Thanh long giải nhiệt

Người mập phì, người có hàm lượng cholesterol, huyết áp tăng cao rất nên ăn trái thanh long.

Người mập phì, người có hàm lượng cholesterol,huyết áp tăng cao rất nên ăn trái thanh long.

Cây thanh long (ảnh) còn có tên là tường liên, nguồngốc ở các nước Trung và Nam Mỹ, được nhập vào các nước Đông Nam Á để làm câykiểng, thực phẩm và thuốc. Ở nước ta bây giờ, nông dân một số tỉnh ĐBSCL và vùngcực Nam Trung Bộ trồng rất nhiều và cũng đem lại thu nhập rất cao từ việc bántrái thanh long.

Thanh long giải nhiệt

Thực ra, cây thanh long không chỉđược trồng để thu trái bán như các loại cây ăn trái khác mà người ta còn sử dụngnhiều bộ phận từ thân cây, trái, hoa để làm thuốc do trong thân cây có chứa chấthentriacontane và sitosterol. Riêng trong 100 g quả thanh long khi phân tích thìthấy có chứa 1,4 g protein, 0,4 g lipid, 11,8 g glucid, 8 mg vitamin C, một ítvitamin A...

Theo đông y, quả thanh long có vịngọt, chua, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khái, hóa đàm. Do đó,người ta sử dụng quả thanh long để giải nhiệt, nhuận trường.

Đặc biệt, chất nhầy trong quảthanh long giúp làm giảm cholesterol của thức ăn và muối mật. Bởi vậy, người mậpphì, người có hàm lượng cholesterol, huyết áp tăng cao rất nên ăn trái thanhlong. Đây cũng là loại trái cây thích hợp cho người bệnh đái tháo đường, caohuyết áp, táo bón kinh niên.

Các nhà khoa học đã tính toánrằng khoảng 600-700 g quả thanh long đủ cung cấp lượng vitamin C cần thiết chocơ thể trong một ngày và đó cũng là cách để phòng chống được bệnh scorbut và mộtsố chứng bệnh do thiếu vitamin C (như chảy máu chân răng...).

Thân cây thanh long có tác dụngthư cân hoạt lạc (giúp gân cốt co duỗi khỏe khoắn và làm thông suốt các kinhlạc), giải độc. Lấy thân cây thanh long gọt bỏ vỏ và gai, rửa thật sạch với nướcmuối loãng, giã nát lấy nước bôi hay dùng bã để đắp chữa phỏng lửa, phỏng nướcsôi, viêm tuyến mang tai, đinh nhọt... rất hiệu quả.

Hoa thanh long khi nở có màutrắng đẹp như hoa quỳnh, có tác dụng bổ phế, trừ ho, dùng chữa viêm phế quản,viêm hạch bạch huyết thể lao, giải độc rượu. Liều dùng 15-30 g tươi, sắc uốnghoặc 10-12 g khô sắc uống (cũng có thể hãm trà để uống). Lấy hoa thanh long nấuvới thịt heo nạc cũng sẽ có một món ăn bổ dưỡng, chữa được tình trạng phổi yếuhay bị ho đàm.

Theo Lương y Đinh CôngBảy
Thanh long giải nhiệt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.