Uống nước nóng, ăn đồ nóng tăng nguy cơ ung thư thực quản

Khi nuốt thấy nghẹn, lại kèm sụt cân nên bà Hoàng Thị Hè đi khám bệnh ở tỉnh. Bác sĩ chẩn đoán viêm họng hạt nhưng điều trị mãi không khỏi, bà được con đưa lên Hà Nội khám mới phát hiện ung thư thực quản giai đoạn 2.

Khi nuốt thấy nghẹn, lại kèm sụt cân nên bà Hoàng Thị Hè đi khám bệnh ở tỉnh. Bác sĩ chẩn đoán viêm họng hạt nhưng điều trị mãi không khỏi, bà được con đưa lên Hà Nội khám mới phát hiện ung thư thực quản giai đoạn 2.

Ung thư thực quản có triệu chứng nuốt nghẹn

Nuốt nghẹn nghĩ đến ung thư thực quản

Bà Hè quê ở Phú Thọ cho biết, cách đây hai tháng, bà thấy nuốt nghẹn, ho và khó thở. Bà đi khám bệnh bác sĩ cho rằng bị viêm họng hạt. Trước đó bà đã bị viêm họng mãn tính đã phải cắt amidan. Lần này cả nhà cũng nghĩ đó là viêm họng. Hai tháng liền điều trị kháng sinh không dứt. Bà Hè còn cảm thấy nuốt nghẹn, người gầy đi, mệt mỏi. Lúc này, con bà đưa đi kiểm tra nội soi thực quản phát hiện ổ sùi trong thực quản đã phát triển. 

Sau khi sinh thiết bác sĩ chẩn đoán ung thư thực quản. Bà Hè rất hoang mang nhưng sau khi nghe bác sĩ giải thích cách điều trị cũng như tiến triển của bệnh, bà đã thoải mái hơn.


Bà Hè cho biết trong số các yếu tố nguy cơ cho bệnh ung thư thực quản, bà nhận thấy mình có thói quen uống nước nóng vài chục năm nay. Bà Hè kể “Tôi thường uống nước nóng quen nên mùa nào cũng uống nước nóng. Mùa đông, tôi rót cốc nước từ ấm tích ra ôm nó vừa thổi vừa uống, mùa hè cũng vậy. Khi nghe bác sĩ nói nguyên nhân có thể từ uống nước nóng tôi thấy rất ân hận. Thói quen của mình lại hại chính mình”.

Ông Đinh Văn Thương trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội bị ung thư thực quản từ hơn 1 năm nay, ông đã điều trị hóa chất và hiện sức khỏe đang tiến triển hơn. Ông Thương cho biết trong các nguyên nhân gây ung thư ông không rơi vào yếu tố nguy cơ nào. Nhưng ông thừa nhận mình thường bị hút thuốc lá thụ động vì từ khi về hưu, hai vợ chồng ông sống bằng quán nước trà ở đầu ngõ Thanh Nhàn. Bán nước bán thuốc luôn có thể ông hít khói thuốc thụ động. Dù không rõ nguyên nhân nhưng điều đó cũng đủ làm ông suy nghĩ những yếu tố gây bệnh cần tránh xa.

Bác sĩ Đặng Thế Căn – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Hà nội cho biết ung thư thực quản thường xảy ra chủ yếu ở nam giới. Ung thư thực quản là ung thư xảy ra trong ống chạy từ cổ họng đến dạ dày. Thực quản mang thực phẩm sau khi nuốt vào dạ dày, tại đó sẽ được tiêu hóa.

Ung thư thực quản thường bắt đầu từ các tế bào lót bên trong thực quản. Ung thư thực quản có thể xảy ra bất cứ nơi nào dọc theo thực quản.

Nguyên nhân gây ung thư thực quản là gì

Bác sĩ Căn cho biết nguyên nhân gây ung thư thực quản bắt nguồn từ các yếu tố nguy cơ từ chế độ sinh hoạt ăn uống như uống rượu, thói quen nhai thuốc lá, ăn thực phẩm nóng, uống nước nóng nhiều lần gây bỏng thực quản và sẽ K hóa từ những vết bỏng đó.

Những người có chế độ ăn ít chất xơ như hoa quả, rau xanh tăng yếu tố nguy cơ ung thư thực quản. Do các yếu tố nhiễm khuẩn như vệ sinh răng miệng kém, sâu răng, nhiễm nấm (Geotrichum Candidum, Fusarium)...

Triệu chứng của ung thư thực quản, bác sĩ Căn cho biết căn bệnh này có triệu chứng điển hình nhất là khó nuốt, sụt cân, đau tức ngực, mệt mỏi. Trong đó dấu hiệu điển hình là khó nuốt, lâu ngày gây đau thực quản. Đa số các bệnh nhân đến khám đều than thở rằng họ có cảm giác nuốt nghẹn đầu tiên. Vì thế, khi có triệu chứng này, người bệnh cần đi khám chuyên khoa sàng lọc ung thư sớm nhất để có thể phát hiện ra bệnh.

Hiện nay, điều trị ung thư thực quản chủ yếu là xạ trị, hóa chất. Phẫu thuật ít dùng và chỉ dùng cho những đoạn ung thư thực quản ở phía dưới hầu họng. Tại Việt Nam, ung thư thực quản xếp vào 10 bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu và tỷ lệ mắc cao nhất. 

Theo thống kê của mạng lưới ung thư Việt Nam tỷ lệ sống thêm của căn bệnh ung thư thực quản trước đây khá thấp, chỉ khoảng 15 - 20% bệnh nhân sống thêm được 5 năm. Ngày nay, tỉ lệ bệnh nhân sống thêm được 5 năm đã tăng lên 50% nếu phát hiện sớm, 39% khi ung thư chưa lan rộng. Trong trường hợp ung thư đã xâm lấn, lây lan sang các bộ phận bên cạnh, tỉ lệ sống 5 năm của người bệnh giảm xuống còn 21%. Khi bệnh di căn, con số này chỉ còn 4%.

Để phòng ung thư thực quản, không nên ăn thức ăn, uống nước quá nóng, không sử dụng các chết kích thích mạnh như rượu cao độ, không hút thuốc, ăn nhiều chất xơ.

Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.