Trời rét, coi chừng trẻ bị tiêu chảy cấp

Nếu trẻ bị sốt và nôn sau đó khoảng 24 – 48 giờ, tiêu chảy 10 – 20 lầnngày thì hãy nghĩ đến tiêu chảy cấp do Rotavirus, còn gọi là bệnh tiêu chảy mùa đông.

Nếu trẻ bị sốt và nôn sau đó khoảng 24 – 48giờ, tiêu chảy 10 – 20 lần/ngày thì hãy nghĩ đến tiêu chảy cấp do Rotavirus,còn gọi là bệnh tiêu chảy mùa đông.

Những ngày gần đây,Khoa tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 15 – 20 trẻ nhập việnmỗi ngày vì tiêu chảy cấp do Rotavirus.

Chủ quan, trẻ dễ nhiễm bệnh

Cháu Bin (5 tuổi, XuânĐỉnh – Từ Liêm) đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám với biểu hiện nôn vàđại tiện phân lỏng nhiều lần trong ngày, kèm theo sốt. Chị Trần LanHương, mẹ cháu Bin, cho biết anh họ Bin là Bun, hai tuổi, đang học mẫugiáo, tuần qua bị tiêu chảy cấp do Rotavirus nên nghỉ học ở nhà vàthường sang nhà Bin chơi. Do trời lạnh nên sau khi Bun đại tiện, bà nộichỉ lau rửa nhanh cho Bun, nên có thể vẫn để lại mầm bệnh làm lây choBin.

Trời rét, coi chừng trẻ bị tiêu chảy cấp

Khám cho trẻ bị tiêu chảy. Ảnh: Xuân Trường



Bé Sóc (7 tháng tuổi ở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) ban đầu sốt nhẹ, sauđó nôn. Chị Hoa (mẹ Sóc) nghĩ con có thể mọc răng nên coi biểu hiện đólà bình thường. Sau hai ngày, bé đại tiện phân lỏng toàn nước và nônnhiều, khóc không có nước mắt, chị Hoa vội vàng đưa cháu đến bệnh việnkhám và được cho biết cháu Sóc đã bị tiêu chảy cấp do Rotavirus cấp độB.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biếtRotavirus thường phát triển mạnh vào mùa đông nên tiêu chảy cấp doRotavirus còn được gọi là tiêu chảy mùa đông. Đây có thể coi là bệnh lýtheo mùa, nên người lớn phải chú ý phòng bệnh cho trẻ. Trẻ 6 – 24 thánglà độ tuổi dễ nhiễm bệnh nhất, nhưng cũng là giai đoạn trẻ mọc răng, cótriệu chứng giống giai đoạn đầu của bệnh nên nhiều phụ huynh chủ quankhông đưa trẻ đi bệnh viện mà tự ý mua thuốc chống nôn, nguy hiểm hơn làdùng thuốc kháng sinh để điều trị cho trẻ. Làm như thế bệnh không nhữngkhông khỏi mà còn nặng hơn.

Không nên kiêngkhem

Đây là lời khuyên đượcbác sĩ Dũng đưa ra đối với cha mẹ có trẻ bị tiêu chảy cấp do Rotavirus:Khi bị bệnh, trẻ mệt mỏi nên cần bổ sung dinh dưỡng bằng thức ăn dễ tiêunhư cháo loãng, chuối tiêu, nước dừa và vẫn uống sữa bình thường. Nếutrẻ dùng sữa mà bị tiêu chảy nhiều thì nên dùng loại sữa dành riêng chotrẻ tiêu chảy.

Khi chăm sóc và điều trị bệnh tại nhà, bố mẹ bé nên bù nước bằng dungdịch oresol theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì. Theo bác sĩ Dũng, Tổchức Y tế thế giới (WHO) đã có nghiên cứu và kết luận, việc sử dụngoresol độ thẩm thấu thấp, là một loại oresol mới, có thể giúp giảm sốngày tiêu chảy của trẻ so với loại oresol thông thường.

Bệnh dịch do virus phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết nên khóđoán trước khả năng bùng phát bệnh. Hiện nay đã có vacxin phòngRotavirus với khả năng phòng tránh trên 90%. Tuy nhiên hiện ở Việt Nam,lượng vacxin vẫn còn hạn chế nên bác sĩ Dũng khuyến cáo: “Các bậc cha mẹnên chú ý giữ vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt cho bé, chú ý thườngxuyên vệ sinh đồ chơi cho bé, không để bé bò dưới sàn nhà, ngậm đồ chơihay ngón tay, khi lau rửa cho bé sau mỗi lần đại tiện cần rửa tay kỹbằng xà phòng”.

Theo Phương Thảo
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.