Tràn lan đồ chơi Noel cho trẻ nhỏ không rõ nguồn gốc

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Noel 2015, các bậc phụ huynh hãy thận trọng khi lựa chọn bất cứ loại đồ chơi nào cho con em mình...

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Noel 2015, các bậc phụ huynh hãy thận trọng khi lựa chọn bất cứ loại đồ chơi nào cho con em mình...

Trôi nổi các sản phẩm đồ chơi độc hại

Mới đây, Cục quản lý Chất lượng hàng hóa, thuộc Tổng cục đo lường chất lượng kiểm nghiệm phát hiện những miếng dán đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc phthalate – loại chất có thể gây dậy thì sớm với bé gái và vô sinh ở bé trai, vượt tới 480 lần ngưỡng an toàn. 

Thế nhưng, thị trường miếng dán đồ chơi này lại vẫn sôi nổi như thường. Khi mùa Noel đang đến gần thì các phu huynh lại đặc biệt ưa chuộng và lựa chọn.

Tại phố Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những miếng dán hoạt hình, ông già Noel, cây thông, tuần lộc… có nguy cơ gây hại được bày bán tràn lan.

Qua tìm hiểu, mỗi một miếng sticker có chứa hàng chục hình dán với màu sắc bắt mắt, hình dáng đa dạng từ ông già Noel, tuần lộc, cây thông Noel, bông tuyết, vồng hoa…với giá từ 3.000 - 5.000 đồng (loại nhỏ), từ 10.000 - 20.000 đồng (loại có kích thước bằng tờ giấy A4), tất cả đều được ghi rõ: “Sản xuất tại Trung Quốc” bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Tràn lan đồ chơi Noel cho trẻ nhỏ không rõ nguồn gốc
 

Một quán hàng bán đồ chơi trẻ em ngay cạnh trường tiểu học Đặng Trần Côn, Nguyễn Quý Đức, (Thanh Xuân, Hà Nội) có bán đầy đủ những mặt hàng dành cho trẻ nhỏ. Miếng dán sticker có hình Noel có loại phủ nhựa, loại phủ keo với giá khác nhau.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, những đồ dùng bằng nhựa nói chung và những loại đồ chơi bằng nhựa dành cho trẻ nhỏ nói riêng, trong thành phần của chúng không thể thiếu phthalates.

Nói về sự độc hại của chất phthalates có trong những miếng dán này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: “Đây là một nhóm chất  không tốt cho sức khỏe khi tiếp xúc, nhất là với trẻ nhỏ khi các cơ quan của trẻ chưa phát triển hoàn thiện”.

“Nếu chất phthalates theo đường tiêu hóa vào cơ thể sẽ làm rối loạn hoạt động của các tuyến nội tiết. Bé gái bị nhiễm phthalates sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Chất DEHP (Diethylhexyl phthalate) có khả năng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị teo lại.

Những phụ nữ bị nhiễm phthalates trong máu cao, nếu sinh con trai, em bé sẽ bị bất thường ở cơ quan sinh dục. ngoài ra chất DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong.

Chất Diethylhexyl phthalate là một chất gây ung thư”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm.

Tràn lan đồ chơi Noel cho trẻ nhỏ không rõ nguồn gốc
 

Những sản phẩm khác như ông già Noel nhảy nhót, bờm phát sáng đổi màu, ngôi nhà Giáng sinh lấp lánh...đều không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng lại được bày bán tràn lan tại nhiều cửa hàng nhân dịp Noel 2015. 

Có rất ít mặt hàng được dán nhãn sản xuất tại Việt Nam. Các mặt hàng có nguồn gốc và không được bán trộn lẫn với nhau khiến người tiêu dùng khó lòng lựa chọn an toàn nếu không chú ý...

Cha mẹ hãy là những người thông thái...

Khi những sản phẩm như thế này được bày bán tràn lan, cha mẹ chỉ còn cách trở thành những ông bố bà mẹ thông thái để tự bảo vệ con mình khỏi những loại đồ chơi nguy hiểm. Khi chọn đồ chơi cho con, bố mẹ thông thái nên nắm được các tiêu chuẩn chọn đồ chơi an toàn. Trước hết, cha mẹ cần biết con cái mình đang chơi gì, không vì những món đồ chơi nhỏ vặt vãnh, rẻ tiền mà lơ là không để ý đến. 

Bố mẹ cũng cần theo dõi các thông tin về các loại đồ chơi nguy hiểm, đặc biệt là hàng loạt các loại đồ chơi Trung Quốc bị đưa vào danh sách đồ chơi độc hại cho trẻ nhỏ như: miếng dán hình, búp bê nhựa, thú bông trái cây, đèn laser, thú nhún, vòng tay phát sáng, thun buộc tóc… 

Theo một thống kê của tổ chức GreenPeace trước đây, một phần ba số đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có chứa các kim loại nặng như chì, đồng, nickel hay cadmium, chưa kể các chất độc hại khác.

Khi chọn đồ chơi cho con, nên lưu ý tới xuất xứ của sản phẩm, tới nhãn mác của chúng để kiểm tra xem chúng có được dán tem chứng nhận quy chuẩn của Việt Nam, hoặc một loại kiểm định chất lượng khác của thế giới hay không.

Theo Khỏe và đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.