Dương Quý Phi: Từ làm vợ trẻ con đến án loạn luân với cha chồng và con nuôi

Dương quý phi (tên thật là Dương Ngọc Hoàn) được ví với “tu hoa”, vì khi nàng ngắm hoa, hoa xấu hổ không dám khoe sắc. Số phận của Dương Ngọc Hoàn không khác gì một bông hoa sớm nở tối tàn.

Dương quý phi (tên thật là Dương Ngọc Hoàn) được ví với “tu hoa”, vì khi nàng ngắm hoa, hoa xấu hổ không dám khoe sắc. Số phận của Dương Ngọc Hoàn không khác gì một bông hoa sớm nở tối tàn.

Dương Ngọc Hoàn có những giây phút được ân sủng vinh quang tột cùng, nhưng cuối cùng lại chịu một cái kết thê thảm nhất trong số tứ đại mỹ nhân.

Lấy chồng không biết “làm ăn”

Dương Ngọc Hoàn vốn người Thục Quận (nay là Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên), nguyên quán Bồ Châu (nay là ngoại ô thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây). Nàng là con út trong bốn người con gái của Dương Huyền Diễn, quan tư hộ đất Thục Chân, thuộc dòng khá giả vì tổ phụ từng làm thứ sử tại quận Kim.

Từ nhỏ, Dương Ngọc Hoàn đã giỏi cầm kỳ thi họa. Năm 10 tuổi, biến cố lớn với nàng khi cha mẹ nàng lần lượt mất. Từ đó mấy chị em nhà nàng, phải chuyển đến Lạc Dương sống nhờ nhà bác ruột.


Năm Ngọc Hoàn 17 tuổi thì trong cung tuyển vợ cho hoàng tử thứ 18 Thọ Vương Lý Mạo của Đường Minh Hoàng. Bác của Ngọc Hoàn nhanh chân chạy chọt để đưa cháu gái vào cung cho Võ Huệ Phi (mẹ của Lý Mạo) xem mặt và được ưng thuận. Người bác của Ngọc Hoàn coi cuộc hôn nhân này là một vụ đầu cơ chính trị.

Khi đó, Lý Mạo là một cậu bé chưa hiểu chuyện yêu đương. Tuy nhiên, do Võ Huệ Phi đang được sủng ái mà hoàng hậu lại không có con trai nên cơ hội để Lý Mạo sau này lên ngôi rất cao. Lúc biết phải vào cung cưới một chú bé, Ngọc Hoàn rất buồn. Dù vậy, đang là thân phận ở nhờ nên nàng phải làm theo sự chỉ đường của bác.

Đêm động phòng, sau khi Lý Mạo vén mặt Ngọc Hoàn lên thì thốt lên: “chị xinh quá” rồi… chạy về phòng ngủ với nhũ mẫu. Suốt 3 năm làm vợ Lý Mạo, Ngọc Hoàn rơi vào cảnh phòng không gối chiếc. Với nàng, gái đương xuân, không bạn bè, thân thích mà rơi vào cảnh như thế, quả là đáng sợ.

Lọt vào mắt xanh cha chồng và chuyện loạn luân với con nuôi

Đời Ngọc Hoàn thay đổi sau khi mẹ chồng Võ Huệ Phi qua đời năm 739. Khi đó, Lý Mạo có thể được nếm mùi chăn gối. Nhưng vì mẹ qua đời nên phải cử tang, không được bén mảng đến phòng Ngọc Hoàn. Không chỉ có Ngọc Hoàn buồn mà “cha chồng” là Đường Minh Hoàng cũng u buồn.

Sách Đường Thư viết: “Sau khi Huệ Phi mất, Huyền Tông (Đường Minh Hoàng) buồn rầu, nhớ thương, lập đài Tập Linh để cầu siêu cho Huệ Phi sớm siêu thăng. Nội giám thấy nhà vua như vậy bèn tìm đủ mọi cách làm cho nhà vua nguôi buồn. Nhưng bao nhiêu cung tần mỹ nữ cũng không làm Huyền Tông khuây khỏa”.

Tổng quản thái giám trong cung là Cao Lực Sĩ thấy Đường Minh Hoàng sầu muộn thì lo lắng. Một hôm, Cao Lực Sĩ đi qua phủ Thọ Vương thì thấy Ngọc Hoàn là giai nhân tuyệt sắc. Khi về hầu vua, Cao Lực Sĩ mật tấu với Đường Minh Hoàng rằng trong phủ của Thọ Vương có “Võ Huệ Phi tái sinh”. Đường Minh Hoàng nghe xong bèn chọn ngày đến thăm Thọ Vương để xem ai là “Võ Huệ Phi tái sinh”.

Khi vừa nhìn thấy Ngọc Hoàn, Đường Minh Hoàng hồn xiêu phách lạc. Trông Ngọc Hoàn không khác gì đóa hoa hải đường đang run rẩy vì gió đông, bao năm héo hon vì không được mưa móc. Về cung, Đường Minh Hoàng hết bệnh nhớ vợ cũ nhưng lại mắc bệnh nghiêm trọng, là “yêu con dâu”. Đường Minh Hoàng lên kế hoạch để chiếm đoạt con dâu.


Mộ Dương quý phi ở Thiểm Tây.

Đầu tiên, Đường Minh Hoàng truyền đưa Dương Ngọc Hoàn vào Tập Linh đài để trông coi đèn nhang cho Võ Huệ Phi. Ngọc Hoàn phải đến đài Tập Linh làm đạo sĩ, lấy đạo hiệu là Thái Chân. Xem như xuất gia là thay đổi đời người, không còn là vợ của Lý Mạo nữa. Lý Mạo rất bực khi nghe tin này nhưng lệnh vua cha khó cưỡng. Để an ủi Lý Mạo, Cao Lực Sĩ chọn con gái của Vị Chiêu để thay Ngọc Hoàn làm vợ vị hoàng tử này.

Sau khi Ngọc Hoàn được đưa vào cung Hoa Thanh thì Đường Minh Hoàng chăm đến cung này cầu nguyện hơn, đễ tiếp cận Ngọc Hoàn. Đường Minh Hoàng chỉ cần ban một chiếu là sẽ được ngự bất kỳ cung nữ người đẹp nào mà ông muốn, tuy nhiên, ông muốn chinh phục Ngọc Hoàn bằng tình cảm chứ không phải quyền lực. Về phía Ngọc Hoàn, nàng là người đang khao khát tình cảm lại được Đường Minh Hoàng quan tâm cũng ngã lòng.

Năm 757, (sau khi Dương quý phi chết 2 năm) Đường Túc Tông dẹp loạn xong, Thái thượng hoàng Đường Minh Hoàng cho người xây lại mộ cho quý phi.

Hiện mộ Dương quý phi ở tỉnh Thiểm Tây, cách thành phố Tây An 60km, là điểm tham quan, du lịch, di sản văn hóa cấp tỉnh. Nhưng ít ai biết, đây chỉ là mộ gió, xác của Dương Quý Phi bị chôn vội trên đường đi lánh nạn, nên vài năm sau đã không tìm lại được tung tích. Do đó, người ta chỉ xây mộ gió tại khu vực bị xử tử để tưởng niệm mà thôi.

Nhiều truyền thuyết kể rằng, đất xung quanh nấm mộ của Dương quý phi trắng đặc biệt, có tác dụng làm trắng da, nên du khách đến viếng mộ thường lấy ít đất xung quanh đem về thoa mặt. Nay ban quản lý đã cho rào lại xung quanh khu mộ, và cấm du khách lấy đất về.

Sau khi cá cắn câu, Đường Minh Hoàng đưa Ngọc Hoàn về cung và lập nàng làm quý phi, sắc phong Dương Huyền Diễn (đã mất) làm Binh bộ thượng thư. Ba chị của Ngọc Hoàn được phong làm phu nhân. Hằng tháng, nhà vua cho xuất của kho 30 vạn quan tiền cho mỗi vị phu nhân, 10 vạn quan tiền mua sắm tư trang phấn sáp. Anh họ quý phi là Dương Xuyên được phong làm tể tướng, đổi tên là Dương Quốc Trung.

Đường Minh Hoàng rất cung phụng Ngọc Hoàn vì ông mặc cảm chuyện phòng the. Lúc còn trẻ, Đường Minh Hoàng là tay phóng đãng. Các cung phi được nhà vua sủng ái sinh cả thảy 59 người con, 30 trai và 29 gái. Khi gặp Ngọc Hoàn thì Đường Minh hoàng đã ngoài 50. Dù đã uống không biết bao nhiêu thảo dược và các loại thuốc tráng dương nhưng Đường Minh Hoàng không thể đủ sức làm Ngọc Hoàn mới ngoài 20 phơi phới sức xuân thỏa mãn.

Thời đó, đàn bà mỡ màng mới được coi là mỹ nhân chứ không chuộng mỹ nhân thắt đáy lưng ong như bây giờ. Ngọc Hoàn da mỡ màng, căng tràn sức sống khiến Đường Minh Hoàng nhìn mà lực bất tòng tâm. Về phần Ngọc Hoàn, ham muốn nhiều mà lại không được đáp ứng nên trong lòng khó chịu. Đôi khi Ngọc Hoàn tỏ ý tiếc nuối nếu giờ làm vợ Thọ Vương Lý Mạo thì đã được ân sủng nhiều hơn.

Lúc đó, trong cung có một viên tướng người Đột Quyết rất được Đường Minh Hoàng tin tưởng là An Lộc Sơn. An Lộc Sơn nhận vị vua này làm cha nuôi, Ngọc Hoàn làm mẹ nuôi. An Lộc Sơn thấy Ngọc Hoàn xinh tươi thì trong lòng si mê, ngoài miệng gọi mẹ nhưng trong lòng đầy tà ý. Y lại nhìn thấy Ngọc Hoàn mơn mởn, Đường Minh Hoàng hốc hác thì đoán ra chuyện vài phần. Một lần nhân có tiệc, An Lộc Sơn đánh bạo ném quả vào ngực Ngọc Hoàn, thấy mỹ nhân chẳng tức giận mà còn cười khêu gợi. Biết được tâm ý mẹ nuôi nên An Lộc Sơn dùng tiền mua chuộc đám cung nữ để vào cung tư thông với Ngọc Hoàn.

An Lộc Sơn vốn là võ tướng, tuy không đẹp trai nhưng y lại biết thể hiện hết mình ở chốn phòng the nên làm Ngọc Hoàn thỏa mãn. Vì vậy, nàng hết lòng nói tốt “con nuôi” trước mặt Đường Minh Hoàng. Khi có tin đồn An Lộc Sơn chuẩn bị dấy binh làm phản thì các quan gửi nhiều tấu văn lên triều đình, người gay gắt tố cáo tội trạng của An Lộc Sơn nhất chính là Dương Quốc Trung (anh họ Ngọc Hoàn). Ngọc Hoàn nói đỡ hộ “con nuôi”, Đường Minh Hoàng vì không muốn Ngọc Hoàn lo buồn nên để An Lộc Sơn tự tung tự tác.

Năm 755, An Lộc Sơn cử binh từ quận Ngư Dương đánh thẳng vào kinh đô Trường An, lấy lý do "trừ bỏ gian thần Dương Quốc Trung" nhưng trong bụng là muốn chiếm thiên hạ và đoạt riêng Dương Ngọc Hoàn làm vợ. Quân triều đình đại bại. Trên đường chạy loạn, quân lính nhà Đường bắt Đường Minh Hoàng phải xử tử Ngọc Hoàn vì cho rằng chính nàng biến vua Đường thành hôn quân, tạo mầm mống để An Lộc Sơn nổi loạn. Dưới sức ép của binh lính, Đường Minh Hoàng buộc xử tử Ngọc Hoàn, khi nàng mới 38 tuổi.









Theo Tú Anh
Dòng Đời


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.