'Tinh trùng đựng trong túi nilon chỉ sống được 2 giờ'

Bác sĩ chuyên khoa Nam học nhận định nữ tù nhân mang thai nhờ bơm tinh trùng đựng trong túi nilon vào buồng tử cung là sự may mắn hiếm có.

Bác sĩ chuyên khoa Nam học nhận định nữ tù nhân mang thai nhờ bơm tinh trùng đựng trong túi nilon vào buồng tử cung là sự may mắn hiếm có.

Trao đổi với chúng tôi TS.BS Lê Vương Văn Vệ - nguyên Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - cho hay, kỹ thuật tự bơm tinh trùng của nữ tử tù chính là cách thụ tinh nhân tạo được dùng để điều trị vô sinh, hiếm muộn. Kỹ thuật này gần giống việc bơm tinh trùng vào tử cung được sử dụng khá lâu.

Cụ thể, các kỹ thuật viên sẽ lấy tinh trùng của người con trai (bằng cách thủ dâm) cho vào một lọ sạch và dùng xi lanh bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Biện pháp này có thể thành công tới 46%.

Cách làm này chỉ tốn vài phút nhưng trước đó, người nữ cần dùng thuốc kích thích rụng trứng và người con trai cũng phải theo dõi chất lượng tinh trùng.

Vì vậy, để thụ thai thành công, nữ tử tù này đã rất am hiểu về quá trình sinh sản khi xác định chính xác ngày rụng trứng và biết về phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Đặc biệt tinh trùng của người bán cho nữ tử tù cũng rất khỏe mạnh.

Bác sĩ Vệ cho biết ở điều kiện bình thường, tinh trùng có thể sống được từ 24-72h trong cơ thể phụ nữ sau khi giao hợp, càng về sau chất lượng càng giảm, tức khả năng thụ thai cũng thấp đi.

Thông thường, các bác sĩ phải bảo quản tinh dịch bằng lọ nhựa khử trùng đặc biệt. Các mẫu tinh trùng sau khi sàng lọc sẽ lưu giữ trong điều kiện nghiêm ngặt và có thể bảo quản trong nhiều năm.

Khi làm kỹ thuật, nam giới phải được thăm khám để loại trừ các bệnh lây nhiễm và bất thường khác, sau đó bác sĩ lấy 3 mẫu tinh trùng cách nhau tối thiểu 3 ngày. Khi đủ điều kiện, các mẫu tinh trùng mới có thể sử dụng.

"Với cách bảo quản bằng túi nilon như của nam tù nhân trong trường hợp ở Quảng Ninh thì khả năng tinh trùng chỉ sống khoảng 2 giờ và không bao gồm các yếu tố thuận lợi khác. Như vậy, việc mang thai thành công là một sự may mắn hiếm có", bác sĩ Vệ nhận định.

Còn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thường được sử dụng trong bệnh viện, trung tâm hỗ trợ sinh sản phức tạp hơn, thành công khi có ít nhất một trứng gặp được một tinh binh khỏe mạnh. Tiến sĩ Vệ cho hay, ở Việt Nam, tỷ lệ thành công của phương pháp này chỉ đạt khoảng 20-26%. 

Theo giải thích của chuyên gia này, để thụ thai thành công còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như chất lượng trinh trùng và noãn, chu kỳ rụng trứng, đường dẫn trứng,… Không phải tất cả trường hợp đều thành công ngay lần đầu mà phải thực hiện rất nhiều lần.

Riêng việc xác định đứa con trong bụng nữ tử tù có phải là của người bán tinh trùng hay không, tiến sĩ Vệ cho biết, cách duy nhất là kiểm tra ADN sau khi đứa trẻ chào đời.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.