Chính trường Pakistan chao đảo vì bằng cấp giả

Chính trường Pakistan đang rúng động trước khả năng phải tổ chức bầu cử lại ở quy mô lớn khi ít nhất 172 nghị sỹ bị cáo buộc sử dụng bằng cấp giả, chiếm 10% tổng số nghị sỹ liên bang và địa phương nước này.

Chính trường Pakistan đangrúng động trước khả năng phải tổ chức bầu cử lại ở quy mô lớn khi ít nhất 172nghị sỹ bị cáo buộc sử dụng bằng cấp giả, chiếm 10% tổng số nghị sỹ liên bang vàđịa phương nước này.

 Ủy ban bầu cử Pakistan chobiết: “Hội đồng cao học đang kiểm tra bằng cấp của hầu hết 1.100 nghị sỹ nướcnày theo yêu cầu của Tòa án tối cao”. Hiện ít nhất 35 thành viên quốc hội khôngđệ trình được bằng cấp ĐH của họ trong khi bằng cấp của 138 nghị sỹ khác khôngthể kiểm tra được độ chính xác hay là loại bằng cấp gì.

Chính trường Pakistan chao đảo vì bằng cấp giả

Người dân Pakistan biểu tình phản đối bằng giả.

Ông Abid Sher Ali, Chủ tịch Ủy ban giáo dục quốc hội Pakistan khẳngđịnh, để xóa bỏ “vết nhơ bê bối” thì cả Thủ tướng Yousaf Raza Gillani,người tuyên bố có bằng thạc sỹ báo chí cũng phải chứng minh đây là bằngcấp thật. Ông Ali cho rằng, để xây dựng đất nước lớn mạnh cần phải tiếnhành tiến trình xóa bỏ bằng cấp giả trong lãnh đạo.

Chính trường Pakistan chao đảo vì bằng cấp giả

Các cuộc bầu cử lại với hàngchục ghế nghị sỹ quốc hội liên bang và địa phương đã được tổ chức trong vàituần qua tại Pakistan sau khi họ phải từ chức vì bị phát hiện dùng bằng cấpgiả. Giới quan sát cho rằng, việc tổ chức hàng loạt các cuộc bầu cử lại cóthể làm chính trị Pakistan, quốc gia đang phải đối mặt với cuộc chiến chốnglại các phần tử Hồi giáo vũ trang và nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế yếu kém.Yêu cầu bằng cấp cử nhân hoặc tương đương đối với nghị sỹ được cựu Tổngthống Musharraf đưa ra năm 2002 nhằm nâng cao chất lượng quốc hội. Quy địnhnày được bãi bỏ tháng 4/2008 nhưng rất đông nghị sỹ bị cáo buộc sử dụng bằngcấp giả để trúng cử trong cuộc bầu cử hồi tháng 2 năm đó.

Tuy nhiên không ít ý kiến chorằng, việc kiểm tra trên là nhằm mục đích chính trị khi phần lớn cáo buộc lànhằm vào các nghị sỹ thành viên đảng đối lập chính PML-N của cựu Thủ tướng NawazSharif, hiện đang kiểm soát thành phố Punjab lớn nhất, quan trọng nhất củaPakistan. Lãnh đạo đảng Đảng Nhân dân Pakistan cầm quyền, Tổng thống Asif AliZardari trước đó cũng tuyên bố có bằng cử nhân của một trường thương mại tạiLondon (Anh) nhưng cũng không trình ra được bằng cấp hoặc giấy tờ chứng minh.Tuy nhiên, ông Zardari có thể thoát nạn khi ông này được bầu sau khi yêu cầubằng cấp bị hủy bỏ.

Nhiều nghị sỹ Pakistan bày tỏ sựtức giận khi bằng cấp của họ bị kiểm tra. “Bằng cấp là bằng cấp, cho dù nó làgiả hay thật thì cũng không có gì khác nhau”, lãnh đạo tỉnh Baluchistan, mộtđồng minh của Tổng thống Zardari, ông Mohammad Aslam Raisani tuyên bố hôm 29/6.

Theo Chi Hà
Đất việt
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.