Thở đúng cách

Thở là một bản năng của con người nhưng không phải ai cũng biết cách thở cho đúng

Thở là một bản năng của conngười nhưng không phải ai cũng biết cách thở cho đúng

Thở ra và hít vào là hai mặt củaquá trình cung cấp ô-xy cho cơ thể. Đừng vội cười khi được hỏi bạn có biết thởhay không, bởi khi thực hiện không đúng cách, không chú ý đến những yếu tố ngoạicảnh, thay vì hít vào để cung cấp lượng ô-xy mới, sạch cho cơ thể, có thể bạn đãvô tình đưa chất độc vào người. Bạn không tin ư? Hãy cùng tìm hiểu ảnh hưởng củaviệc thở trong từng trường hợp cụ thể.

Thở đúng cách
Ảnh minh họa

Khi làm việc

Khi làm việc hay cả ngày chăm sóccon nhỏ, có thể bạn thường quên thở. Hậu quả là huyết áp cũng như sự căng thẳngtăng lên.

Theo một cuộc nghiên cứu của Đạihọc Oregon Mỹ, phương pháp thiền giúp làm chậm quá trình tiết cortisol, một loạihoóc môn cơ thể tiết ra khi bạn bị stress. Ngoài ra, những người tham gia cuộcnghiên cứu còn cho biết họ bớt nóng giận, trần cảm và mệt mỏi. Thực hiện điềunày không có gì phức tạp, bạn chỉ cần bỏ ra tám phút sau giờ ăn trưa để tập mộtbài thiền.

Khi ngủ

Thiếu ngủ có liên quan đến cácvấn đề nghiêm trọng của sức khỏe như ngừng thở và mất ngủ. Thiếu ngủ có thể gâyra tình trạng cao huyết áp.

Để nhận biết các nguy cơ mình vàngười thân có thể mắc phải khi ngủ, bạn hãy chú ý các dấu hiệu như ngáy khi ngủ,thở hổ hển... Nếu có bất cứ nghi ngờ nào, bạn nên đi khám để được tư vấn và điềutrị kịp thời.

Khi dọn dẹp

Các hóa chất phổ biến trong sảnphẩm tẩy rửa có thể góp phần làm tăng nguy cơ bệnh suyễn cho các thành viêntrong gia đình bạn.

Thở đúng cách
Ảnh minh họa

Bạn nên sử dụng chất tẩy rửathiên nhiên từ giấm gạo, nước cốt chanh và kem đánh răng. Ngoài công dụng tẩyrửa, chúng còn đem dế hương thơm tươi mát cho không gian sống của bạn.

Khi đi du lịch

Khi bạn ở những nơi công cộng nhưkhách sạn, nhà nghỉ, khói thuốc lá có thể là một vấn đề. Đừng nghĩ đốt nến thơm,mở cửa sổ sẽ giúp xua chúng ra khỏi phòng. Người hút thuốc có thể để lại chấtgây ung thư trên thảm, drap trải giường. Do đó, bạn hãy đề nghị đổi phòng khácnếu thấy không khí không trong lành và nhiều khói thuốc.

Khi tập thể thao càng thở gấp,bạn càng ra nhiều mô hôi? Hoàn toàn sai lầm.

sẽ giảm nguy cơ vọpbẻ và thở gấp, những dấu hiệu cho thấy lượng ô-xy vào phổi bị thiếu. Để lượngô-xy vào phổi đầy đủ, bạn cần phải luyện để thở ra tất cả khí thải trước khi hítô-xy vào. Muốn như vậy, bạn phải chụm môi để thở như lúc thổi một ngọn nến.

Trong lúc đó, bạn hóp bụng để đẩy tất cả khí ra ngoài. Khi hít vào, bạn hãy thưgiãn cơ bụng và dùng mũi hít sâu vào, giúp mở cơ hoành để ô-xy có thể vào đầytrong phổi. Bạn có thể truy cập ChiRunning.com để tìm hiểu thêm các kỹ thuậtthở.

Bài tập thở

1. Đặt lưỡi lên gờ răng, phần ở giữa răng trên và gạc cứng.

2. Thở mạnh bằng miệng, tạo âm thanh "phù".

3. Ngậm miệng và hít vào bằng mũi trong khi đến thầm từ một đến bốn.

4. Nín thở trong khoảng thời gian đếm từ một đến bảy.

5. Thở ra bằng miệng trong khi đếm đến tám. Thực hiện bốn lần và làm bài tập này hai lần mỗi ngày.

TheoTiếp Thị Gia Đình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.