Người dân ùn ùn sơ tán trước khi bão Milton đổ bộ, thành phố Mỹ hóa 'thị trấn ma'

Hơn 1 triệu người ở khu vực ven biển Vịnh Florida đang được lệnh sơ tán trước khi cơn bão cấp 5 Milton đổ bộ. Các xa lộ và trạm xăng bị tắc nghẽn. Trong khi đó, nhiều thành phố trở nên vắng lặng khi người dân sơ tán, cửa đóng then cài.

Bão cấp 5 Milton được dự báo sẽ đổ bộ Tampa Bay - nơi sinh sống của hơn 3 triệu người ở bang Florida - vào đêm muộn 9/10 hoặc sáng sớm 10/10 (giờ Mỹ), dù cơ quan khí tượng cho biết đường đi của cơn bão có thể thay đổi.

Cơn bão hiện đang di chuyển từ tây sang đông qua Vịnh Mexico, và có khả năng sẽ gây ra đợt sóng cao tới 10m ở nhiều khu vực thuộc Vịnh Florida.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thị trưởng Tampa Jane Castor đã cảnh báo người dân nên nhanh chóng sơ tán để đảm bảo an toàn.

Michael Tylenda - hiện đang thăm con trai ở Tampa - cho biết: "Nếu biết về Florida thì bạn sẽ hiểu rằng, nếu bạn không sơ tán khi được lệnh, bạn có thể sẽ chết. Đã có rất nhiều người cố thủ tại nhà khi có bão và họ đã chết đuối. Việc này không đáng. Bạn biết đấy, chúng ta có thể xây nhà khác, mua đồ đạc mới. Vì vậy, tốt hơn hết là nên sơ tán".

Người dân ùn ùn sơ tán trước khi bão Milton đổ bộ, thành phố Mỹ hóa thị trấn ma-1
Mây đen bao trùm Fort Myers (bang Florida) trước khi bão Milton đổ bộ. (Ảnh: Reuters)

Người dân ùn ùn sơ tán trước khi bão Milton đổ bộ, thành phố Mỹ hóa thị trấn ma-2
(Ảnh: Getty Images)

Người dân ùn ùn sơ tán trước khi bão Milton đổ bộ, thành phố Mỹ hóa thị trấn ma-3
Một số khu vực trở nên vắng vẻ sau khi người dân sơ tán. (Ảnh: Reuters)

Người dân ùn ùn sơ tán trước khi bão Milton đổ bộ, thành phố Mỹ hóa thị trấn ma-4
Cảnh hoang vắng tại Anna Maria (Florida). (Ảnh: AP)

Cảnh quay từ thành phố Treasure Island ở Florida cho thấy những con phố vắng tanh khi cơn bão Milton đang ập đến. (Nguồn: The Guardian)

Bão Milton có sức gió mạnh nhất lên đến 260 km/h, mức cao nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm năm cấp. Đây là cơn bão tăng cấp nhanh thứ ba trong lịch sử ở Đại Tây Dương, tăng từ Cấp 1 lên Cấp 5 trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Vào lúc 22h ngày 8/10 (giờ Mỹ), tâm bão Milton cách Tampa 650 km về phía nam. Bão tiếp tục di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 19 km/h.

Người dân ùn ùn sơ tán trước khi bão Milton đổ bộ, thành phố Mỹ hóa thị trấn ma-5Người dân ùn ùn sơ tán trước khi bão Milton đổ bộ, thành phố Mỹ hóa thị trấn ma-6

Người dân gia cố nhà cửa ở Florida trước khi bão đổ bộ. (Ảnh: Reuters)

Người dân ùn ùn sơ tán trước khi bão Milton đổ bộ, thành phố Mỹ hóa thị trấn ma-7
(Ảnh: Getty Images)

Nhiều hãng hàng không, công ty năng lượng và công viên giải trí Universal Studios đã phải tạm dừng hoạt động trước khi bão đổ bộ.

Hơn một chục khu định cư ven biển đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc. Hạt Pinellas đã yêu cầu hơn 500.000 người sơ tán. Tại hạt Lee, con số này là khoảng 416.000 người.

Giao thông trên những con đường dẫn ra khỏi Tampa đã bị tắc nghẽn hôm 8/10. Khoảng 17% trong số gần 8.000 trạm xăng của Florida đã hết nhiên liệu, theo công ty theo dõi thị trường nhiên liệu GasBuddy.

Hai tuần trước đó, bão Helene đã càn quét bang Florida với cường độ bão cấp 4, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng tại bang này. Tổng số người thiệt mạng vì bão Helene ở Mỹ lên đến 230 người. Các quan chức cảnh báo tác động của bão Milton có thể còn nghiêm trọng hơn.

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nguoi-dan-un-un-so-tan-truoc-khi-bao-milton-do-bo-thanh-pho-my-hoa-thi-tran-ma-post1680714.tpo?fbclid=IwY2xjawFzbKdleHRuA2FlbQIxMAABHRhM7lnrC40T8ChrxmnVlPsNZ8pPk4dmoObIyVtK3spQlsMexgEP1Fc0TQ_aem_4FTkhOmAhgXulHBH2ktCCg

siêu bão


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.