Viêm tai vì… tắm biển

Viêm ống tai ngoài là bệnh hay gặp vào mùa hè ở những người đi bơi và tắm biển, đặc biệt là trẻ em, do những hạt cát nhỏ lẫn trong sóng nước, rất dễ lọt vào ống tai khi trẻ chơi đùa.

Viêm ống tai ngoài là bệnh haygặp vào mùa hè ở những người đi bơi và tắm biển, đặc biệt là trẻ em, do nhữnghạt cát nhỏ lẫn trong sóng nước, rất dễ lọt vào ống tai khi trẻ chơi đùa.

Viêm ống tai không khó chữa,nhưng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu để lâu ngày.

Cát lọt vào tai gây viêm

Bé Thu (7 tuổi, Hà Nội) vừa đi Nha Trang về cùng gia đình thì thấy tai bị đau, ùtai và nghe kém. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ thực hiện nội soi và phát hiệntrong ống tai của bé chứa đầy cát. Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyêngiám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, viêm ống tai ngoài thường không gâysốt cao, nhưng bệnh nhân đau nhức dữ dội, nhất là khi nhai, ngáp. Cùng với đautai là cảm giác đầy, bít, nút tai, thường có ù tai và nghe kém.

Viêm tai vì… tắm biển

Trẻ dễ bị cát vào tai gây viêm ống tai khi chơi đùa ở biển



Cấu tạo của ống tai không phải là đường thẳng mà là đường gấp khuỷu một góc130 - 145 độ, sâu, nên dễ đọng các chất bẩn, khi gặp nước cộng với các bụi bẩnnhư cát thì rất dễ gây nhiễm trùng ống tai. Lớp da ở tai của trẻ lại mỏng, kềngay bên dưới là xương nên khi bị sưng lên sẽ ép vào da và xương, gây đau tai dữdội kèm sốt. Vị trí này lại gần đầu nên có thể gây ra đau đầu.

Còn theo bác sĩ Phùng Thị HươngLoan, Chủ nhiệm liên khoa Tai mũi họng - Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương,bên cạnh nguyên nhân cát theo nước vào ống tai, dụng cụ làm vệ sinh tai cho békhông sạch cũng là một nguyên nhân gây viêm ống tai ở trẻ.

Không tự ý vệ sinh

Theo tiến sĩ Dinh, viêm ống tai thực chất là tình trạng viêm trầy xước trongtai, nhưng nếu không điều trị thì trở thành nhọt, tạo thành áp xe, càng ngàycàng thít chặt ống tai, ảnh hưởng đến thính lực. Nguy hiểm hơn, nếu tình trạngviêm kéo dài mà không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng lan tỏa, gây viêmsụn vành tai.

Khi trẻ bị viêm ống tai, bố mẹ phải đưa đến bệnh viện để bác sĩ nội soi và hútsạch các chất bẩn có trong tai. Sau đó các bác sĩ sẽ xử lý đặt thuốc tại chỗviêm hoặc điều trị kháng sinh tùy mức độ viêm của tai. Tiến sĩ Dinh lưu ý: bố mẹkhông nên sử dụng tăm bông để vệ sinh tai cho trẻ vì tăm bông có thể đẩy cácchất bẩn vào sâu hơn. Khi lấy tăm bông lau chùi nhiều, các hạt cát trong tai cóthể gây rách, trầy xước lớp da bảo vệ thành ống tai, gây nhiễm khuẩn nặng hơn.Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp bố mẹ sử dụng bông ngoáy không vệ sinh, để lâungày, bị mốc, vô tình gây viêm nhiễm cho các bé.

Bác sĩ Loan khuyến cáo, khi cho trẻ đi biển cần có nút bảo vệ tai. Nếu có nướcbiển đọng trong ống tai, nên hướng dẫn bé nghiêng đầu sang một bên, day nhẹ nắpống tai để nước lẫn cát chảy ra. Sau mỗi lần tắm biển, bố mẹ có thể vệ sinh taibé bằng cách lấy bông sạch lau ống tai. Khi lau, chú ý kéo vành tai ra sau vàlên trên để ống tai thẳng và chỉ lau nhẹ nhàng ở bên ngoài, không đưa sâu vàotrong. Bố mẹ cũng có thể sử dụng các dung dịch sát khuẩn nhẹ như Betadin 10%,nước muối 0,9% thấm vào bông để lau tai cho trẻ. Khi vệ sinh cho bé, bố mẹ cầngiữ tay và bông sạch.

Theo Lan Hương
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.