Thuốc ngủ, thuốc hạ sốt có thể dẫn tới mất trí nhớ

Các nhà khoa học đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng này sau công trình nghiên cứu trên 3.343 người trong 7 năm liền về các thói quen sử dụng thuốc ngủ, thuốc hạ sốt…

Các nhà khoa học đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng này sau công trình nghiên cứu trên 3.343 người trong 7 năm liền về các thói quen sử dụng thuốc ngủ, thuốc hạ sốt…
 
Trong suốt 7 năm, các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng sức khỏe của 3.434 người trên 65 tuổi cả nam lẫn nữ và đồng thời giám sát thói quen sử dụng các loại thuốc tác động lên thần kinh của họ và đã ghi nhận được: 637 người mắc chứng Alzheimer và 160 người phải chịu các dạng bệnh liên quan đến suy giảm trí nhớ.
 
Kết quả của nghiên cứu này cho thấy các loại thuốc đặc tính ức chế tác động lên hệ thần kinh như thuốc an thần, thuốc ngủ, chống dị ứng… sẽ làm tăng khả năng phát triển hội chứng Alzheimer và các dạng bệnh suy giảm trí nhớ khác hoặc thậm chí là mất trí nhớ ở người bệnh. Đây đều là những loại thuốc thông thường hay được sử dụng bởi những người có tuổi hoặc có cơ địa nhạy cảm.
 

Thuốc an thần có thể gây nên chứng suy giảm trí nhớ, tâm thần, vô sinh hoặc gây hại cho thai nhi.

 
Các nhà khoa học cảnh báo, các loại thuốc tác động lên hệ thần kinh đã ức chế chất truyền dẫn các nơ ron thần kinh Acetylcholine (vốn liên quan trực tiếp đến sự khỏe mạnh của não bộ và khả năng thích ứng với áp lực công việc, tăng tính sáng tạo, xử lý thông tin), gây ra một loạt tác dụng phụ bao gồm uể oải, chóng mặt, hoa mắt và giảm sút trí nhớ. Điều này cũng giải thích vì sao bệnh nhân mắc Alzheimer đều thiếu Acetylcholine.
 
Nguy cơ mắc Alzheimer cao là một trong những tác hại của thuốc an thần.
 
Giáo sư Shelly Gray, trưởng khoa lão tại trường Đại học Y Washington, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Mọi người, nhất là những người có tuổi nên lưu ý rằng nhiều loại thuốc – trong đó có một số loại bày bán sẵn tại các nhà thuốc mà không cần bác sĩ kê đơn như thuốc an thần, thuốc ngủ, giảm đau, hạ sốt… – đều là những loại thuốc gây ảnh hưởng mạnh đến hệ thần kinh. Vì thế, những trường hợp cần dùng các loại thuốc này cần phải hỏi ý kiến của nhân viên tư vấn sức khỏe.
 
Mặc dù vậy, cũng không có ai phải ngừng uống các loại thuốc này nếu chưa có sự đồng ý từ người tư vấn sức khỏe. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bác sĩ) nên thường xuyên kiểm tra phác đồ điều trị của các bệnh nhân lớn tuổi – trong đó có các loại thuốc uống không cần kê đơn – để quyết định xem liệu có thể giảm các loại dược phẩm loại này hay không.”
 

Sử dụng thuốc ngủ, thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ làm giảm tác hại.  

Quá trình nghiên cứu cho thấy, các trường hợp sử dụng nhiều thuốc tác động thần kinh nhất có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ tới 54% so với không sử dụng. Đáng báo động hơn, riêng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer đã tăng tới 63%. Ngoài ra, những người uống ít nhất 10 mg thuốc chống trầm cảm doxepin, 4 mg thuốc an thần diphenhydramine hoặc 5 mg thuốc điều trị rối loạn tiểu đường oxybutynin mỗi ngày và liên tục hơn 3 năm sẽ có nguy cơ rất cao mắc các chứng suy giảm trí nhớ.
 
Do đó, nhóm nghiên cứu khuyến cáo người bệnh nên hạn chế tối đa dùng các loại thuốc có khả năng tác động lên hệ thần kinh. Trường hợp bắt buộc phải sử dụng có thể nhờ bác sĩ tư vấn để chuyển sang dùng loại thuốc thay thế khác nhằm ngăn chặn tác dụng phụ và tác hại của thuốc.

Theo Nguoiduatin


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.