Đánh bom lễ hành hương ở Iraq, 50 người chết

Cả ngày hôm qua 77, khoảng một chục vụ tấn công khủng bố bằng bom đã diễn ra khắp Baghdad, thủ đô Iraq, khiến hơn 50 người chết, 174 người bị thương, đa số là người đi hành hương phái Shiite, theo nguồn tin cảnh sát Iraq.

Cả ngày hôm qua 7-7,khoảng một chục vụ tấn công khủng bố bằng bom đã diễn ra khắp Baghdad, thủ đôIraq, khiến hơn 50 người chết, 174 người bị thương, đa số là người đi hànhhương phái Shiite, theo nguồn tin cảnh sát Iraq.

Vụ đánh bom đẫm máu nhất do mộtkẻ đánh bom liều chết mặc áo vét chứa đầy thuốc nổ thực hiện lúc 20 giờ tối hômqua, nhắm vào đoàn người hành hương trong lúc họ di chuyển trên một cây cầu bắcqua sông Tigris từ quận Azamiyah đến đền thờ thánh Musa al-Kashim, một trongnhững nơi linh thiêng nhất của phái Hồi giáo Shiite nổi tiếng khắp thế giới. 

Đánh bom lễ hành hương ở Iraq, 50 người chết

500 cảnh sát đặc biệt đã được triển khai để bảo vệ những người hành hương. Trong ảnh, khám xét khách hành hương

Đền thờ nói trên ở quậnKazimiyah, phía bắc thủ đô, hằng năm thu hút hàng trăm ngàn khách hànhhương đến từ khắp nước Iraq và thế giới nhân ngày giỗ của Musaal-Kadhim, một lãnh tụ Hồi giáo tử vì đạo cách đây 1.200 năm. Trong vụnày có 32 người chết, hơn 90 người khác bị thương.

Đáng chú ý là vụ tấn công diễn ratrong lúc lực lượng an ninh Iraq đã được báo động cao, hàng ngàn quân lính vàcảnh sát được bố trí dày đặc, nhiều ngõ vào đền bị chốt chặn, xe máy vàmôtô không được lưu thông.

Đánh bom lễ hành hương ở Iraq, 50 người chết

Ở bên trong và ngoài ngôi đềncó gắn hàng chục máy camera an ninh, máy bay tuần tra và khoảng 500 cảnh sátđặc biệt chống phụ nữ đánh bom liều chết. Tuy nhiên, chưa rõ thủ phạm là namhay nữ, chỉ biết là một tín đồ Hồi giáo Shiite.

Cũng trong đêm hôm qua, có 6 vụnổ bom cài bên đường ở công trường Qahtan, Baghdad mới, Fdhailiyah, và ba nơikhác ở Baghdad mà vụ muộn nhất xảy ra lúc 23g15. Những vụ nổ này đã giết chết 11người và làm bị thương 97 người.

 Những vụ tấn công nói trêndiễn ra dồn dập trong vòng một ngày là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy quân nổidậy đang lợi dụng tình hình Iraq hiện chưa chọn được thủ tướng mới để làm bất ổnđất nuớc này trong bối cảnh quân Mỹ sắp rút khỏi Iraq.

 

Theo Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.