Tinh hoàn lạc vào ổ bụng suốt 50 năm, to như trứng đà điểu

Tinh hoàn trái “biến mất” từ khi còn nhỏ, 50 năm sau đi khám, BS phát hiện bệnh nhân có khối u tinh hoàn to như quả trứng đà điểu trong bụng.

Tinh hoàn trái “biến mất” từ khi còn nhỏ, 50 năm sau đi khám, BS phát hiện bệnh nhân có khối u tinh hoàn to như quả trứng đà điểu trong bụng.

Ths.BS Nguyễn Đình Liên, khoa Ngoại, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, nam bệnh nhân Nguyễn Đình Q., 51 tuổi ở Yên Bái đến BV khám trong tình trạng đau tức vùng hạ vị, kèm theo khó đại tiện khoảng 2 tháng nay.

Khi thăm khám lâm sàng, BS không thấy tinh hoàn trái trong bìu, có khối chắc ở vùng hạ vị và có thể di chuyển. Chỉ định cho siêu âm, phát hiện phát hiện hình ảnh u tinh hoàn trái ở vùng hạ vị.

Bệnh nhân cho biết, từ nhỏ đã không thấy tinh hoàn bên trái, nhưng do sống ở vùng núi, quanh khu vực cũng có một vài người chỉ có 1 bên tinh hoàn, hơn nữa vợ chồng đã có 2 con nên nghĩ là bình thường.

ung thư tinh hoàn,tinh hoàn ẩn
Khối u được lấy ra có chiều dài hơn 10cm

Suốt năm 50 năm qua, bệnh nhân không có biểu hiện gì bất thường, gần đây xuất hiện các cơn đau không chịu được mới đi khám.

Bệnh nhân được chỉ định cắt u, nạo vét hạch vùng hạ vị để sinh thiết. Khối u được lấy ra có kích thước tương đương quả trứng đà điểu.

BS Liên cho biết,  ung thư tinh hoàn  là bệnh ít gặp, chiếm khoảng 1% ung thư ở nam giới. Tuy nhiên, trong độ tuổi 25-35 thì đây là ung thư có tỉ lệ mắc cao nhất. Mỗi năm tại Mỹ có hơn 7.000 ca mắc mới và gần 400 ca tử vong.

Nguyên nhân chính dẫn đến ung thư tinh hoàn là do tinh hoàn ẩn, chiếm khoảng 80-85%, còn lại do tiền sử quai bị, tràn dịch màng tinh hoàn, thoát vị bẹn...

BS Liên cho biết, tỉ lệ chữa khỏi ung thư tinh hoàn rất cao, tỉ lệ sống thêm cho tất cả các giai đoạn là trên 90%. Ở giai đoạn lan tràn, có thể chữa khỏi tới 70%.

Để phát hiện sớm bệnh, BS Liên khuyến cáo cha mẹ cần kiểm tra cho con và các quý ông tự kiểm tra. Khi phát hiện thấy có dấu hiệu bất thường như: Không thấy tinh hoàn, tinh hoàn sưng to… cần đưa ngay đến cơ sở chuyên khoa để khám và có sự can thiệp kịp thời.

Theo VietNamNet


khối u

ung thư tinh hoàn

tinh hoàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.