Cuối cùng đã tìm ra thủ phạm và lời giải không thể sốc hơn cho vụ án bí ẩn "Ai giết hoa hậu nhí"

Sau 20 năm, vụ án thế kỷ bí ẩn, tốn giấy mực dường như đã tìm được lời đáp, chỉ có điều, đó lại là lời đáp quá kinh khủng...

Sau 20 năm, vụ án thế kỷ bí ẩn, tốn giấy mực dường như đã tìm được lời đáp, chỉ có điều, đó lại là lời đáp quá kinh khủng mà không ai mong là sự thật!

Vụ án xoay quanh cái chết của hoa hậu nhí nước Mỹ, JonBenet Ramsey, cho đến nay vẫn tồn tại như một trong những bí ẩn lớn nhất, hóc búa nhất không chỉ của nước Mỹ mà của cả thế giới, thu hút sự quan tâm của rất nhiều chuyên gia, nhà điều tra. 

jonbenet
Cô bé xấu số JonBenet Ramsey, nạn nhân của 1 trong những vụ án bí ẩn nhất lịch sử (Ảnh: Internet)

jonbenet
JonBenet Ramsey cùng bố, mẹ và anh trai (Ảnh: Internet)

Mới đây nhất, các nhà điều tra, trên chương trình tài liệu của kênh CBS, đã xác nhận cô bé xấu số này bị sát hại bởi chính anh trai của mình, Burke, và sự việc sau đó bị che giấu bởi chính hai người làm cha mẹ!

Sự việc diễn ra vào đêm 26 tháng 12, 1996, Patsy Ramsey, mẹ của JonBenet gọi điện thoại khẩn cấp đến 911 thông báo rằng cô con gái 6 tuổi của mình đã bị bắt cóc, từ ngôi nhà của gia đình tại Boulder, Colorado. Vài tiếng sau cuộc gọi này, người ta tìm thấy cô bé hoa hậu nhí trong tình trạng bị đánh đập và bị bóp cổ, trên sàn hầm rượu của gia đình.

Chưa có một lời buộc tội nào chính thức được đưa ra. Burke Ramsey và bố mẹ của mình cũng luôn phủ nhận dính dáng đến cái chết của cô em gái, tuy nhiên một đội chuyên gia đã lần lại, phân tích những bằng chứng của vụ án 20 năm về trước để đưa đến kết luận vào phút cuối: hung thủ thật sự là Burke Ramsey, khi đó 9 tuổi. Họ cũng tiết lộ rằng Burke đã từng mất bình tĩnh và đánh em gái mình bằng gậy chơi gôn, khiến cô bé bị một vết sẹo trên mặt, một năm trước khi sự kiện kinh hoàng xảy ra.

jonbenet
JonBenet và anh trai (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, các nhà điều tra không tin đây là một vụ giết người mà thiên về giả thuyết ngộ sát. James Kolar, nguyên trưởng ban điều tra tại Boulder, trình bày giả thuyết được tất cả các chuyên gia khác đồng tình: “Giả thuyết của tôi là gia đình Ramsey về nhà vào khoảng 9 rưỡi, 10 giờ tối,” Kolar nói. “Theo tôi, JonBenet đã ngủ và được John bế lên lầu trên. Patsy vẫn ở dưới nhà cùng Burke, cho con trai mình uống trà và ăn dứa.” Diễn biến này phù hợp với các bằng chứng tại hiện trường cũng như điều tra sau đó. “Sau đó Patsy lên đánh thức JonBenet dậy để cô bé đi vệ sinh. JonBenet thức dậy, có thể đã đánh răng hoặc chưa, tôi nghĩ cô bé đã tỉnh đủ để thấy đói và đi xuống nhà.”

“Cùng lúc đó, Patsy tiếp tục việc xếp đồ cho chuyến đi Michigan sắp tới. Tôi nghĩ Burke có thể tức tối về việc em gái cố gắng lấy vài miếng dứa của mình, và trong cơn cáu giận, có thể đã dùng đèn pin để đánh.”

jonbenet
Nguyên nhân vụ án thương tâm này, không thể ngờ, lại chỉ là vài miếng dứa (Ảnh: Internet)

jonbenet

jonbenet

jonbenet
Diễn biến dẫn đến cái chết của JonBenet được tái dựng lại (Ảnh: Internet)

Dù các nhà điều tra đồng ý về việc không có chủ đích giết người (cũng như không tin rằng Burke tham gia vào việc dàn dựng che đậy vụ án) nhưng đồng ý rằng rõ ràng có chủ đích đánh lạc hướng điều tra của cảnh sát. “Gia đình Ramsey không muốn vụ án này được giải quyết, đó là lý do vì sao nó tồn tại như một bí ẩn mãi cho đến bây giờ,” cựu chuyên viên phân tích hành vi tội phạm của FBI, Jim Clemente nói. Ông cùng những nhà điều tra khác cho rằng sự thiếu hợp tác của gia đình Ramsey trong việc điều tra là “không điển hình” với hầu hết mọi gia đình trong tình huống tương tự nhằm tìm ra thủ phạm và giải án.

Không chỉ thế, cũng trong phần tài liệu được phát sóng, ghi âm cuộc gọi kéo dài 6 giây từ cuộc gọi 911 báo án của gia đình từ 20 năm trước được công bố. Bằng công nghệ hiện đại, các nhà điều tra chỉ ra giọng nói của ba người đang trao đổi với nhau sau khi bà Ramsey nghĩ rằng mình đã cúp máy sau khi gọi cho cảnh sát, được tin là của những người thân của nạn nhân: John, Patsy và Burke. Theo đó, giọng người bố đã nói, “chúng ta không nói chuyện với con,” trước khi người mẹ hỏi, “Con đã làm gì? Chúa ơi, cứu con.” Giọng của người anh Burke được nghe thấy hỏi: “Bố mẹ tìm thấy gì?” dù cả hai vợ chồng Ramsey luôn khẳng định vào lúc đó, cậu ta vẫn đang ngủ.

Người nhận cuộc điện thoại quan trọng này, Kim Archuletta cũng lần đầu tiên cho hay, bà cảm giác cuộc gọi đến đã được dàn dựng trước. “Bà ấy nói như thể, ‘Rồi, chúng tôi đã gọi cảnh sát, bây giờ thì sao nữa?’ và điều đó khiến tôi chú ý. Vậy nên tôi vẫn giữ điện thoại, cố gắng lắng nghe những âm thanh tiếp theo, nghe như thể có hai giọng nói trong phòng, có thể là ba. Ba giọng nói khác nhau.” Bà Archuletta khẳng định, “Một trong những lý do vì sao tôi vẫn giữ máy cho đến khi mất kết nối là bởi sẽ có điều được nói ra, và mọi người cần được biết.”

Một điểm quan trọng rất đáng chú ý khác là lá thư đòi tiền chuộc dài ba trang cũng được phân tích lại bởi chuyên gia ngôn ngữ pháp lý James Fitzgeralld, người khẳng định trong đó rõ ràng có sự dàn xếp, với những lỗi sai có chủ ý. Lá thư này được khai là tìm thấy ở cầu thang, dẫn đến phát hiện rằng không tìm thấy JonBenet trong phòng.

jonbenet
Lá thư đòi tiền chuộc với nhiều điểm gây nghi ngờ (Ảnh: Internet)

Có rất nhiều điểm bất thường được chỉ ra trong lá thư này, từ khoản tiền chuộc 118.000 đô để JonBennet trở về an toàn, đây gần chính xác là số tiền thưởng mà người bố, John Ramsey nhận được vào đầu năm đó. Phân tích tài chính sau đó thấy rằng gia đình Ramsey có khả năng trả một triệu đô, nhưng con số 118.000 được lựa chọn không phải là ngẫu nhiên, nhằm chuyển sự quan tâm theo hướng có sự điều tra, theo dõi gia đình từ trước đó.

Không chỉ thế, chuyên gia Fitzgerald cũng phân tích về cách dùng câu chữ không phù hợp với hoàn cảnh, về những lỗi sai cố ý. Chuyên gia khẳng định ngay vào thời điểm đó, ông đã biết có sự giả mạo, vì chỉ cần ba câu đầu đã đủ thuyết phục ông rằng đây thật sự không phải từ một kẻ bắt cóc. Độ dài của lá thư cũng được lưu ý cho thấy không phải của một tên tội phạm hay kẻ bắt cóc thật sự, bởi vào khoảng thời gian đó, những lá thư đòi tiền chuộc khác dài khoảng 50-60 từ, hoặc ngắn hơn, trong khi thư nhà Ramsey nhận được là 385 từ - với nội dung có thể được viết trong vòng 3 câu. Còn lá thư này, ông cho biết, “như thể đọc tiểu thuyết của Stephen King,” và cho thấy rõ ràng một sự cố gắng làm giả.

Sau đó, người ta cũng xác định được rằng lá thư được viết trên giấy xé từ sổ ghi chép mà Patsy Ramsey giữ trong nhà bếp, với nét chữ được cho giống của Patsy dù không (hoặc chưa) thể khẳng định chính bà là người đã viết thư.

Không chỉ thế, dù thư đe dọa không được thông báo với chính quyền, và dù đã rút tiền theo yêu cầu nhưng Patsy vẫn thực hiện cuộc gọi đến 911, để rồi sau đó, cuộc gọi được trông đợi từ những kẻ bắt cóc không đến, và vài tiếng sau, xác của cô bé JonBenet được phát hiện thảm thương dưới sàn hầm rượu.

jonbenet
Bố và mẹ của JonBenet, cũng là những người bị cáo buộc trong vụ án (Ảnh: Internet)

Lời đáp cho vụ án tồn tại như một trong những bí ẩn lớn nhất đã được đưa ra với cáo buộc ngộ sát dành cho người anh, và cáo buộc dàn xếp hiện trường, đánh lạc hướng điều tra dành cho hai người làm cha mẹ. Dù đã có những nghi ngờ suốt 20 năm qua nhưng kết luật của các chuyên gia, nhờ những phân tích lật lại lịch sử, những công nghệ hiện đại, vẫn không khỏi gây sửng sốt và bàng hoàng, nhất là khi chúng ta điểm lược lại quá trình điều tra vụ án về cái chết của JonBenet:

26 tháng 12, 1996: JonBennet Ramsey, 6 tuổi, bị phát hiện tử vong trong tầng hầm của gia đình, vài tiếng sau khi mẹ của cô bé gọi 911 thông báo mất tích và tìm thấy thư tống tiền. Cô bé bị giết sau khi bị đánh đập, bóp cổ, vỡ hộp sọ.

Diễn biến điều tra vụ án theo thời gian:

1 tháng 1, 1997, Patsy và John Ramsey xuất hiện lần đầu trên truyền hình để khẳng định sự vô tội của mình.

30 tháng 4, 1997, Patsy và John Ramsey bị thẩm vấn tại Sở Tư pháp Hạt Boulder.

20 tháng 5, 1997, Patsy Ramsey, người bị cho rằng đã viết thư tống tiền nặc danh, cung cấp mẫu chữ viết tay lần thứ năm.

Mùa hè 1997: gia đình Ramsey chuyển từ Colorado đến Atlanta.

12 tháng 3, 1998: cảnh sát Boulder yêu cầu công tố viên đưa vụ án lên đại bồi thẩm đoàn.

Tháng 6, 1998: cảnh sát Boulder trình kết quả điều tra cho nhóm của công tố viên Alex Hunter thuộc Hạt Boulder và các cố vấn; người nhà Ramsey được thẩm vấn riêng trong ba ngày.

12 tháng 8, 1998: vụ án Ramsey được chuyển lên đại bồi thẩm đoàn.

13 tháng 10, 1999: đại bồi thẩm đoàn giải tán, công tố viên thông báo không có đủ bằng chứng để hình thành cáo buộc đối với vợ chồng Ramsey.

29 tháng 3, 2001: nhà Ramsey đâm đơn kiện trị giá 80 triệu đô đối với Sở Cảnh sát Boulder về hành vi phỉ báng và bôi nhọ - những người này sau đó đồng ý giàn xếp kín.

31 tháng 3, 2003: Thẩm phán Liên bang nói rằng những bằng chứng nghiêng về giả thuyết có kẻ đột nhập gây án hơn là giả thuyết bà Ramsey đã làm việc này.

Tháng 12, 2003: Công tố viên mới khẳng định DNA từ vết máu trên quần lót của JonBennet đã được nhập vào kho dữ liệu của FBI, cho thấy không phải từ gia đình cô bé.

24 tháng 6, 2006: Patsy Ramsey qua đời tại Roswell, Georgia, ở tuổi 49, do ung thư buồng trứng.

16 tháng 8, 2006: John Mark Karr, một giáo viên người Mỹ tự nhận liên quan đến vụ án bị bắt tại Bangkok, Thái Lan, nhưng DNA cũng không khớp với mẫu tìm thấy trên thi thể.

9 tháng 7, 2008: công tố viên công bố thư viết cho John Ramsey, giải thích những kết quả DNA mới đã thuyết phục bà rằng không có thành viên nào trong gia đình Ramsey phải ở diện nghi vấn.

Tháng 9, 2010: các báo cáo cho thấy cảnh sát cố gắng thẩm vấn lại Burke, anh trai của JonBennet, khi đó 9 tuổi, để tiếp tục điều tra vụ án.
21 tháng 7, 2011: John Ramsey tái hôn với Jan Rousseaux, 53 tuổi, một nhà thiết kế.

14 tháng 6, 2012: A. James Kolar, từng là điều tra viên tại văn phòng công tố, viết trong một cuốn sách rằng gia đình Ramsey “có thể liên quan, ít nhất với vai trò tòng phạm”.

23 tháng 10, 2013: Thẩm phán ra quyết định sẽ công bố bản cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn về gia đình Ramsey.

25 tháng 10, 2013: cáo trạng được đưa ra, cho thấy rằng vào năm 1999, vợ chồng Ramsey đã bị  buộc tội bạo hành trẻ em dẫn đến tử vong, liên quan đến vụ án giết người cấp độ 1, nạn nhân là JonBenet.


Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.