Xoa bóp dưỡng sinh

Tự mình xoa bóp đúngcách hoặc nhờ kỹ thuật viên có kinh nghiệm là một phương pháp chữa bệnhhiệu quả. Xoa bóp dưỡng sinh đang là xu hướng phổ biến giúp thay thếthuốc chữa bệnh.

Tự mình xoa bóp đúngcách hoặc nhờ kỹ thuật viên có kinh nghiệm là một phương pháp chữa bệnhhiệu quả. đang là xu hướng phổ biến giúp thay thếthuốc chữa bệnh.

Từ lâu, giới đông y học cổtruyền vẫn khuyến khích con người nên dưỡng sinh bằng xoa bóp huyệt đạo trênthân thể để đề phòng và chữa bệnh. Biện pháp này có thể thực hiện được mọilúc, mọi nơi, không những có tác dụng giảm đau mà còn hồi phục sức khỏe khánhanh.

Cách xoa bóp rất phong phú,được phân loại qua tác dụng trực tiếp trên da thông qua các phương cách:xoa, xát, nắn, chém, chặt, và vuốt. Tuy nhiên, khi thao tác tay, ngón tay ởmỗi vị trí đều cần nhẹ, tác động đúng huyệt đạo trên cơ thể mới đem lại sựthư giãn thần kinh và làm việc hiệu quả.

Nguyên tắc

Xoa bóp dưỡng sinh

Xoa bóp tụ hội các động tácgồm: dùng ngón cái day tại huyệt, ấn bóp, xoa bằng bàn tay. Tuy nhiên. Khôngấn, day quá 2 giây tại một điểm. Kết thúc một bài xoa bóp nên vỗ nhẹ từ 5-10lần ở vùng đã xoa bóp, để tế bào ổn định.

Thời gian khởi động xoa bópthư giãn hay chữa bệnh đều đi theo thứ tự nhẹ nhàng đến tăng dần nhịp độ vàmức độ. Mỗi lần xoa lâu nhất 20-25 phút, nhưng ngắn quá (dưới 15 phút) sẽkhông hiệu quả. Theo Bí quyết kiện lực thọ khang của Hội liên hiệp Đông Y SưHoa Nam và Nam Kinh, để tự luyện tập kiện toàn nhân lực và sống khỏe, mỗingày cần nên xoa bóp đều các huyệt đạo thuộc 10 vị trí trên cơ thể. Vị trícụ thể là mặt, mắt, tai, mũi, miệng, cổ (trước và sau), ngực (kinh mạch tiếpcận phổi), tay (lòng bàn tay, mu bàn tay và các ngón), thắt lưng (sau lưnggiữa 2 nuột lưng) và chân (gan lòng bàn chân, đầu các ngón và khớp gối).

Để việc xoa bóp dưỡng sinhđạt kết quả như ý, trong mọi độ tuổi, cần tránh áp dụng cách xoa bóp khôngđúng phương pháp và không đúng trình tự huyệt đạo dễ dẫn đến lợi bất cậphại. Nguyên nhân là, việc xoa bóp sẽ tác dụng trực tiếp lên huyệt đạo, giúplàm giãn cơ bị co cứng, giãn mạch máu chống viêm, giảm phù nề, mang oxy tớitế bào, giải phóng các chất thải, cặn bã trong máu. Cuối cùng là thư giãn,giúp cơ thể hưng phấn. Nhờ các huyệt bị tác động, giúp vận hành kinh mạchmáu lưu thông điều hòa.

Các bước tiến hành

Dưới đây là 10 vị trí xoabóp:

Mắt (thị giác) các huyệt xungquanh mắt: tinh minh huyệt, tu túc không và đồng tử giao.

Tai (thính giác, nhưng liênhệ đến hầu hết các bộ phận trên cơ thể) có đến 10 huyệt, xoa hai tay nóngbịt lên 2 tai, chà xát mạnh.

Mũi (khứu giác) gồm các huyệttiểu nghinh hương, tỷ thông và nghinh hương, xoa 2 bên mép mũi từ trên xuốngvà ngược lên tới khóe mắt.

Miệng gồm môi, răng: huyệtthừa hương, hòa giao (dùng 2 ngón giữa và trỏ xoa qua lại 2 môi).

Mặt: nhiều huyệt đạo ở haibên má gồm thừa khấp, tứ môn, thần giao, quan giao, địa thực, và đại nghinh.Cần miết mạnh đầu ngón tay từ mép sóng mũi đến mép tay.

Cổ: có đến 12 kinh mạch, cáchuyệt hệ trọng là đảm kinh, thủ thiếu dương, bàng quang kinh, tam tiêu kinh,túc thái dương.

Ngực: xoa nguyên bàn tay từvú xuống bụng dưới, theo vòng tròn. Giúp phổi, gan, thận, dạ dày, ruột vậnhành, thông khí.

Tay: ma sát hai lòng bàn taythật nóng, vuốt ra các ngón, vào tận khuỷu tay.

Thắt lưng: có nhiều huyệt đạothần kinh, quan trọng là mạng môn, dương quan, luyến khu.

Chân: có huyệt túc lâm lưcách nắp xương đầu gối 25 cm và xương bánh chè gối, đây là xuất xứ đau khớpxương, cần xoa bóp kỹ.

Theo Lương y DươngTấn Hưng
Xoa bóp dưỡng sinh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.