Trị bệnh gút phải đúng cách

Số người mắc bệnh gút đang tăng nhanh tại Việt Nam, trong đó có nhiều người bệnh đã bị biến chứng do điều trị không đúng cách.

Số người mắc bệnh gútđang  tăng nhanh tại Việt Nam, trong đó có nhiều người bệnh đã bị biếnchứng do điều trị không đúng cách.

Hiện nay, mỗi năm Bệnhviện Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân mắc bệnh gút nhập viện điềutrị, trong khi những năm 1990 chỉ có mười bệnh nhân mỗi năm.

TS.BS Lê Anh Thư, trưởngkhoa nội cơ - xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, nhận xét số người mắcbệnh gút đang tăng nhanh tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Nguyênnhân làm số người mắc bệnh gút tăng là do ngày nay số người uống rượu,bia tăng, ăn nhiều thức ăn giàu purin (nội tạng động vật, hải sản vànhững thức ăn nhiều đạm).

Trị bệnh gút phải đúng cách

Số người mắc bệnh gút đang  tăng nhanh tại Việt Nam, trong đó có nhiều người bệnh đã bị biến chứng do điều trị không đúng cách

Tìm thuốc uống để giảmđau

Theo bác sĩ Anh Thư, bệnhnhân gút nhập viện tại khoa nội cơ - xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy đều lànhững bệnh nhân nặng, có biến chứng. Phần lớn bệnh nhân nhập viện đều đãuống những loại thuốc không rõ nguồn gốc với “quảng cáo chữa được bệnhgút”.

Ngày 2-7, nằm trên giườngbệnh tại khoa xương khớp - Bệnh viện Chợ Rẫy với bàn chân nổi đầy nhữnghạt tophi (cục u), ông T.N.H., 59 tuổi, ngụ ở Xuân Hòa, Phú Yên, kể mỗikhi cơn đau gút xuất hiện ông thấy như có ai cầm dao xoáy sâu vào trongtủy, trong xương.

Những lúc đó, chỉ nghe aigiới thiệu loại thuốc nào chữa được bệnh gút dù không rõ nguồn gốc ôngcũng mua về uống. Uống thuốc vào ông thấy giảm đau tức thì, nhưng chỉđược một thời gian cơn đau lại nặng thêm và quanh các khớp chân xuấthiện càng nhiều hạt tophi.

Bác sĩ Anh Thư cho biếttriệu chứng ban đầu của bệnh gút là sưng, nóng, đỏ đau ở một khớp, xảyra đột ngột thường vào nửa đêm về sáng. Triệu chứng này sẽ tự khỏi chỉsau vài ba ngày, ngay cả khi không dùng thuốc vì gút là bệnh viêm khớptự điều chỉnh trong thời gian đầu.

Tuy nhiên, ngay khi lầnđầu tiên xuất hiện những triệu chứng của bệnh gút, người bệnh nên đếnbác sĩ chuyên khoa để được khám và chẩn đoán. Nếu bệnh nhân mắc bệnh gútđược điều trị sớm, đúng cách sẽ có cuộc sống gần như những người bìnhthường.

Giảm đau cho những cơnđau gút nhạy nhất là nhóm corticoid và dexamethason. Hiện nay, y họckhông dùng những loại thuốc này để trị bệnh nên chúng được bán với giárất rẻ. Nắm được tâm lý thích giảm đau tức thì của người bệnh, những ônglang vườn đã lấy loại thuốc này chế thành những viên thuốc tễ, thuốcviên với nhiều tên gọi khác nhau.

Thuốc không rõ nguồn gốckhông được kiểm soát về liều lượng cũng như hoạt chất dexamethason vàcorticoid nên khi người bệnh uống vào sẽ rất nguy hiểm.

Dễ chữa nhất trong cácloại viêm khớp

Theo bác sĩ Anh Thư,nguyên nhân gây bệnh gút là do tăng axit uric. Cách điều trị đúng làphải dùng thuốc để trung hòa, giảm tổng hợp axit uric. Điều trị bệnh gútđơn giản và dễ chữa nhất trong những loại bệnh viêm khớp.

Tuy nhiên, quá trình điềutrị chỉ kiểm soát được bệnh chứ không chữa khỏi bệnh. Nhiều người bệnhkhông hiểu điều này, họ cứ nghĩ phải có một loại thuốc nào đó chữa khỏihẳn bệnh và nôn nóng đi tìm một loại thuốc như thế.

Nhiều loại thuốc không rõnguồn gốc, quảng cáo chữa được bệnh gút thực chất chỉ giúp bệnh nhângiảm được cơn đau trước mắt chứ bệnh vẫn còn đó và vào một ngày đẹp trờinào đó cơn đau quay trở lại.

Điều đáng lưu ý là táchại của những loại thuốc không rõ nguồn gốc chưa thể nhìn thấy ngay tứcthì mà phải sau nhiều năm người bệnh mới biết được tác hại của chúng.

Theo Tuổi Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.