Thế nào là công nghệ tiệt trùng UHT và bao bì giấy tiệt trùng?

Công nghệ tiệt trùng UHT được xem là một trong những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20 với công nghệ xử lý sản phẩm lỏng (sữa tươi, sữa đậu nành, nước trái cây) ở nhiệt độ cao (1351400C) trong khoảng 25 giây, sau đó làm lạnh ngay.

Công nghệtiệt trùng UHT được xem là một trongnhững phát minh quan trọng nhất của thếkỷ 20 với công nghệ xử lý sản phẩm lỏng(sữa tươi, sữa đậu nành, nước trái cây)ở nhiệt độ cao (135-1400C) trong khoảng2-5 giây, sau đó làm lạnh ngay.

Hỏi: Tôinghe nói nhiều về công nghệ tiệt trùngUHT và việc đóng gói sản phẩm trong baobì giấy tiệt trùng trên các phương tiệntruyền thông, vậy đây là công nghệ nhưthế nào? Có tốt không? (Trần Văn Lưu,Trà Vinh).

Thế nào là công nghệ tiệt trùng UHT và bao bì giấy tiệt trùng?

Trả lời:

Theo PGS.TS Hoàng Đức Như -nguyên Viện trưởng Phân viện Công nghệ thựcphẩm TP.HCM, công nghệ tiệt trùng UHT làcông nghệ xử lý sản phẩm lỏng (sữa tươi, sữađậu nành, nước trái cây) ở nhiệt độ cao(135-1400C) trong khoảng 2-5 giây, sau đólàm lạnh ngay, giúp giữ lại tối đa hương vịvà giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Đây đượcxem là một trong những phát minh quan trọngnhất của thế kỷ 20.

Còn bao bì giấy tiệt trùng là sản phẩm được tạothành từ 6 lớp nguyên liệu đa dạng, kết hợp các đặc tính tốt nhất của giấy, nhômvà nhựa. Mỗi lớp đều có chức năng bảo vệ riêng:

- Lớp giấy (70%): Giúp tạo độ cứng, độ bền và giữcho hộp giấy có hình viên gạch.

- Lớp nhựa (24%) chia thành hai lớp mỏng: Lớp nằmtrong cùng có nhiệm vụ tạo thành lớp vỏ bọc cho thực phẩm. Lớp nhựa ngoài cùnglà lớp áo bảo vệ cho bao bì không thấm nước và tạo thành bề mặt in ấn độc đáo,cung cấp thông tin và hình ảnh của sản phẩm.

- Lớp nhôm (6%): Có nhiệm vụ ngăn cản ánh nắng vàquá trình ôxy hoá. Lớp lá nhôm cực mỏng này giúp sản phẩm vẫn tươi ngon trongquá trình tồn trữ mà không cần đến tủ lạnh hay chất bảo quản thực phẩm.

Công nghệ tiệt trùng UHT giúp sản phẩm có thểtươi ngon trong 6 tháng mà không cần trữ lạnh. Sản phẩm tiệt trùng trong các hộpgiấy tiệt trùng vẫn giữ được thành phần dinh dưỡng cũng như mùi vị, màu sắc vàcấu trúc tự nhiên của thực phẩm do được xử lý nhiệt trong thời gian ngắn hơn quátrình chế biến thanh trùng hay theo cách truyền thống. Ngoài ra, công nghệ sảnxuất và đóng gói tiệt trùng còn có ưu điểm giúp sản phẩm tránh được các loại vikhuẩn và dễ dàng vận chuyển đến bất cứ đâu.

Với tính năng vượt trội này, công nghệ tiệt trùngUHT và bao bì giấy tiệt trùng đã và đang được các nước trên thế giới sử dụngnhiều trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm đồ uống. Tại nước ta, rất nhiềunhà máy sữa, nhà máy sản xuất đồ uống… dùng công nghệ hiện đại này trong dâychuyền sản xuất. Đây cũng là xu thế chung của các nhà máy trong ngành thực phẩmvới mục tiêu vì an toàn sức khỏe của cộng đồng.

Ngân Anh (thực hiện)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.