Dù thua cuộc, Hillary Clinton vẫn là người khiến công chúng thực sự yêu mến và tự hào

Dù tiếp tục chấp nhận thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 nhưng Hillary Clinton vẫn được nhiều người yêu quý và tự hào, bởi những gì bà đã làm trong suốt thời gian qua.

Dù tiếp tục chấp nhận thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 nhưng Hillary Clinton vẫn được nhiều người yêu quý và tự hào, bởi những gì bà đã làm trong suốt thời gian qua.

 
>> Toàn cảnh: Bầu cử Tổng Thống Mỹ 2016

Không ngừng đấu tranh bảo vệ quyền phụ nữ

Trước khi là một ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ, Hillary Clinton cũng là một người phụ nữ, người vợ và người mẹ. Hơn ai hết, bà hiểu rằng chỉ khi phụ nữ hạnh phúc thì toàn xã hội mới thực sự tiến bộ.

Không một ai có thể quên được 21 phút bà Hillary Clinton phát biểu trong Hội nghị thưởng đỉnh phụ nữ toàn cầu lần thứ 4 của Liên hợp quốc ở Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 1995. Đây được xem là dấu mốc cho quyền lực độc lập của Hillary tách biệt với chồng (lúc này là Tổng Thống Mỹ Bill Clinton). 

Trước hàng triệu con mắt tập trung vào mình từ hội trường và qua truyền hình, bà đã nói: "Nếu có một thông điệp ngân lên từ hội nghị này thì đó là nhân quyền chính là quyền của phụ nữ và quyền phụ nữ đồng nghĩa với nhân quyền".

phát biểu
Hình ảnh Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ tại Hội nghị Thế giới về Phụ nữ lần thứ tư ở Bắc Kinh, Trung Quốc năm 1995.

Trong cương vị đệ nhất phu nhân, Clinton giành được sự ngưỡng mộ của nhiều người vì tính kiên định trong lập trường ủng hộ quyền phụ nữ trên khắp thế giới cũng như những cống hiến của bà cho các vấn đề trẻ em. Năm 1997, bà khởi xướng Chương trình Bảo hiểm Y tế Trẻ em, một nỗ lực cấp liên bang nhằm hỗ trợ trẻ em có cha mẹ không đủ khả năng tài chính chi trả chi phí y tế cho con mình. 

Trong bài phát biểu của mình trước Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ ngày 29/7, bà Hillary nhấn mạnh rằng bà hứa sẽ đấu tranh đến cùng cho 161 triệu phụ nữ và bé gái Mỹ nếu đắc cử Tổng thống. 

nữ tổng thống
Bà Hillary luôn đấu tranh không mệt mỏi cho phụ nữ và trẻ em.

Người phụ nữ chưa bao giờ bỏ cuộc

Khi Hillary quyết định ứng cử vị trí thượng nghị sĩ đại diện New York vào năm 2000, Tổng thống Bill Clinton vẫn đang phải đối mặt với sự tẩy chay của công luận. Khi Hilary bước vào hàng ngũ 100 thượng nghị sĩ liên bang, nhiều người tin rằng bà buộc phải chấp nhận một vị trí thấp kém để học hỏi quy trình lập pháp cùng lúc với nỗ lực xây dựng các mối quan hệ với các thượng nghị sĩ từ cả hai chính đảng. 

Giai đoạn này, bà thể hiện mình là một chính trị gia quyền lực qua những hành động không cần phải lên tiếng. Bà làm việc không mệt mỏi để tái thiết New York sau vụ khủng bố 11/9, bà khiêm nhường với những thượng nghị sĩ lớn tuổi, bà giao hảo với các thành viên đảng Cộng hòa và bà không cố giành lấy vị trí tốt khi chụp ảnh. 

tổng thống
Hillary Clinton là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nhận được đề cử của đảng Dân chủ, đại diện cho đảng này tranh cử Tổng thống.

Hillary đã chinh phục tất cả bằng tinh thần làm việc quên mình, tư tưởng điềm tĩnh và các giải pháp hiệu quả mọi vấn đề liên quan. Rất nhanh sau đó, thượng nghị sĩ Hillary có chân trong 5 ủy ban của thượng viện và được phân nhiệm làm việc tại 8 tiểu ban: Ủy ban Ngân sách (2001–2002), Uỷ ban Quân bị (từ năm 2003), Uỷ ban Môi trường và Công chánh (từ năm 2001), Uỷ ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu trí (từ năm 2001) và Uỷ ban đặc biệt về Lão vụ. Một kỷ lục công việc dành cho chính khách má hồng cho đến giờ vẫn chưa bị phá vỡ.

Một con người tài sắc vẹn toàn 

Không chỉ là một nữ chính trị gia xuất sắc, một người vợ, người mẹ hết mực yêu thương chồng con, bà Hillary Clinton còn là một người phụ nữ vô cùng tài năng, đầy trí tuệ. Từ nhỏ, Hillary Clinto rất thích thể thao, đi nhà thờ và hùng biện. Khi học tại Trường trung học Maine South High School, Hillary là lớp trưởng, thành viên đội hùng biện, thành viên Hiệp hội Danh dự Quốc gia.

Sau 4 năm theo học tại Đại học Wellesley, năm 1969,  Hillary tốt nghiệp cử nhân hạng danh dự toàn khoa chuyên ngành khoa học chính trị. Bà là sinh viên đầu tiên trong lịch sử của Đại học Wellesley được chọn để đọc diễn văn trong lễ phát văn bằng. Những năm sau đó, Hillary ghi danh vào học Đại học luật Yale và chính nơi đây, mối lương duyên của bà với cựu Tổng thống Bill Clinton nảy sinh. 

chân dung
Ngay từ thủa niên thiếu, Hillary đã bộc lộ là một cô gái tài giỏi xuất sắc.

Trong năm 1996, bà Hillary nhận giải thưởng Grammy danh giá ở hạng mục "lời hay ý đẹp" cho băng audio tự sự mang tên "It Takes a Village". Tuy nhiên, người ta thực hiện biết đến tài năng và bản lĩnh của Hillarry Clinton khi chồng bà đắc cử Tổng thống Mỹ. 

Năm 1993, Bill Clinton lên làm Tổng thống Mỹ, bà trở thành Đệ nhất Phu nhân trong suốt 8 năm từ 1993 – 2000. Hillary là Đệ nhất Phu nhân đầu tiên có học vị thạc sĩ và từng thành công trong nghề nghiệp chuyên môn trên chính trường nước Mỹ. Trong khoảng thời gian này, Hillary chính là cố vấn và là cộng sự đầy tin tưởng của chồng khi cùng chồng đưa ra những chính sách định hướng cho lợi ích quốc gia. Nhiều người đã nói vui rằng, họ đang thực hiện quyền “đồng Tổng Thống”.

Ngoài những hoạt động từ thiện, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em, Hillary Clinton còn quảng bá hình ảnh nước Mỹ hùng cường ra thế giới bằng những bài diễn thuyết. Thêm vào đó, bà là người tiên phong gắn kết các Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ qua các đời khác nhau bằng một buổi tiệc sang trọng tại Nhà Trắng.

tranh cử
Trong thời gian chồng làm Tổng thống bà luôn là hậu phương vững chắc cho chồng.

Hàng triệu người rơi nước mắt vì bà 

Trước khi cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ chính thức bắt đầu, đã có rất nhiều người dự đoán rằng bà Hillary sẽ trở thành Tổng thống nữ đầu tiên của nước Mỹ. Nhiều người hy vọng rằng, những chính sách mà bà đưa ra sẽ giúp cho đất nước Mỹ trở nên tốt đẹp hơn và phụ nữ Mỹ sẽ có chỗ đứng nhất định trong xã hội.

Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trên khắp nước Mỹ, người ta dễ dàng bắt gặp 2 cảm xúc đối lập, một bên là sự tuyệt vọng của những người ủng hộ bà Hillary Clinton, một bên là sự vui sướng tột độ của những người ủng hộ ông Donald Trump.

Chưa bao giờ người ta lại thấy người dân Mỹ rơi nước mắt nhiều như vậy cho một người phụ nữ, Sự thất bại của bà đã khiến niềm hy vọng của hàng triệu người dân Mỹ bị tan vỡ. Mặc dù kết quả không như ý muốn nhưng qua cuộc tranh cử vừa rồi, chúng ta càng yêu mến thêm hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ, can trường trên con đường chính trị vốn khốc liệt và thậm chí là tàn nhẫn.

khóc lóc
Nhiều người đã bật khóc nức nở sau khi kết quả tranh cử Tổng thống Mỹ được công bố.

khóc lóc
Những giọt nước mắt đau buồn và thất vọng khi niềm tin của họ tan vỡ.

khóc lóc
Hàng triệu người khóc vì bà Hillary Clinton.


Theo Trí Thức Trẻ

Hillary Clinton

Donald Trump

tranh cử tổng thống Mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.