Viêm nơi mí mắt

Bạn có thể phòng ngừa lẹo,chắp bằng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và thói quen sinh hoạt vệ sinh.

Bạn có thể phòng ngừa lẹo,chắp bằng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và thói quen sinh hoạt vệ sinh.

Khi thấy mí mắt ngứa và hơi đỏ,thay vì đến bệnh viện khám, Thảo Mi, ngụ tại Q. 3, TP. HCM, vội vàng chạy đi tìmcuộn chỉ đen, bứt một đoạn chỉ cột vào ngón tay giữa. Cô còn cẩn thận cột sợichỉ thành chín nút, chấp nhận chịu xấu một chút với niềm tin ngày mai mắt sẽkhỏi.

Thế nhưng qua ngày hôm sau, mắtcủa Mi bắt đầu sưng lên và đau. Thấy phương pháp "gia truyền" chữa lẹo của mẹkhông hiệu quả, Mi lại vội vàng chạy ra tiệm thuốc Tây mua một lọ thuốc nhỏ mắt.Hậu quả là mười lăm phút sau, chỗ đau trên mắt Mi nổi to lên như hạt đậu, đau vànhức hơn trước.

1.001 cách chữa lẹo, chắp mắt

Thấy cậu quý tử 8 tuổi tỏ rakhó chịu vì mắt phải bị nổi cộm, chị Thu An, nhà ở Q. 5, TP. HCM, liền bắt contrai choàng tay phải ra phía sau cho ngón tay chạm lưng. Sau đó, chị lấy một câykim chích ngay vào lưng cu cậu, chỗ ngón tay vừa chỉ. Cậu bé khóc thét lên, kêuđau oai oái rồi chạy vào giường trùm chăn kín mít không cho mẹ đụng vào người.Hai ngày sau, khi mắt phải của con vẫn sưng đỏ, chị An mới chịu đưa con đi khám.

Trên đây là một số phương phápdân gian mà các chị em vẫn truyền tai nhau để chữa lẹo, chắp mắt. Thật ra, chođến thời diểm này, chưa có một kết luận khoa học nào về tính hiệu quả của nhữngmẹo vặt này. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng những "bí quyết" này chỉ  có hiệuquả ngẫu nhiên. Trong khi đó, việc chữa trị lẹo, chắp mắt lại khá đơn giản, lạikhông mất nhiều thời gian và tiền bạc.

Viêm nơi mí mắt

Lẹp, chắp không nguy hiểm nhưng cần được xử lý đúng cách để tổn thương không lan rộng

Lẹo, chắp mắt không nguy hiểm                  

Nổi chắp hoặc lẹo trên mí mắt làbệnh rất thường gặp. Hai bệnh này không gây nguy hểm nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹcủa mắt. Ngoài ra, chắp, lẹo còn khiến bạn gặp khó khăn trong sinh hoạt vì tầmnhìn bị cản trở.

Lẹo xuất hiện do viêm nhiễm tuyếnZeiss nằm ở bờ mí mắt, gần giống như nhọt ở ngoài da. Chỗ mí mắt lên lẹo thườngbị sưng, tấy đỏ, có mủ và đau. Còn chắp là tình trạng viêm nhiễm tuyến Meibomiusở sụn mí nằm ở mi mắt. Trái với lẹo, chắp không gây đau, sưng, đỏ, chỉ tạo thànhcục cồi và chai.

Hai tuyến Meibomiusvaf Zeiss córất nhiều ở bờ mi và sụn mi nên bất cứ khi nào bị tắc, viêm nhiễm, lẹo và chắpđều có thể xuất hiện và tái phát. Đây chính là lý do khi bạn bị chắp hoặc lẹo,dù đã đi rạch và lấy sạch bã cồi nhưng vẫn có thể bị trở lại.

Bạn có thể xử lý như thế nào?

Đối với lẹo: Nếu mới có dấu hiệusưng, tấy đỏ, bạn có thể uống kháng sinh để ngăn chặn sự tiến triển của lẹo. Nếulẹo đã sưng to và làm mủ, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được rạch lấy mủvà làm sạch mi mắt bị viêm nhiễm.

Với chắp nhỏ mới chớm nổi trênmi, bạn có thể nhỏ thuốc kháng sinh để tránh nhiễm trùng hoặc dùng khăn ấm chườmlên. Nếu chắp đã lớn, nổi to và chai thành cục, bạn cần đến bệnh viện để các bácsĩ rạch và lấy sạch cặn bã trong chắp.

Sau khi tiểu phẫu, bạn cần trathuốc mỡ Pomade kháng sinh hoặc nhỏ thuốc nước Collyre để tránh nhiễm trùng.

Việc nổi lẹo và chắp có thể do cơđịa mỗi người. Có người không bao giờ bị nổi lẹo hay chắp, trong khi đó, một sốngười lại bị nổi thường xuyên.

Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừabằng cách hạn chế ăn đồ ngọt, đồ nóng, tăng cường uống nước và ăn rau quả xanh.Đặc biệt, bạn cần giữ vệ sinh mắt để tránh nguy cơ viêm nhiễm các tuyến. Tuyệtđối không sử dụng chung khăn mặt. Khi bụi vào mắt, không lấy tay dụi, càng dễlàm tổn thương vùng mí mắt.

Bạn tuyệt đối không tự xử lý lẹo,chắp bằng cách nặn, lấy kim chích vào chỗ sưng. Không tự ý uống và bôi các loạithuốc. Làm như vậy, không những bạn không triệt tiêu được chắp, lẹo mà còn tiềnmất tật mang. Lẹo, chắp sẽ sưng to hơn, thậm chí nhiễm trùng và gây tổn thươngsang những vùng quanh mắt. Việc chữa trị lúc đó sẽ phức tạp.

Với những bệnh nhi quá nhỏ, việctiểu phẫu sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của các bé. Vì vậy, nếu không quá nghiêmtrọng, bạn cứ để lẹo hay chắp trên mắt bé tự lặn theo thời gian.

TheoViêm nơi mí mắt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.