Thể dục thể thao là thói quen rất tốt, nhưng đừng làm 5 việc này ngay sau khi tập nếu không muốn bị chấn thương, nhập viện

Chúng ta đều hiểu rằng tập luyện thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và phòng tránh rất nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, sau khi tập xong mà thực hiện một số việc không đúng thì không những không có lợi mà còn gây hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng thể dục thể thao phải vừa sức, phù hợp với thể trạng, giới tính, tuổi tác hay mục đích. Nếu muốn tập luyện để tăng cường thể lực, phòng bệnh tật thì điều quan trọng nhất không phải cường độ mà là tần suất, duy trì thói quen đều đặn trong thời gian dài. 

Ngoài ra, tùy vào phương pháp tập luyện cũng sẽ có rất nhiều lưu ý, nhưng có 4 điều tuyệt đối không nên làm ngay sau khi tập xong nếu không muốn bị phản tác dụng, thậm chí là chấn thương:

1. Uống nhiều nước

Rất nhiều người cho rằng tập thể thao khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, mất nước nên cần phải bổ sung ngay sau khi kết thúc, điều này là sai lầm. 

Thể dục thể thao là thói quen rất tốt, nhưng đừng làm 5 việc này ngay sau khi tập nếu không muốn bị chấn thương, nhập viện-1

Bạn nên uống 1 lượng nước vừa đủ với cường độ vận động trước khi tập khoảng 30 phút, và có thể bổ sung nước khi nghỉ giải lao trong quá trình tập nếu bài tập mất nhiều sức. Đương nhiên, lượng nước có thể được điều chỉnh theo cường độ vận động, thời gian tập và khuyến cáo của chuyên gia.

Còn ngay sau khi tập xong, dù có cảm giác khát thì cũng chỉ nên uống vài ngụm nhỏ và để cơ thể nghỉ ngơi tự nhiên. Bởi vì sau khi vận động, các mao mạch của toàn bộ cơ thể ở trạng thái thả lỏng tối đa, uống nhiều nước sẽ dễ khiến dạ dày bị giãn nở, gây ra cảm giác buồn nôn, chướng bụng, đau bụng.

2. Đi tắm ngay 

Đây là thói quen xấu của rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ và thường phổ biến ở nữ hơn là nam. 

Đừng vì thói quen sạch sẽ hay nghĩ rằng việc tắm ngay sau khi vừa tập luyện mệt mỏi sẽ giúp bạn thư giãn, hồi sức nhanh, thực chất nó có thể khiến bạn phải nhập viện cấp cứu. 

Vì sau khi vận động, nhịp tim vẫn chưa ổn định, máu trong cơ thể chủ yếu dồn về cơ bắp hoặc xương, tắm ngay sẽ khiến máu cung cấp cho tim và các cơ quan khác không đủ, gây chóng mặt, hoa mắt, suy nhược. Với trường hợp nặng, có thể dẫn các triệu chứng bất thường về tim mạch, thuyên tắc phổi hoặc đột quỵ do tim. 

3. Ngồi xuống và nghỉ ngơi ngay lập tức

Dù tập luyện xong chắc chắn là sẽ thấy mệt mỏi, nhưng tuyệt đối đừng vội vàng ngồi xuống để nghỉ ngơi. 

Thể dục thể thao là thói quen rất tốt, nhưng đừng làm 5 việc này ngay sau khi tập nếu không muốn bị chấn thương, nhập viện-2

Hành động này sẽ khiến máu ở chi dưới khó lưu thông, toàn bộ tuần hoàn máu trong cơ thể bị ảnh hưởng, các cơ quan quan trọng như não, tim, phổi... dễ sinh các triệu chứng bất thường do thiếu máu và oxy. 

Ngoài ra, việc ngồi xuống ngay khi tập các bài tập cường độ nặng, nhất là khi chưa giãn cơ đủ rất dễ gây ra chấn thương. Hiện tượng chuột rút, co cứng cơ, đau cơ hay tê liệt chi tạm thời cũng thường xuyên xảy ra. 

4. Uống đồ uống lạnh

Còn gì tuyệt hơn khi đang khát và mệt mỏi mà lại được uống 1 ngụm đồ uống mát lạnh, thế nhưng bạn không nên làm vậy nếu vừa tập thể thao xong. 

Hành vi này dễ làm tổn thương các mô đường tiêu hóa, gây co thắt đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như đau bụng và tiêu chảy, thậm chí là bị sốc nhiệt nếu bạn đang tập luyện ngoài trời. 

5. Uống rượu

Uống rượu vào thời điểm nào đều là không tốt cho sức khỏe, nhưng nếu còn giữ thói quen rượu bia ngay sau khi tập thể thao thì các bệnh về mạch máu hay gan, dạ dày sẽ sớm tìm đến bạn.

Thể dục thể thao là thói quen rất tốt, nhưng đừng làm 5 việc này ngay sau khi tập nếu không muốn bị chấn thương, nhập viện-3

Vận động thể thao khiến toàn bộ cơ thể ở trong “trạng thái hưng phấn”, cồn trong bia rượu dễ rất nhanh bị polyp và đi vào máu, không chỉ ảnh hưởng tới mạch máu và còn tác động trực tiếp đến đường tiêu hóa và dạ dày. Về lâu dài, thói quen này gây ra các bệnh về mạch máu, tim mạch, dạ dày, gan và từ từ làm tổn thương các cơ quan nội tạng khác. 


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/the-duc-the-thao-la-thoi-quen-rat-tot-nhung-dung-lam-5-viec-nay-ngay-sau-khi-tap-neu-khong-muon-bi-chan-thuong-nhap-vien-162211608151647163.htm

tập thể dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.