"Thổi bay" rôm sảy cho bé

Tại sao rất nhiều bé khỏi được rôm sảy nhờ tắm các loại lá mát như sài đất, kinh giới… trong khi cũng vì tắm bằng những thứ lá đó mà nhiều trẻ bị viêm da nặng, thậm chí nhiễm khuẩn huyết?

Tại sao rất nhiều bé khỏi được rôm sảy nhờ tắm các loại lámát như sài đất, kinh giới… trong khi cũng vì tắm bằng những thứ lá đó mànhiều trẻ bị viêm da nặng, thậm chí nhiễm khuẩn huyết?

Rôm sảy là vấn nạn củarất nhiều trẻ khi trời nắng nóng, việc khắc phục nó rất dễ, nhưng nếukhông hiểu đúng, bạn vẫn có thể làm hại con.

Tại sao có rômsảy?

Rôm sảy thực ra là hiệntượng viêm da. Trời nóng, các mao mạch trên da giãn nở nên vi khuẩn dễxâm nhập hơn, gây viêm da. Và khi trời nóng, da trẻ tiết nhiều mồ hôi,nếu da không sạch thì đây là môi trường tuyệt vời cho vi khuẩn, do mồhôi quện với chất bẩn làm bít tắc lỗ chân lông. Mồ hôi thoát không hếtcũng ứ đọng trong các ống bài tiết, gây bít tắc khi có chất bã hay bụibẩn.

Da trẻ rất mỏng và nhạycảm nên dễ bị rôm sảy hơn người lớn. 

"Thổi bay" rôm sảy cho bé

Ảnh minh họa

Cứ mát và sạch làkhỏi

Thông thường, trời mát đithì rôm sảy cũng biến mất. Tuy nhiên, trời có thể nóng kéo dài và bạnphải chủ động “điều trị” cho con. Chỉ cần đảm bảo cho làn da trẻ ba yếutố: mát, sạch là rôm sảy sẽ không còn lý do hiện diện.

Mát: Bạn hạn chế cho trẻra ngoài khi trời nắng gắt, nếu bắt buộc đi thì phải che nắng kỹ. Nhà ởnên thoáng mát. Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, chất liệu mỏng, thấm mồhôi, màu nhạt để tránh hấp thu nhiệt. Ngoài ra, bạn cũng cần làm mát chocon từ bên trong bằng cách uống đủ nước, ăn nhiều trái cây và những thứcăn mát như dưa hấu, đỗ xanh, cam, bột sắn sây…, hạn chế ăn đồ ngọt vàtrái cây nóng như mít, xoài, vải…

Sạch: Lau nhà cửa, đồ đạcsạch sẽ. Lau khô mồ hôi cho trẻ. Tắm cho trẻ hằng ngày, nếu trẻ nônghịch nên ra nhiều mồ hôi và dính bẩn, nên tắm nhiều lần. Cắt móng taymóng chân cho trẻ để khỏi lưu cữu chất bẩn, tránh tình trạng da trầyxước do gãi. Nếu bạn dùng phấn rôm cho con, hãy nhớ chỉ bôi khi đã tắmsạch và lau khô, thoa một lớp mỏng, để tránh bít tắc da.

Tắm nước lá haykhông?

Ông bà chúng ta truyềnlại rất nhiều phương pháp dân gian chữa rôm sảy, trong đó có tắm thảodược. Thực tế, đã rất nhiều ông bố bà mẹ áp dụng những phương pháp dướiđây và đám rôm sảy của trẻ biến mất nhanh một cách thần kỳ:

- Pha vào nước tắm của trẻ một nhúm muối và vắt thêm nửa quả chanh đểtắm cho trẻ.

- Lấy vài quả mướp đắngxắt mỏng, nấu lấy nước tắm cho bé, hoặc xay mướp đắng sống cho vào nướctắm của trẻ qua lớp bọc khăn xô.

- Lá kinh giới vò nát hòavào nước tắm cho bé.

- Lá sài đất một nắm đunlấy nước tắm, hoặc lá sài đất để tươi vò nát pha vào nước tắm bé.

Thế nhưng cũng nhiềungười chữa rôm sảy bằng cách tắm lá cho con, sau đó trẻ càng bị viêm danặng, nổi những nốt lớn, mưng mủ, gây đau ngứa, sốt nóng… Bác sĩ NguyễnThành, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết cơ sở này thường xuyêntiếp nhận những đứa trẻ bị viêm da trầm trọng, thậm chí nhiễm trùng máuvì tắm lá.

Tại sao vậy? Trước hết làmỗi trẻ có một cơ địa khác nhau, mức độ mẫn cảm khác nhau, nên không bàithuốc nào phù hợp với mọi đứa trẻ, và có thể gây dị ứng. Mặt khác, cácloại lá có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại, thậm chí không chết sau khiđun nấu. Các loại lông tơ trên lá cũng dễ gây kích ứng da trẻ. Việc vắtnhiều chanh vào nước tắm hay trực tiếp xát chanh lên da trẻ dễ khiến dabị tổn thương cho hàm lượng axit quá cao.

Vì thế, các bác sĩ khuyênphụ huynh nếu tắm lá cho con thì phải rửa thật sạch trước khi dùng. Vàcác loại lá tuy làm mát hoặc cung cấp loại kháng sinh tự nhiên nhưng lạikhông hòa tan được chất nhờn trên da, vì thế trẻ vẫn cần được tắm sạchbằng sữa tắm trước khi tráng nước lá. Bạn cũng không nên nấu nước lá quáđặc kẻo lượng linh bột của lá có thể đọng trên da, gây nhiễm khuẩn; trừkhi bạn dội lại bằng nước sạch sau đó. Không tắm lá cho con khi da đã bịtrầy xước hoặc mưng mủ.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng,Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, khuyên phụ huynh nên đứacon đến bác sĩ nếu da mẩn ngứa nhiều, các nốt sẩn dày đặc lâu không khỏihoặc có những nốt lớn sưng đỏ hay mưng mủ, có đầu trắng… thay vì giữ conlại ở nhà tự điều trị, rất nguy hiểm.

Theo Hải Sâm
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.