp phần tăng tỷ lệ sống cho người bệnh.

Tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư phổi phụ thuộc vào các yếu tố: giai đoạn bệnh, sức khỏe tổng quát và khả năng đáp ứng điều trị. Bên cạnh đó, lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập cũng góp phần tăng tỷ lệ sống cho người bệnh.

Chế độ ăn uống lành mạnh


Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân ung thư phổi có sức khỏe để đáp ứng với điều trị, cơ thể mau chóng bình phục, và giảm nguy cơ ung thư tái phát. Đối với bệnh nhân ung thư phổi, chế độ được khuyên như sau:
- Ăn nhiều thịt nạc
- Tránh các đồ uống có đường, nhiều chất béo.
- Ăn nhiều các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ đậu nành.
- Hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ (như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu) và tránh các loại thịt chế biến sẵn.
- Hạn chế đồ uống có cồn, chất kích thích.
- Hạn chế ăn các loại thực phẩm mặn và thực phẩm chế biến sẵn, tẩm muối (natri).

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc là yếu tố có nguy cơ gây ung thư phổi lớn nhất. Nếu tiếp tục hút thuốc lá sau khi đã chẩn đoán ung thư phổi, thời gian sống đối với người bệnh sẽ rút ngắn đáng kể.

Nghiên cứu ngày nay cho thấy, những người bỏ thuốc sau chẩn đoán ung thư phổi sẽ đáp ứng tốt điều trị với hóa trị, xạ trị hơn những người vẫn duy trì hút thuốc. Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng, những người bỏ thuốc sau khi được chẩn đoán ung thư phổi có khả năng chịu đựng phẫu thuật tốt hơn và đáp ứng với xạ trị tốt hơn. Ở những người bị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn đầu, đã bỏ thuốc, tỷ lệ sống 5 năm tăng gấp đôi so với những người khác.

Tập thể dục

Hoạt động thể chất đã được chứng minh đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư phổi, và đó cũng là cách cải thiện tỷ lệ sống ở những người đang chiến đấu với căn bệnh này.

Vận động nhẹ nhàng đều đặn có thể giúp cải thiện sức khỏe với bệnh nhân ung thư phổi

Thể dục có vai trò làm giảm cảm giác mệt mỏi, giúp bệnh nhân ung thư phổi ngủ ngon hơn trong quá trình bị ung thư, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người sống chung với bệnh ung thư phổi. Tập thể dục cũng làm giảm tỷ lệ tử vong do tuổi tác ở những bệnh nhân ung thư phổi.

Những hoạt động thể chất mà bệnh nhân ung thư phổi có thể thực hiện như làm vườn, tập khiêu vũ, tập yoga, leo cầu thang nhẹ nhàng thay vì đi thang máy, đi bộ quanh công viên…

Tiếp cận điều trị với tiến bộ y học trên thế giới

Những thống kê gần đây cho thấy tỷ lệ sống với các bệnh nhân ung thư phổi tại các nước có nền y tế ung thư phát triển như Singapore, Mỹ, Nhật… ngày một cao hơn. Đặc biệt là nhiều bệnh nhân kéo dài cuộc sống hơn 5 năm sau khi chẩn đoán bệnh. Điều này thể hiện phần nào những tiến bộ y học ung thư thế giới và phản ánh chất lượng điều trị ở những nước phát triển.

TS.BS Lim Hong Liang đang tư vấn điều trị ung thư tại Bệnh viện Thu Cúc

Hiện nay, người bệnh ung thư phổi có thể được điều trị với phác đồ chuẩn 100% như điều trị ở Singapore ngay tại Việt Nam. Đội ngũ bác sỹ điều trị ung thư phổi nổi tiếng ở Singapore như TS.BS Lim Hong Liang - Nguyên Trưởng khoa Ung thư và Huyết học, Bệnh viện Đại học Tổng hợp Singapore, PGS.TS.BS Ang Peng Tiam - Phó chủ tịch Hiệp hội Ung thư Singapore… đã hợp tác với Việt Nam tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Khoa Ung bướu - Singapore tại đây ra đời là kết quả của sự hợp tác toàn diện, lâu dài giữa hai bên.

Sự hợp tác này mang lại cho bệnh nhân trong nước cơ hội chữa trị với tiến bộ y học ung thư ở Singapore, gia tăng cơ hội chữa khỏi bệnh trong khi hạn chế nhiều khó khăn so với việc điều trị ở nước ngoài. Chi phí điều trị cũng thấp hơn rất nhiều. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc còn là bệnh viện tư nhân nhưng được phép áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế như bất kỳ bệnh viện công nào khác tại Việt Nam.

Để được tư vấn và điều trị trực tiếp bởi TS.BS Lim Hong Liang, độc giả có thể liên hệ 0907.245.888 hoặc liên hệ trực tiếp theo địa chỉ dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết:
Khoa ung bướu Singapore
Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc
Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0907.245.888 / hoặc (04) 383 55555
Fax: (04) 383 55555
Email: scc@thucuchospital.vn
Website: ungbuouvietnam.com
Thông tin chi tiết về bác sỹ Lim Hong Liang: https://ungbuouvietnam.com/su-kien/ts-bs-lim-hong-liang-tu-van-truc-tiep-chuyen-sau-ve-dieu-tri-ung-thu/

Minh Tuấn



Nắng nóng làm món chân gà rút xương trộn chua cay mát lành
Chân gà rút xương trộn chua cay là một món ăn được khá nhiều người yêu thích, cách làm món ăn cũng không hề khó. Vì thế, để có được một món chân gà trộn chua cay vừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh thì bạn hãy tham khảo ngay cách làm dưới đây nhé!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.