Nhà tù đầu tiên cấp Internet tới phòng giam phạm nhân

Được phép truy cập Internet để tải phim cũng như nghe nhạc, chơi điện tử, những tù nhân ở nhà tù Beveren, Bỉ như đang sống trong một "khách sạn" đặc biệt.

Được phép truy cập Internet để tải phim cũng như nghe nhạc, chơi điện tử, những tù nhân ở nhà tù Beveren, Bỉ như đang sống trong một "khách sạn" đặc biệt.
   nha tu dau tien cap internet toi phong giam pham nhan hinh anh 1

Beveren là nhà tù đầu tiên trên thế giới cho phép phạm nhân sử dụng Internet (Ảnh minh họa)

Một hệ thống lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới gọi là PrisonCloud vừa được giới thiệu ở nhà tù Beveren, thành phố Antwerp, vương quốc Bỉ, cho phép tù nhân tiếp cận với Internet, gọi điện thoại và tải phim ngay trong phòng giam của họ.

Một tù nhân tên Ivan nói: “Tôi vào đây vì tội giết người. Tôi không tự hào vì điều đó.”

Ivan phải chịu án tù 20 năm. Trong phòng giam, anh ta có thể làm những thứ mà tù nhân ở những nơi khác trên thế giới không được làm. Ivan có thể truy cập Internet, vào một vài website và thậm chí có thể tải phim, bao gồm cả phim người lớn.

Nhà tù Beveren mới thành lập được hai năm, sử dụng hệ thống PrisonCloud, một bước đi táo bạo đầu tiên trên thế giới. Nhiều chuyên gia trên thế giới đã chú ý đến nhà tù này và đặt ra câu hỏi về các nguy cơ tiềm tàng của hệ thống này.

 nha tu dau tien cap internet toi phong giam pham nhan hinh anh 2

Nhà tù Beveren mới thành lập được 2 năm ở thành phố Antwerp, vương quốc Bỉ

Phòng giam của Ivan cũng như mọi bạn tù khác, có một chiếc TV, một bàn phím, một con chuột máy tính , tai nghe và một phần cứng được kết nối với máy chủ.

Mỗi tù nhân đều có một chiếc USB, một tài khoản và mật khẩu. Họ có thể truy cập Internet, nhưng chỉ một vài trang mạng. Facebook thì không được phép.

Họ cũng có thể gọi điện từ trong tù giam, có thể tải phim và nhạc, chơi điện tử. Họ cũng có thể gọi thêm món ăn từ căng tin, yêu cầu sách từ thư viện, có thể trò chuyện với nhân viên quản lý và yêu cầu được xem bản án của mình.

 nha tu dau tien cap internet toi phong giam pham nhan hinh anh 3

Phòng giam của nhà tù Beveren có TV, bàn phím, chuột máy tính, tai nghe và một phần cứng được kết nối với máy chủ (Ảnh minh họa)

Wim Adriaenssen, phó giám đốc nhà tù, đã không hối tiếc khi đưa hệ thống này vào hoạt động mặc cho sự phản đối của xã hội Bỉ. Họ so sánh nhà tù không khác gì khách sạn.

Ông cho biết: “Tù nhân có thể truy cập vào một trang web tuyển dụng và họ sẽ tự nói với mình “Khi tôi ra tù, tôi có thể làm việc như một người thợ xây hoặc gì đó.”

“Nếu họ có vấn đề pháp lý, họ cũng có thể được PrisonCloud giúp đỡ, họ có thể đọc sách. Đây là một sự kết nối với thế giới bên ngoài. Nó có nhiều mặt lợi hơn mặt hại.”

Còn tù nhân Ivan nói: “Tôi có thể chơi những trò chơi đơn giản như Tetris và những trò hồi còn đi học. Chúng tôi cũng có thể xem 2 loại phim. Phim bình thường có giá 3 euro và những bộ phim khác có giá 6-7 euro.”

Khi anh ra nói “những bộ phim khác”, anh ta muốn ám chỉ đến phim người lớn, một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất về PrisonCloud.

 nha tu dau tien cap internet toi phong giam pham nhan hinh anh 4

Việc tù nhân có thể truy cập Internet một cách riêng tư đang bị xã hội Bỉ phản đối (Ảnh minh họa)

Ông Adriaenssen biết nhiều người sẽ tức giận và cảm thấy bị xúc phạm về việc này: “Mọi người sẽ rất ngạc nhiên về việc xem phim người lớn trong tù, đặc biệt là với những người trẻ đang bị giam giữ. Tuy nhiên, chúng tôi quan tâm đến việc tạo điều kiện nhân đạo cho tù nhân và cung cấp cho họ những thứ nhất định.”

Vậy tội phạm xâm hại tình dục có được phép xem phim người lớn không?

“Nếu một tù nhân vào đây vì tội lạm dụng tình dục trẻ em, chúng tôi sẽ không nói là họ không thể xem chương trình trẻ em trên TV. Nếu bạn là kẻ giết người, bạn không xem ti vi nữa vì nó quá bạo lực? Đây là một suy nghĩ thiển cận.”

"Những người này đang sống trong một xã hội như chúng ta. Chúng ta vẫn xem TV về những vụ giết người hàng ngày đấy thôi. Tôi không đồng tình với việc giết người nhưng tôi vẫn xem.”

Theo Dân Việt

nhà tù giam Minh Béo

Internet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.