Yếu sinh lý vì uống rượu

Nhiều người truyền tai nhau rằng rượu rắn, bò cạp, cá ngựa, “bổ củi”… chữa được liệt dương, sưng khớp, đẻ khó, thậm chí cả hiếm muộn… Nhưng theo các bác sĩ, ngoài một ít công dụng, chúng chỉ khiến người uống mang thêm bệnh.

Nhiều người truyền tai nhaurằng rượu rắn, bò cạp, cá ngựa, “bổ củi”… chữa được liệt dương, sưng khớp,đẻ khó, thậm chí cả hiếm muộn… Nhưng theo các bác sĩ, ngoài một ít côngdụng, chúng chỉ khiến người uống mang thêm bệnh.

>>

Tiếp chúng tôi, chủ tiệm rượu A.T. trên đường D1, quận Bình Thạnh, TP HCM,hớn hở: “Một xị rượu ‘bổ củi" 100.000 đồng sẽ giúp bổ thận tráng dương. Cònrượu đuôi, pín rắn chỉ có 50.000 đồng, cũng trị được viêm khớp, trị… liệtdương!”.

Không chỉ có quán A.T, một số tiệm bán rượu còn quảng cáo, rượu cángựa còn có thể trị chứng hiếm muộn ở phụ nữ, chữa sản phụ đẻ khó…, trongkhi rượu sâu chít lại điều trị hiệu quả chứng suy dinh dưỡng, nâng cao thểtrạng…

Yếu sinh lý vì uống rượu

Rượu "thần dược" luôn có mặt ở các quán rượu. (Ảnh: Trường Cơ)

Không thể chữa hiếm muộn

Bác sĩ Phạm Hồng Nga, Viện Ydược học dân tộc TP HCM, cho biết rượu rắn sẽ giúp chân tay đỡ đau nhức. Tuynhiên, người bị sưng khớp, viêm khớp nếu uống rượu rắn sẽ làm khớp sưngthêm. Rượu còn phá hủy canxi, gây loãng xương nếu uống quá liều. Với rượu cángựa, tác dụng thúc đẻ, giúp sản phụ đẻ khó và việc quảng cáo điều trị hiếmmuộn ở phụ nữ chỉ là bịa đặt. Loài cá ngựa chỉ giúp gây hưng phấn, chữa khòkhè, hỗ trợ cho bệnh nhân viêm thận mãn. Riêng về rượu sâu chít, chưa cóbằng chứng nào khẳng định loại rượu này đem lại công dụng.

Theo bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, các thành phầntừ rượu không thể giúp phụ nữ sinh nở dễ hơn. Trong khi đó, việc sinh khó donhiều nguyên nhân, có thể do đầu em bé to hơn khung xương chậu của người mẹ,bé sinh ngược, nhau bám ngay ở cổ tử cung, dây rốn ngắn…

Tất cả những trườnghợp này đều phải can thiệp bằng phẫu thuật. Mặt khác, thành phần của rượuchủ yếu là cồn, có quá ít hoặc không có chất đạm, chất béo hay các men visinh để kích thích tiêu hóa. Hơn nữa, không ai uống một lượng rượu rất lớnđể bù đủ những thành phần dinh dưỡng đó. Do vậy, rượu không có khả năng điềutrị bệnh suy dinh dưỡng hay nâng cao thể trạng, vì nếu uống nhiều sẽ gây racác bệnh cho gan, dạ dày, rối loạn tâm thần.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Như,Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP HCM, cho biết mỗi ngày có khoảng160 bệnh nhân bị rối loạn cương đến điều trị tại bệnh viện, trong đó cónhiều bệnh nhân đến chữa yếu sinh lý vì một thời sưu tầm “uống gì bổ nấy”.

Theo bác sĩ Như, rượu uống ít sẽ kích thích một chút hưng phấn, giúp kéo dàithời gian xuất tinh. Nhưng nhiều người lại ngộ nhận, cứ săn lùng những loàiđộng vật nào có hình dáng, đặc tính như phái mạnh sẽ rất tốt cho cơ thể namgiới. Do đó, dân gian cứ đua nhau uống rượu ngâm dương vật, pín của các loàiđộng vật, hay rắn biểu tượng cho sức dẻo dai, bổ củi tượng trưng cho sự khỏemạnh… Trong khi, để điều trị rối loạn cương, xuất tinh, cần điều trị bằngthuốc, do các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và kê đơn.

Bác sĩ Hồng Nga khuyến cáo,chất lượng rượu thuốc phụ thuộc vào nguyên liệu tự nhiên, cách sơ chế vàthời gian ngâm… Chẳng hạn, muốn có 1 gr nọc bò cạp để ngâm 2 lít rượu, phảingâm đến 8.000 con bò cạp. Do đó, để đem lại lợi nhuận cao, hiện nay trênthị trường tràn lan rượu được làm từ cồn công nghiệp hay pha thêm các thànhphần mà chất lượng và sự an toàn thì không ai có thể đảm bảo.

Tiến sĩ Nguyễn Phương Dung,khoa Y học cổ truyền, Đại học Y dược TP HCM, cảnh báo: không thể ngâm nọcđộc của các loài rắn, bò cạp, ong… vào trong rượu để uống. Các loại độc nàychưa qua khâu chiết tách các thành phần độc hại, sẽ dẫn đến suy hô hấp, tímtái, ngưng thở và tử vong. Thậm chí, sau khi đã chiết tách, cũng chỉ được bỏvào rượu một lượng nọc độc rất ít, nếu không sẽ xảy ra ngộ độc. Tóm lại,rượu có ngâm nọc độc chỉ nên dùng để xoa bóp bên ngoài da trị đau nhức

Theo Nguyễn Thanh
Yếu sinh lý vì uống rượu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.