Cuộc chiến ngôn từ vì Vịnh Ba Tư

Iran đã cảnh báo rằng cáchãng hàng không phải sử dụng cụm từ “Vịnh Ba Tư” thay vì “Vịnh Ảrập” đểmiêu tả vùng vành đai nông chia tách Iran và bán đảo Ảrập, nếu không sẽbị cấm bay vào không phận Iran.

Iran đã cảnh báo rằng cáchãng hàng không phải sử dụng cụm từ “Vịnh Ba Tư” thay vì “Vịnh Ả-rập” đểmiêu tả vùng vành đai nông chia tách Iran và bán đảo Ả-rập, nếu không sẽbị cấm bay vào không phận Iran.

>>

Bộ trưởng giao thông IranHamid Behbahani cũng đe doạ sẽ thu giữ các máy bay nếu không tuân thủyêu cầu trên.

“Các hãng hàng không củanhững quốc gia ở phía nam vịnh Ba Tư (Vịnh Persia) bay tới Iran đã được cảnhbáo phải sử dụng cụm từ Vịnh Ba Tư trên các bảng điện tử”, ông Behbahani nói.

“Nếu vi phạm lần đầu, cáchãng hàng không này sẽ bị cấm bay qua không phận Iran trong một tháng. Nhưngnếu tái diễn, máy bay sẽ bị thu giữ tại Iran và giấy phép bay tới Iran sẽ bịthu hồi”, ông Behbahani nhấn mạnh.

Cuộc chiến ngôn từ vì Vịnh Ba Tư

Một tiếp viên Hi Lạp làm việccho hãng hàng không Iran Kish Air mới đây đã bị sa thải và trục xuất khỏiIran vì gọi sai tên Vịnh Ba Tư, kênh truyền hình Press TV đưa tin.

Giờ đây, Bộ trưởng giao thôngIran cho các hãng hàng không nước ngoài 15 ngày để thay đổi tên Vịnh Ba Tưtrên các bảng điện tử hiện thông tin chuyến bay.

Tên chính xác của vùng vịnhquan trọng này lâu nay vẫn là vấn đề tranh cãi giữa Iran và các nước lánggiềng Ả-rập.

Hồi tháng trước, Liên đoànthể thao đoàn kết Hồi giáo tại Ả-rập Xê-út cho biết đã huỷ Đại hội thể thaođoàn kết Hồi giáo dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới vì phía chủ nhà Iran sửdụng cụm từ Vịnh Ba Tư trên các áp phích và huy chương.

Hồi năm 2004, Iran đã cấm tạpchí National Geographic (Mỹ) sử dụng cụm từ Vịnh Ả-rập thay vì Vịnh Ba Tư.Cuối cùng vào năm 2005, National Geographic đã sửa lại bản đồ thế giới, sửdụng cụm từ Vịnh Ba Tư.

Theo An Bình
Cuộc chiến ngôn từ vì Vịnh Ba Tư



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.