Xăm mình coi chừng hại mình

Những muối kim loại có trong mực xăm vô cùng nguy hại, có thể gây đau và phỏng. những loại phẩm màu, nhất là màu vàng khi gặp ánh sáng sẽ bị phân giải thành những độc tố.

Những muối kimloại có trong mực xăm vô cùng nguy hại, có thể gây đau và phỏng. những loại phẩmmàu, nhất là màu vàng khi gặp ánh sáng sẽ bị phân giải thành những độc tố.

Những độc tố này có thể là “gánh nặng”cho phổi và thận.

Viện Da liễu Hoa kỳ cũng nhiều lần “la làng” về nhữngnguy hại thấy rõ và tiềm tàng có trong thành phần của các loại mực xăm.Hiện người được xăm khó biết được chính xác những gì có trong các loạimực này do các nhà sản xuất mực xăm không bị ràng buộc phải công bố chitiết vì họ cho rằng đây là bí mật thương mại. Thường các mực sử dụngnguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ô xít sắt, muối kimloại... Một số cơ sở xăm “bậy bạ” vẫn có thể tự chế mực làm từ than, mựcbút, máu hoặc những phẩm màu “lạ” mà cho dù dùng các phản ứng phân tíchcũng khó mà biết được những thành phần “lạ” này là gì. Một số loại mựcxăm khi đem phân tích đã thấy trong thành phần có chứa rất nhiều kimloại nặng bao gồm, nhôm, barium, cadmium, chromium, cobalt, đồng, thủyngân, nicken, titanium, kẽm, sắt và muối sắt... 
Xăm mình coi chừng hại mình


Mực in còn chứa các hóa chất hữu cơ như các hợp chấtnitrogen, các dẫn chất của naptha, carbon, các hợp chất đa vòng. Ngoàira còn có chứa nhiều hợp chất vô cùng độc như antimony, arsenic,lithium, sulphur, polymethylmethacrylate (PMMA).
 
Các loại hóa chất khác nhau sẽ tạo racác màu khác nhau.

Màu đỏ: thủy ngân, cadmium, sắt, ferrocyanide,ferricyanide, các dẫn chất naptha.

Màu cam: cadmium, các hợp chất azo.

Màu vàng: chì, cadmium, kẽm, ferrocyanide,ferricyanide, azo.

Màu xanh lá cây: chì, chromium, nhôm, đồng,ferrocyanide, ferricyanide, azo.

Màu xanh: cobalt, đồng, ferrocyanide, ferricyanide.

Màu tím: nhôm, hợp chất azo.

Màu nâu: sắt, hợp chất azo.

Màu đen: nickel, sắt, carbon.

Màu trắng: lead, zinc, titanium, barium.

Các loại mực xăm thường gây ra các phản ứng dị ứng.Các báo cáo y học kết luận rằng, những phản ứng dị ứng thường xảy ra ởcác phẩm mực có màu vàng, màu đỏ và màu trắng, Khi thực hiện những biệnpháp xóa vết xăm thì màu đỏ gặp rắc rối nhiều. Các loại màu cũng dễ gâydị ứng là màu xanh hoặc những màu có chứa nhiều kim loại nặng. Một phảnứng được biết nhiều nhất là nodular granulomateous bị gây ra do các kimloại nặng và hợp chất azo có trong màu đỏ. Bệnh sarcoidosis (một dạngrối loạn mãn tính làm các hạch bạch huyết của nhiều bộ phận cơ thể bịlớn ra và có nhiều hạt thịt nhỏ, thường xuất hiện ở da, gan, phổi,lách..) cũng liên quan tới màu đỏ, màu đen.

Các chất dẫn (chất giúpphẩm màu hòa tan thành dạng nước) cũng gây tác hại nghiêm trọng. Nhữngchất dẫn này đa phần là alcohol và aldehyde. Alcohol làm tăng tính thấmở da vì thế càng làm cho các hóa chất độc hại dễ dàng ngấm vào da rồi đivào hệ tuần hoàn máu. Alcohol càng tạo điều kiện cho những độc phẩmtrong mực in trở thành những tác nhân gây ung thư. Những chất dẫn phổbiến trong mực in bao gồm: ethyl alcohol, denatured alcohol, methanol,propylene glycol, glycerin, formaldehyde...

Mực xăm vô cùng độc, có thể gây hại cho cơ thể tứcthì hay lâu dài. Vì vậy càng nên thận trọng trong việc quyết định đixăm. Hình xăm càng rộng, càng sặc sỡ thì nguy cơ càng cao.  Muốn gây ấntượng không hẳn chỉ là hình xăm. Muốn “đóng dấu” bản lĩnh thì khôngthiếu gì cách chứ không phải nhất thiết là hình xăm thì mới có thể chúngtỏ bản lĩnh.

Theo SKĐS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.