Triệu chứng ung thư vòm họng dễ bị bỏ qua

Giống như nhiều loại ung thư khác, bệnh ung thư vòm họng thường ít biểu hiện đặc thù ở những giai đoạn sớm nên bệnh nhân thường không để ý và hay nhầm với các bệnh viêm mũi xoang khi chỉ bị đau đầu hoặc ngạt mũi thoáng qua.

Giống như nhiều loại ung thư khác, bệnh ung thư vòm họng thường ít biểu hiện đặc thù ở những giai đoạn sớm nên bệnh nhân thường không để ý và hay nhầm với các bệnh viêm mũi xoang khi chỉ bị đau đầu hoặc ngạt mũi thoáng qua.

3 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh lý có tính đặc thù theo khu vực. Theo ghi nhận, tại Hà Nội, ung thư vòm họng là bệnh đứng hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ và đứng thứ tư trong các loại ung thư nói chung, và là một trong mười loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam.

Tuy nguyên nhân dẫn đến loại ung thư này chưa được khẳng định chính xác, nhưng có ba yếu tố chính được xác định là làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Đó là virus Epstein-Barr, yếu tố di truyền và môi trường. Ngoài ra, còn phải kể đến cả thói quen ăn uống như ăn quá nhiều cá muối từ khi còn nhỏ, ăn nhiều thực phẩm bảo quản hoặc lên men và hút thuốc lá.


Giống như nhiều loại ung thư khác, bệnh ung thư vòm họng thường ít biểu hiện đặc thù ở những giai đoạn sớm nên bệnh nhân thường không để ý, và hay nhầm với các bệnh viêm mũi xoang. Bệnh nhân có thể bị đau đầu, ngạt mũi thoáng qua. Các triệu chứng thường xảy ra ở một bên.

Đôi khi có xuất hiện hạch cổ ngay từ đầu, hạch nhỏ không đau. Về sau, mũi chảy máu hoặc tắc nghẽn, đờm có máu, tai có thể bị ảnh hưởng, cổ sưng lên từ các hạch bạch huyết phình to, mí mắt rủ, hoa mắt, mặt tê…

Điều trị đúng hướng, cơ hội chữa khỏi khả quan

Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng chữa khỏi là hoàn toàn có nếu được điều trị đúng hướng và tích cực. Tỷ lệ sống thêm 5 năm có thể đạt tới từ 97 - 100% ở những nước phát triển. Ở những giai đoạn sau, tỷ lệ này giảm đi và nếu chỉ xạ trị đơn thuần thì khả năng tái phát là rất cao, tỷ lệ sống thêm 5 năm chỉ còn từ 10 - 40%.

Phương pháp điều trị chủ yếu cho bệnh ung thư vòm họng trước kia là xạ trị, còn hoá trị chỉ áp dụng điều trị khi đã có di căn xa hoặc tái phát mà xạ trị không còn khả năng kiểm soát.

Tuy nhiên, xu hướng mới hiện nay là hoá - xạ trị kết hợp đối với bệnh nhân ở giai đoạn tiến triển tại vùng bao gồm: điều trị hoá chất tân bổ trợ, điều trị hoá chất bổ trợ, và điều trị hoá chất xen kẽ trong thời gian xạ trị giúp nâng cao hiệu quả điều trị và kiểm soát bệnh.

PGS.TS.BS Ang Peg Tiam chia sẻ với người bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc về các bước tiến mới trong điều trị ung thư

Trong những năm gần đây, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vòm họng đang dần tăng thêm. Ở những nước phát triển như Mỹ, Singapore, với phương pháp điều trị tích hợp toàn diện, tỷ lệ sống thêm 5 năm của những người được chẩn đoán ung thư vòm họng vào khoảng 98-100% cho giai đoạn I; Giai đoạn II: 95%; Giai đoạn III: 86%; Giai đoạn IV: 73%.

Hóa - xạ trị ung thư vòm họng ở BV Thu Cúc

Với sự hỗ trợ của đội ngũ bác sỹ giỏi từ Singapore, Bệnh viện Thu Cúc đang có ưu thế đặc biệt về điều trị nội khoa ung thư với hầu hết các loại ung thư, trong đó có ung thư vòm họng.

Trong đó, TS.BS Lim Hong Liang, chuyên gia điều trị ung thư đầu - mặt - cổ và ung thư phổi, Trưởng Khoa Ung thư học và Huyết học, Bệnh viện Đại học Tổng hợp Singapore, cùng đội ngũ 14 bác sỹ khác đã và đang tư vấn điều trị ngay tại Bệnh viện Thu Cúc.

            Khoa ung bướu - Sigapore, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc


Bên cạnh đó, bệnh viện Thu Cúc còn đầu tư cơ sở hạ tầng và thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ điều dưỡng được đào tạo bài bản ở Singapore nhằm đáp ứng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều kiện chữa trị ung thư tại Bệnh viện Thu Cúc hiện nay tương đương với tiêu chuẩn ở Singapore trong khi chi phí điều trị thấp hơn nhiều. Bệnh viện Thu Cúc cũng tạo điều kiện để bệnh nhân được hưởng bảo hiểm như bất kỳ bệnh viện công nào tại Việt Nam.

Để biết thêm chi tiết về Trung tâm Ung bướu Singapore và để được tư vấn về các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư, liên hệ:

Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc

Khoa Ung Bướu - Singapore
Địa chỉ : 286 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Hotline : 0907245888
Email : scc@thucuchospital.vn
Website : ungbuouvietnam.vn
Xem thông tin đội ngũ bác sỹ: https://ungbuouvietnam.com/doi-ngu-bac-sy/

Minh Tuấn

 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.