Thuốc khử trùng có thể làm vi khuẩn sinh sôi

Nước súc miệng khử trùng, nướcrửa tay diệt sạch vi khuẩn, xà bông tắm diệt khuẩn… được khá nhiều người ưachuộng với sự tin tưởng rằng chắc chắn sạch khuẩn đến 99%.

Nước súc miệng khử trùng, nướcrửa tay diệt sạch vi khuẩn, xà bông tắm diệt khuẩn… được khá nhiều người ưachuộng với sự tin tưởng rằng chắc chắn sạch khuẩn đến 99%. Tuy nhiên theo nghiêncứu mới nhất của các nhà khoa học, sử dụng thuốc khử trùng lâu dài sẽ khiến chovi khuẩn sản sinh sức đề kháng đối với các loại kháng sinh và sinh sôi nảy nở từthuốc khử trùng.

Vi khuẩn sản sinh từ nước diệt khuẩn

Trong thông báo đăng trên Tạp chí"Vi sinh vật học" (Anh) số ra mới nhất, các nhà khoa học thuộc Đại học quốc lậpIreland cho biết, trong quá trình thí nghiệm họ đã cho thuốc khử trùng vào trongdịch nuôi cấy trực khuẩn mủ xanh, sau đó liên tục tăng liều lượng thuốc khửtrùng.

Kết quả cho thấy, vi khuẩn này sẽcố gắng thích ứng với thuốc khử trùng và tồn tại trong trạng thái "đấu tranhsinh tồn". Trực khuẩn mủ xanh đã có thể sản sinh tính kháng thuốc dưới sự "huấnluyện" của thuốc khử trùng.

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên Chuyênviên cao cấp Bộ Y tế cho rằng thuốc diệt trùng có nhiều loại: Loại thì đốt cháyvirus, loại thì gây ức chế chúng.

Thuốc khử trùng có thể làm vi khuẩn sinh sôi

Sử dụng các sản phẩm nước tiệt trùng cần cẩn trọng

Trong quá trình sử dụng, trườnghợp không đủ liều lượng hoặc quá liều cũng dẫn đến sự phát triển của virus tạora những biến thể gây biến đổi gen và hình thành loài mới kháng lại chất đó.

Ví dụ như con ruồi nếu diệt bằnghàm lượng DBP (thuốc diệt ruồi) không đủ mạnh thì nó sẽ biến thành DDE là chấtít độc hơn nhưng kháng lại tất cả các loại thuốc diệt côn trùng.

Việc sử dụng thuốc diệt trùng lâudần cũng sẽ làm cho virus "nhờn thuốc" và tạo ra khả năng chống đỡ cho chúng.Đương nhiên lúc đó chúng sẽ có sự đấu tranh sinh tồn để chống lại thuốc khửtrùng.

Đồng quan điểm, PGS.TS Trịnh LêHùng, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cũng cho rằng, virus là loài sinh vật bậcthấp nhất nên dễ biến đổi. Không thể tiêu diệt chúng bằng kháng sinh mà phải tạocho cơ thể một loại kháng nguyên để kháng lại.

Virus này dễ biến đổi do cấu tạocơ thể sống không chặt chẽ, dễ tạo ra loài mới. Sử dụng các loại thuốc diệttrùng thường xuyên có thể khiến chúng thay đổi cơ thể cho phù hợp với môi trườngmới.  Virus sẽ thay đổi nhân ADN để phù hợp với điều kiện môi trường mới dẫn đếnhình thành một loài mới.

Diệt trùng đúng cách

Thuốc khử trùng có thể làm vi khuẩn sinh sôi

Rửa tay, nên rửa kỹ các kẽ tay, khe ngón tay... vì đây mới là nơi tập trung của vi khuẩn

BS Hoàng Xuân Đại cho biết, bảnthân các loại nước khử trùng hiện nay cũng không bao giờ diệt hết đến 99% vikhuẩn, may lắm thì đạt được 60%. Ngoài ra, việc khử trùng hiệu quả đến đâu cònphụ thuộc vào yếu tố liều lượng và cách sử dụng.

Ví dụ: Rửa tay, nên rửa kỹ các kẽtay, khe ngón tay... vì đây mới là nơi tập trung của vi khuẩn. Để diệt đượcvirus, vi khuẩn thì phải dùng đủ mạnh, đủ liều và theo đúng chỉ dẫn chứ khôngnên lạm dụng.

Trường hợp vi khuẩn đã bị biếntính thành một loài mới, khi xâm nhập vào cơ thể rất khó điều trị. Cá biệt cónhiều loại vi khuẩn sinh ra kén, có vỏ bọc bên ngoài, khi vào cơ thể rất khó xửlý và gây nguy hiểm đến tính mạng.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng phân tích,sự biến đổi của vi khuẩn này sẽ không diễn ra trong chốc lát mà mang tính quátrình. Vì thế tuyệt đối không nên lạm dụng các loại thuốc và sản phẩm khử trùng.Ở bể tự hoại, nếu sử dụng quá nhiều hóa chất sát trùng sẽ dẫn đến vi khuẩn bịtiêu diệt hết, điều đó là không có lợi.

BS Nguyễn Xuân Hướng, chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam:

Việc sử dụng các sản phẩm nước tiệt trùng cần cẩn trọng, nên sử dụng có liều lượng vừa phải và không nên sử dụng thường xuyên trong một thời gian dài, nhất là các sản phẩm như nước súc miệng, nước rửa tay, nước diệt trùng phòng ở… để ngăn chặn khả năng virus biến tính do "nhờn thuốc".

BS Hoàng Xuân Đại

TheoTô Hội
Thuốc khử trùng có thể làm vi khuẩn sinh sôi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.