Trẻ bị tiêu chảy: Không tự ý dùng kháng sinh

Mùa hè, tại các bệnh viện thường quá tải bệnh nhi tiêu chảy, hầu hết đều do nhiễm trùng, ngộ độc thực phẩm... Nhiều trẻ khi nhập viện đã kiệt sức vì mất nước.

Mùa hè, tại các bệnh viện thườngquá tải bệnh nhi tiêu chảy, hầu hết đều do nhiễm trùng, ngộ độc thực phẩm...Nhiều trẻ khi nhập viện đã kiệt sức vì mất nước.

Vì sao mắc tiêu chảy?

Bệnh tiêu chảy thường do ăn phảithức ăn bị nhiễm vi khuẩn, ôi thiu, rau quả nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu, nấunướng không hợp vệ sinh. Hoặc tay của người chế biến thức ăn không sạch... Trẻem đi học càng dễ nhiễm vì gặp nơi đông người, lại hay ăn quà bánh rong, khôngrửa tay trước khi ăn.

Trẻ bị tiêu chảy: Không tự ý dùng kháng sinh

Mùa hè, trẻ em rất hay bị tiêu chảy

 

Do đó, cha mẹ cần cho trẻ ăn ởnhà, tránh ăn hàng quán lề đường, tránh những nơi lễ hội, cỗ bàn vì trẻ dễ bịngộ độc thức ăn, tiêu chảy nhiễm trùng.

Tiêu chảy cấp thông thường là doăn uống thức ăn bị nhiễm khuẩn. Thời gian tiêu chảy không kéo dài, nhưng mất sứcdo mất nước. Nguy hiểm hơn là dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm lây lan thành dịch từnguồn nước bị nhiễm khuẩn. Cả 2 đều có triệu chứng ban đầu là đi tiêu phân lỏngnhiều lần, có thể kèm nôn ói, gây mất nước từ nhẹ đến nặng. Tiêu chảy cấp đôikhi có sốt và đau quặn bụng, gây tình trạng mất nước ồ ạt, có thể truỵ mạchtrong vài giờ đầu, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, khi có các biểu hiện trên,nên đến khám bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị thích hợp.

Khi bị tiêu chảy, tốt nhất nênkhám ở các cơ sở y tế sớm. Tùy mức độ bệnh nặng, nhẹ mà bác sĩ cho điều trị tạinhà hoặc nhập viện.

Trẻ bị tiêu chảy: Không tự ý dùng kháng sinh

Theo Hướng dẫn chẩn đoán, điềutrị của Bộ Y tế: Nếu tiêu chảy vài lần, phân ít, nhão, không nôn, mạch, huyết ápbình thường, chưa có dấu hiệu mất nước thì người dân hãy tới khám tại tuyến cơsở (xã, phường hoặc tại nhà) để được uống dung dịch Oresol. Nếu tiêu chảy nhiều,nôn dễ, có triệu chứng mất nước trung bình, huyết áp hơi hạ, mạch nhanh, yếu,mệt lả nên chuyển lên bệnh viện, nơi có thể truyền dịch được để bù lại lượngdịch đã mất.

Không tùy tiện cầm tiêu chảy
Trẻ bị tiêu chảy: Không tự ý dùng kháng sinh

Cha mẹ không tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Cha mẹ không tự ý cho trẻ dùngthuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, không dùng các thuốccầm tiêu chảy, hoặc có chất thuốc phiện khi chưa được bác sĩ kê đơn vì dễ gây rangộ độc, viêm ruột, trướng bụng.

Nhiều người cho rằng, ăn các đồchát như lá ổi, chè đặc, búp sen, hồng xiêm là trị được tiêu chảy. Đó là quanniệm rất sai lầm. Những thức ăn đó chỉ làm săn niêm mạc, hạn chế đi ngoài, nhưnglại làm chậm quá trình đào thải vi khuẩn ra khỏi cơ thể, khiến bệnh kéo dài hơn.

Chỉ nên dùng nước đá sạch khibiết rõ nguồn gốc. Trong nhà nên trữ thuốc Oresol và một vài thuốc chống tiêuchảy như Smecta để dùng ngay khi có triệu chứng tiêu chảy nhẹ (theo hướng dẫn sửdụng). Smecta có tác dụng bảo vệ niêm mạc ruột, làm đặc phân, dễ sử dụng và ítcó tác dụng phụ.

Người dân sống gần sông, rạchkhông vứt rác thải, phân xuống sông vì dễ làm lây lan thành dịch. Nên thực hiệnđúng hướng dẫn của Bộ Y tế: Sử dụng nước uống và sinh hoạt đã được khử khuẩnbằng Cloramin B. Xử lý phân và chất thải bằng Cloramin B 10%. Ăn chín uống sôi,rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Đối với vùng có nguy cơ dịch bùngphát nên dùng vaccine phòng bệnh: Tuyệt đối không ăn các loại thức ăn chưa nấuchín như rau sống, tiết canh, gỏi cá, nem chạo, nem chua. Tốt nhất nên ăn lúcnào nấu chín lúc đó. Không nên ăn thức ăn đã nấu chín nhưng để quá lâu hoặckhông được bảo quản tốt vì ruồi, nhặng, gián dễ mang theo mầm bệnh trong đó cóthể có vi khuẩn tả xâm nhập. Nước rửa thực phẩm không nên dùng nước ao hồ, sông,suối. Dụng cụ dùng để chế biến, bát, đũa, cốc, chén, muôi, thìa... phải rửasạch, để nơi khô ráo.

Trẻ bị tiêu chảy cần uống nhiềunước để bù vào khối lượng nước bị mất do đi tiêu nhiều lần. Cũng không kiêng ănuống, bởi lúc này trẻ rất cần đủ chất dinh dưỡng để tăng đề kháng. Tuy nhiên,thức ăn phải nấu chín kỹ. 

Theo BS NguyễnTiến Dũng
GĐXH


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.