1.000 USD có ngay bằng đại học Bắc Kinh!

Bằng cử nhân giả của các trường đại học tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang được rao bán đầy rẫy trên mạng Internet với giá 7.0008.000 nhân dân tệ (1.0001.2000 USD) mỗi bằng.

Bằng cử nhân giả của cáctrường đại học tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang được rao bán đầy rẫy trên mạngInternet với giá 7.000-8.000 nhân dân tệ (1.000-1.2000 USD) mỗi bằng.

Chỉ cần gõ dòng chữ “mua bằng cửnhân” trên trang web tìm kiếm Baidu.com là sẽ ra hơn 3.000.000 kết quả.

Rất nhiều kẻ chuyên bán bằng giảthậm chí còn đổ tiền xây dựng những trang web rất bắt mắt để quảng cáo sản phẩmbất hợp pháp của họ.

1.000 USD có ngay bằng đại học Bắc Kinh!

Bằng giả là một vấn nạn nghiêm trọng ở Trung Quốc

Những kẻ bán bằng giảkhông chỉ chuyên bán bằng cử nhân đại học, mà còn cung cấp đủ các loạibằng cấp khác, từ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, cho đến bằng thạc sĩ,tiến sĩ.

Đối tượng muốn mua bằng giả lànhững người đang tìm kiếm việc làm. Họ tin rằng bằng cấp giả sẽ giúp họ thànhcông hơn trong một thị trường việc làm đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Một nhân viên tên Vương thuộccông ty Sibo Education, một công ty có trụ sở ở tỉnh Chiết Giang, cho biết côngty này bán cả bằng cử nhân lẫn bằng cao học giả mạo. “Nhưng thông thường ngườimua thích bằng cử nhân hơn”, người này cho biết.

Vương khẳng định công ty của anhta có thể có bằng cấp của hầu hết tất cả các trường ở Bắc Kinh, chỉ ngoại trừmột vài trường cao cấp. “Tất cả tùy thuộc vào nhu cầu người mua mà thôi, ví dụnếu anh cần bằng cử nhân của trường Đại học Bắc Kinh, tôi sẽ bán cho anh”, Vươngcho biết.

1.000 USD có ngay bằng đại học Bắc Kinh!

Theo Vương, người mua chuộngbằng của trường Đại học Khoa học và công nghệ Bắc Kinh nhất. Mỗi tấm bằngtrường đại học công có giá từ 7.500-8.500 NDT, trong khi bằng của trường đạihọc tư nhân chỉ có giá khoảng 4.000 NDT. Vương cho biết thời điểm hiện tạiđang là mùa bằng giả, nhu cầu người mua rất lớn, do đó công ty của Vương thuthêm 500 NDT đối với mỗi chiếc bằng giả.

Vương cho biết nữ giới thì nênmua bằng ngành quản trị tài chính hoặc quản trị doanh nghiệp, trong khi nam giớithì nên mua bằng khoa học máy tính. Vương tiết lộ dù công ty của anh ta ở tậnChiết Giang nhưng có một mạng lưới cò mồi ở Bắc Kinh để phục vụ việc bán bằnggiả.

Một kẻ chuyên cung cấp bằng giảkhác ở Bắc Kinh cho biết công ty của anh ta “hợp tác” với 20-30 trường đại học ởBắc Kinh, và sẵn sàng đảm bảo rằng bằng cấp do công ty này bán ra là “hàng xịn”.

Nhiều kẻ bán bằng giả khẳng địnhhọ có thể điền tên của người mua bằng vào danh sách cử nhân của các trường đạihọc bằng cách sử dụng tin tặc. Nhưng các chuyên gia an ninh mạng ở Trung Quốccho rằng đây là nhiệm vụ bất khả thi, và trên thực tế các công ty bán bằng giảphải có tay trong trong các trường đại học.

“Chúng tôi có nhiều tay trongtrong các trường học ở Bắc Kinh, và họ để dành một số lượng bằng nhất định chochúng tôi”, một kẻ bán bằng tên Liu tiết lộ.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, ởBắc Kinh có 102 trường đại học. “Bắc Kinh có quá nhiều trường đại học và caođẳng, do đó thành phố này là thị trường lớn của những kẻ bán bằng giả”, giáo sư tên Han thuộc ĐH Nhân dân Trung Quốc nói.

“Tất cả các trường đều giữ hồ sơvề các cử nhân của trường, do đó có thể dễ dàng xác định bằng cấp những người đixin việc trưng là giả hay không”, giáo sư Han khẳng định.

 

Theo Hiếu Trung
tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.