Thêm một tác dụng tuyệt vời của sữa chua mà ít người biết

Ăn sữa chua chứa probiotic thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Các vi sinh vật sống được tự sản sinh trong ruột giúp giữ cân bằng đường ruột. Nhưng chúng cũng thường được tìm thấy trong sữa chua và chế độ ăn uống bổ sung.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Griffith và Đại học Y tại Úc kiểm tra dữ liệu từ 9 nghiên cứu liên quan đến hơn 540 người tham gia. Họ phát hiện ra rằng tiêu thụ các vi khuẩn sống giúp giảm mức huyết áp của người dân - đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao hơn. Chế phẩm sinh học với nhiều loài vi khuẩn này cũng đem lại hiệu quả hơn so với sản phẩm chỉ chứa một loại vi khuẩn duy nhất.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hypertension. 

Thêm một tác dụng tuyệt vời của sữa chua mà ít người biết 1
Các vi sinh vật sống cũng thường được tìm thấy trong sữa chua và chế độ ăn uống bổ sung. Ảnh minh họa

Tác giả của cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Jing Sun cho biết: "Nhóm các nghiên cứu này đã cho thấy nên thường xuyên tiêu thụ sữa chua chứa probiotic trong chế độ ăn uống hàng ngày để giúp làm giảm huyết áp cao, cũng như duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Các chế phẩm sinh học này có trong sữa chua, sữa và pho mát lên men chua... giúp bổ sung probiotic".

Mặc dù những lợi ích của việc bổ sung probiotic được xác định đối với huyết áp, tim mạch... nhưng nghiên cứu cũng cho rằng việc bổ sung chúng ít hơn 8 tuần không có tác dụng đến huyết áp. 

Tiến sĩ Sun nói thêm: "Chúng tôi tin rằng chế phẩm sinh học có thể giúp hạ huyết áp bằng cách tác động tích cực đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả việc cải thiện cholesterol, giảm lượng đường trong máu và kháng insulin; và bằng cách giúp đỡ để cân bằng hệ thống hormone để điều chỉnh huyết áp và cân bằng chất lỏng".

Bà cho biết nghiên cứu bổ sung cần thiết được thực hiện trước khi các bác sĩ có thể tự tin giới thiệu chế phẩm sinh học hoàn toàn có thể giúp kiểm soát và phòng ngừa huyết áp cao.

Thêm một tác dụng tuyệt vời của sữa chua mà ít người biết 2
Ăn sữa chua chứa probiotic thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Ảnh minh họa


Đánh giá về nghiên cứu, Victoria Taylor, Chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Tổ chức Tim mạch Anh, cho biết: "Cao huyết áp đặt bạn vào nguy cơ mắc bệnh tim mạch bao gồm đau tim và đột quỵ, vì vậy điều quan trọng là chúng ta làm tất cả những gì có thể để giữ mức huyết áp ổn định. Trong khi đây là một đánh giá thú vị của nghiên cứu trong lĩnh vực này, nhưng vẫn còn quá sớm để bắt đầu giới thiệu chế phẩm sinh học với mục đích làm giảm huyết áp". 

"Chúng tôi cần nghiên cứu thêm để xác nhận những phát hiện này. Trong khi đó, một số thay đổi về lối sống cũng có thể giữ cho huyết áp của chúng ta khỏe mạnh. Ăn ít muối, nhiều trái cây và rau quả, vận động cơ thể và duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là tất cả những thứ cần làm để tốt cho huyết áp của bạn", bà Taylor nói thêm.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.