Tránh rủi ro khi tập thể dục

Tập thể dục để tăng cường sức khỏe, nhưng điều đó chỉ làm được khi bạn chọn môn phù hợp.

Tập thể dục để tăng cường sứckhỏe, nhưng điều đó chỉ làm được khi bạn chọn môn phù hợp.

Bạn đi tập thể dục với mong muốnmình khỏe, đẹp hơn. Thế nhưng, nếu chọn môn thể thao không phù hợp với thể trạngvà sức khỏe, việc tập thể thao có thể sẽ có hại nhiều hơn lợi. Nếu bạn mắc mộttrong những loại bệnh sau, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định chọn mônthể dục nào để tập luyện.

Tránh rủi ro khi tập thể dục

Tập thể dục để tăng cường sức khỏe, nhưng điều đó chỉ làm được khi bạn chọn môn phù hợp

Với những người bị bệnh tiểuđường:

Những bệnh nhân bị bệnh tiểuđường biến chứng mạch máu nhỏ cần tránh một số môn thể thao đòi hỏi phải nângnhấc vật nặng, vì có thể làm các vấn đề về mắt nặng thêm.

Nếu tổn thương dây thần kinh vìtiểu đường khiến các ngón chân hoặc tay mất cảm giác, bạn nên chọn bơi lội thayvì tập những môn thể thao gây đè nén như đi bộ hay các bài tập aerobic.

Bạn có thể chọn các bài tập vậnđộng nhẹ, nhưng phải bảo đảm mang tất cotton mềm và thoải mái cũng như giày tậpvừa vặn. Ngoài ra, bạn đừng quên kiểm tra chân ngay sau khi tập để tránh cácthương tổn có thể xảy ra.

Với người có các vấn đề về timmạch:

Bạn cần tránh tập các môn thểthao gắng sức để mạch máu đàn hồi tốt hơn. Đó là lý do bạn nên tránh tập tạ vàcác động tác nâng vật nặng hoặc đứng lên, ngồi xuống. Nếu muốn bơi hay đi bộđường dài, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện.

Bên cạnh đó, bạn cần nhớ tậpluyện kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý. Không nên tập thể dục ngoài trời khi qúanóng, qúa lạnh hay có độ ẩm cao. Nhiệt độ qúa nóng hay qúa lạnh ảnh hưởng đếnlưu thông máu, khiến việc thở gặp khó khăn và gây đau tức ngực, độ ẩm cao có thểlàm bạn mau mệt hơn.

Tốt nhất, bạn nên chọn môn thểthao trong nhà như đi bộ trên máy.

Với người bị viêm khớp

Nếu thực hiện đúng, tập thể dụcsẽ giúp bạn giảm cân, vì thế làm giảm áp lực lên các khớp. Bạn cần nhớ thực hiệncác động tác kéo căng một cách nhẹ nhàng trước cũng như sau khi tập và khôngđược đặt áp lực qúa lớn lên các khớp.

Đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội, khiêuvũ, yoga, pilates rất phù hợp với bạn. Nếu bạn bị đau nhẹ ở các cơ sau khi tập,đó là điều bình thường. Nếu cơn đau kéo dài hơn hai giờ sau khi tập, có thể bạnđã tập qúa sức.

Theo TT&GĐ 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.