Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa chiến thắng ở Hạ viện

Các cử tri Mỹ hết ảo tưởng đãtước quyền lực của phe Dân chủ tại Hạviện và tăng cường thêm một nhóm nghị sĩCộng hòa vào Thượng viện trong một kếtquả bầu cử được coi là một đòn mạnhgiáng vào Tổng thống Barack Obama.

Các cử tri Mỹ hết ảo tưởng đãtước quyền lực của phe Dân chủ tại Hạviện và tăng cường thêm một nhóm nghị sĩCộng hòa vào Thượng viện trong một kếtquả bầu cử được coi là một đòn mạnhgiáng vào Tổng thống Barack Obama.

Tất cả các kênh truyền hình và báochí Mỹ vừa đồng loạt dẫn kết quả kiểmphiếu tính đến sáng nay (giờ Mỹ), theođó Đảng Cộng hòa đã giành được 233 ghếHạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội giữanhiệm kỳ, vượt số 218 ghế cần thiết đểnắm đa số. Đảng Dân chủ đã để mất 57ghế, chỉ giành được 178 ghế.

Với kết quả này, Đảng Cộng hòa giànhquyền kiểm soát Hạ viện nước này lần đầutiên trong 4 năm qua, đặt ra một tháchthức nghiêm trọng đối với nghị trình làmluật của Tổng thống Barack Obama. Cácmạng dự đoán cho rằng Đảng Cộng hòa sẽgiành ít nhất 60 ghế trong Hạ viện.

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa chiến thắng ở Hạ viện
Một thế cân bằng quyền lực mới tại Quốc hội Mỹ có thể có ảnh hưởng đáng kể đến các vấn đề quốc tế

Dự kiến trong tân Hạ viện, chức vụChủ tịch của bà Pelosi sẽ rơi vào tayThủ lĩnh khối thiểu số đối lập hiện nay,ông John Boehner của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, tại Thượng viện, ĐảngDân chủ chỉ được 51 ghế, Cộng hòa giànhđược 46 ghế. Như vậy, Dân chủ đã để mất6 ghế vào tay Cộng hòa, nhưng vẫn giữđược đa số tại Thượng viện vì phe Cộnghòa không giành được ít nhất thêm 10 ghếnữa để giành đa số tại Thượng viện. Tuynhiên, đây vẫn chưa phải là những con sốcuối cùng.

Các ứng cử viên Cộng Hòa đã thắng đểchiếm các ghế tại Thượng viện Mỹ tạinhiều tiểu bang, trong đó có Arkansas,Indiana, Florida, Kentucky, Ohio, vàSouth Carolina. Hai trong số các ghếnày, là Indiana và Arkansas, là nhữngghế từng do phe Dân Chủ nắm giữ. Tuynhiên, theo dự kiến, các thành viên Cộnghòa sẽ không đoạt đủ số phiếu cần thiếtđể chiếm quyền kiểm soát Thượng viện.

Tất cả 435 ghế tại Hạ viện và 37trong tổng số 100 ghế tại Thượng việnđang được tranh đua. Các cuộc thăm dòngoài phòng phiếu cho thấy nền kinh tếlà vấn đề quan tâm lớn nhất đối với cửtri. Nhiều người bày tỏ các quan điểmtiêu cực, không những về Tổng thốngObama, mà về cả 2 chính đảng lớn. Trongbối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tăng cao tớigần 10%, những quan tâm nghiêm trọng vềnền kinh tế Mỹ đã giúp tăng cường sinhlực cho các ứng cử viên Cộng hòa.

Theo Hà Khoa
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.