Đưa bạn trai về ra mắt, vừa nghe anh kể về gia đình mẹ liền nhắc nhở tôi nên tìm người khác

Bà gọi tôi lên phòng khuyên tôi nên cân nhắc lại chuyện cưới xin với anh, mẹ bảo tốt nhất nên tìm người khác, Vinh không phù hợp với tôi.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo chiêm trũng, nghèo khó ngay từ lúc học cấp 2 tôi đã xác định mục tiêu sau này sẽ học Đại học, làm việc ở thành phố, lấy chồng ở đó không về quê nữa. Bao năm chứng kiến mẹ tôi lam lũ làm ăn mà vẫn nghèo, tôi thấy sợ, muốn thoát nghèo. Và rồi tôi cũng làm được điều đó.

Hiện tại tôi đang làm luật sư và yêu một anh làm ngân hàng. Anh là người thành phố, có nhà 5 tầng, có xe đủ cả. Chúng tôi cũng xác định yêu là cưới nên rõ ràng và nghiêm túc ngay từ đầu trong mọi vấn đề. Muốn tham khảo ý kiến của bố mẹ, anh chị em trong nhà, tôi sắp xếp buổi cuối tuần đưa Vinh - bạn trai tôi về quê chơi ra mắt.

Đưa bạn trai về ra mắt, vừa nghe anh kể về gia đình mẹ liền nhắc nhở tôi nên tìm người khác-1

Vinh là người có học, tử tế, gia đình có điều kiện chắc bố mẹ tôi sẽ ủng hộ mối quan hệ này thôi. Thế nhưng mọi chuyện lại đi theo hướng khác, tệ hơn tôi nghĩ. Sau bữa cơm trưa vui vẻ cùng nhà tôi, ngồi uống trà mẹ tôi mới hỏi công việc, gia cảnh, tình cảm của anh dành cho tôi là như thế nào? Vinh trả lời rành mạch, lễ phép và không giấu diếm điều gì. Thế nhưng vừa nghe anh kể, anh là con trưởng, sau anh còn có 3 đứa em trai, 1 cô em gái, bố anh cũng là con trưởng trong gia đình 9 người con. Sau này cưới xong sẽ ở chung với bố mẹ. Mẹ tôi im lặng nghe rồi thở dài không hỏi gì nhiều nữa.

Chiều anh theo anh trai tôi qua nhà anh chơi, mẹ gọi tôi ở nhà có chút việc. Bà gọi tôi lên phòng khuyên tôi nên cân nhắc lại chuyện cưới xin với anh Vinh, mẹ bảo tốt nhất nên tìm người khác, Vinh không phù hợp với tôi. Tôi không hiểu cuộc nói chuyện của mẹ và anh đã xảy ra vấn đề gì nhưng tôi ngồi đó có thấy anh nói gì sai, phật lòng mẹ đâu.

Mẹ trầm ngâm một lúc rồi nói cho tôi lý do mẹ không muốn tôi cưới Vinh, vì anh là con trưởng trong nhà, lấy anh tôi sẽ là dâu trưởng, gánh vác trọng trách của cả nhà chồng. Mẹ kể, mẹ đã là dâu trưởng khổ trăm bề mẹ không muốn tôi giống mẹ, khổ sở như thế nữa. 

Ngày trước mẹ lấy bố, nhà bà nội đẻ những 8 người con, chẳng có cơm mà ăn, bố tôi thì lại đi bộ đội, chẳng mấy khi ở nhà. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà bà nội đều "giao" cho mẹ tôi hết. Từ việc lo cỗ giỗ, dựng vợ gả chồng cho các chú, các cô. Rồi khi các chú xây nhà bà nội cũng bắt mẹ phải cho các em một khoản tiền vì: "Dâu trưởng phải lo cho các em chồng, thay chồng quán xuyến mọi chuyện". Bố tôi đi bộ đội, mọi chuyện lớn nhỏ đều đến tay mẹ tôi hết.

Đưa bạn trai về ra mắt, vừa nghe anh kể về gia đình mẹ liền nhắc nhở tôi nên tìm người khác-2

Những năm bà nội ốm nằm liệt giường, mẹ tôi là người chăm sóc bà từng tý, ông nội thì bảo mẹ: "Con giúp bố chăm bà ấy, bố đàn ông chẳng biết chăm sao?". Các cô, các thím thì thi thoảng qua nấu cho bà tôi tô cháo, rồi lại đi về gạt hết mọi chuyện cho mẹ tôi. Tôi vẫn nhớ như in câu nói của thím ba bảo mẹ: "Chị sống ở đất ông bà phải lo cho ông bà là đúng thôi". Mẹ tôi chỉ im lặng, chẳng nói lại thím ấy câu gì.

Hơn năm sau đó, ông tôi mất đột ngột vì tai biến, bố mẹ tôi đứng ra lo hậu sự, các chú, các cô cũng chỉ đến làm vài việc vặt rồi xong đám để lại cả bãi chiến trường cho mấy mẹ con tôi dọn hết. Bà nội nằm liệt giường hơn 5 năm thì mất. Một tay mẹ tôi nuôi 3 anh chị em tôi ăn học, chăm mẹ chồng liệt rồi giỗ chạp, dựng vợ gả chồng cho anh em của bố… Cái tiếng, trách nhiệm làm dâu trưởng khiến mẹ mệt nhoài và không muốn tôi giống mẹ. Anh Vinh là con trưởng, sau anh lại còn mấy đứa em, rồi thì ở chung với bố mẹ chồng rất phức tạp.

Mẹ nói nhiều, kể nhiều về những ấm ức, nỗi khổ của dâu trưởng khiến tôi cảm thấy sợ, rằng mình không cáng đáng nổi trọng trách to lớn đấy. Anh Vinh hiện tại rất tốt với tôi, yêu tôi nhưng tôi cũng không chắc rằng cuộc sống sau kết hôn sẽ êm đẹp, nhẹ nhàng. Lấy con thứ, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn, thế nhưng liệu tôi có tìm được người yêu, hiểu và chiều tôi như Vinh không? Theo mọi người, tôi có nên nghe mẹ chia tay Vinh, tìm người đàn ông khác để cưới tránh rơi vào tình trạng giống mẹ tôi không?

(Độc giả giấu tên)

Theo Vietnamnet


ra mắt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.