Hiếp dâm người cao tuổi vì tin... chữa được AIDS

Nỗi ám ảnh của những người phụ nữ Kenya sống ở khu ổ chuột Korogocho,Nairobi lúc về già không phải là sự cô đơn hay nghèo đói mà là bị hiếp dâm.

Nỗi ám ảnh của những người phụ nữ Kenya sống ở khu ổ chuột Korogocho,Nairobi lúc về già không phải là sự cô đơn hay nghèo đói mà là bị hiếp dâm.

Bùng nổ nạn hiếp dâm người cao tuổi vì mê tín

Sự nghèo đói và kém hiểu biết là hai nguyên nhân chính biến Kenya thành 1trong 6 quốc gia châu Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch AIDS.Trong 25 năm qua, AIDS đã khiến 14 triệu đứa trẻ châu Phi trở thành mồ côivà hiện có khoảng 1,3 triệu người có xét nghiệm dương tính với virus HIVtrong số 5 triệu  người nhiễm bệnh ở châu Phi. Bởi vậy, họ dễ dàng tin vàobất cứ điều quái gở nào để có được thuốc chữa.

10 người phụ nữ cao tuổi đã bị hãm hiếp và bị giết trong 2 năm qua ởKorogocho, Nairobi mà không có một nghi phạm nào bị bắt. Rất nhiều ngườikhác cũng bị hiếp mà không khai báo vì sợ sự kỳ thị của mọi người.
 
Còn bà Julia Karinge dù đã 80 tuổi nhưng cũng bị hiếp dâm tới 2 lần. "Khônglần nào tôi dám chống cự lại bọn chúng bởi vì tôi không muốn chết. Chúng đãhiếp một người bạn của tôi và bắn bà ấy ngay trước cửa nhà tôi" - bà Julianói.

Cũng chẳng có hung thủ nào bị bắt mặc dù bà Julia đã báo cảnh sát và có thểnhận dạng được kẻ tấn công mình.

Hiếp dâm người cao tuổi vì tin... chữa được AIDS

"Hai ngón tay chọc vào mắt, đấm vào dạ dày, đá vào háng và tiếp theo là bỏ chạy" là những bài học đơn giản mà những người phụ nữ Korogocho cần thành thục để tự vệ

Theo thống kê của Trung tâm phục hồi giới tính của Bệnh viện Phụ nữ Nairobi,có 2.357 nạn nhân nữ nhập viện điều trị vì bị cưỡng hiếp chỉ trong năm ngoái.Trong số đó có 1.118 nạn nhân là người trưởng thành với 223 phụ nữ trên độtuổi 60 (chiếm tới gần 20%). Tuy vậy các chuyên gia y tế vẫn cho rằng, consố thực tế còn cao hơn.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới nạn hiếp dâm người cao tuổi ở Kenya xuấtphát từ sự thiếu hiểu biết của người dân. Những kẻ phạm tội có niềm tin mộtcách ngớ ngẩn rằng khi chúng được quan hệ với một người phụ nữ cao tuổi thìcó thể chữa khỏi được bệnh AIDS. Còn số khác lại nghĩ rằng cưỡng bức ngườiphụ nữ cao tuổi thì có thể sẽ rửa sạch được tội lỗi. 

Mặc dù sống trong mối nguy hiểm rình rập từng ngày nhưng những người phụ nữở Kenya lại không thể trông đợi vào sự giúp đỡ, bảo vệ của các lực lượng anninh. Cảnh sát rất hiếm khi đi tuần tra tại những ngõ hẻm chằng chịt như mêcung và tối tăm ở khu ổ chuột Korogocho. Và nhiều khi thủ phạm bị bắt thìhắn vẫn có cơ hội được trả tự do nhờ có tiền.

"Phải có tiền cho họ (cảnh sát) mới có thể khiến họ làm bất cứ điều gì chobạn" - bà Julia Karinge bất bình nói.

Lớp học kungfu dành cho phụ nữ cao tuổi

"Hai ngón tay chọc vào mắt, đấm vào dạ dày, đá vào háng và tiếp theo là bỏ chạy"- tiếng người huấn luyện viên vang lên trong khi những người phụ nữ lớn tuổi lầnlượt thực hiện các động tác theo chỉ dẫn của bà.

Lớp học kungfu này không giống như các lớp học tự vệ điển hình khác. Giảngviên là một người phụ nữ người Kenya cao tuổi và học viên cũng đều ở độ tuổicủa bà. Họ đến để học cách tự vệ trước nạn hiếp dâm nhằm vào lứa tuổi củamình.

Lớp học do tổ chức phi chính phủ Ujamaa thành lập 3 năm trước. Tổ chức này mởlớp luyện võ kungfu dành cho những người phụ nữ lớn tuổi Korogocho với hy vọngkhông chỉ giúp phụ nữ biết cách tự  vệ trước những kẻ hiếp dâm, mà còn giúp họcó thể bảo vệ được những đứa cháu mồ côi họ đang phải nuôi dưỡng. Những đứa trẻđều có cha hay mẹ đã chết vì bệnh AIDS. 

Trong hầu hết các trường hợp, khi cha mẹ những đứa trẻ đã chết vì HIV mà nhữngngười bà không thể hỗ trợ hay bảo vệ chúng thì cuộc đời của chúng sẽ sớm kếtthúc trên đường phố. Chúng sẽ trở thành gái mại dâm hay những kẻ giết người,hoặc phải vào các trại cải tạo thanh thiếu niên chẳng khác gì nhà tù ở Kenya. Thông qua sự chăm sóc của bà, lũ trẻ còn có cơ hội được tiếp tục học hành và cóthể phá vỡ rào cản thoát khỏi quá khứ đói nghèo.

Hiếp dâm người cao tuổi vì tin... chữa được AIDS
1/5 số phụ nữ bị hãm hiếp ở Kenya là những người trên 60 tuổi

Lớp học có khoảng 50 phụ nữ ở độ tuổi từ 50-80 tuổi tham gia học 2 buổi mỗi tuần. 

"Chúng tôi được dạy để ra đòn vào mũi, dạ dày hay háng của kẻ tấn công, nhằm cócơ hội chạy trốn" - Wangui, người phụ nữ đã học ở trung tâm gần 2 năm cho biết.

Bà Julia, 80 tuổi cũng đã đăng ký tham gia lớp học tự vệ với mong muốn có thể tựcứu được chính mình nếu còn bị tấn công.
 
Còn Elizabeth Olwenya, 55 tuổi, là một góa phụ và đang phải nuôi nấng 5 đứa trẻdưới 5 tuổi mồ côi mẹ sau khi con gái bà qua đời vì bệnh AIDS. Bà là một trongsố những người đầu tiên tới lớp học kungfu này để có được kỹ năng bảo vệ mình vàcác cháu.

"An ninh ở đây không được đảm bảo cho lắm. Ai cũng có thể cưỡng hiếp bạn và thậmchí cả con cái bạn" - Olwenya tâm sự.

Theo Nguyễn Hường
Hiếp dâm người cao tuổi vì tin... chữa được AIDS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.